Trưởng Ban kinh tế Trung ương: Sinh viên là người giàu có nhất!

10/10/2018 - 16:05

PNO - Sinh viên là người giàu có nhất, là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Vì vậy, tôi muốn các em phải có niềm đam mê, ước mơ những ước mơ to lớn nhất và phấn đấu biến nó thành sự thật…

Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đã chia sẻ thông điệp về “người giàu” đến sinh viên tại Lễ khai khóa 2018 của Đại học Quốc gia TPHCM diễn ra sáng nay. 

Truong Ban kinh te Trung uong: Sinh vien la nguoi giau co nhat!
Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình: Sinh viên là người giàu có nhất!

Là sinh viên, cứ mơ những điều vĩ đại nhất!

Là diễn giả truyền cảm hứng cho sinh viên, ông Bình khéo léo gửi gắm đến sinh viên khái niệm thế nào là người giàu có?. “Ngày xưa khi tôi còn là sinh viên, người ta nói quãng đời sinh viên là đẹp nhất nhưng lúc đó tôi không thấy như vậy. Nhưng sau 40 năm, đứng tại nơi đây, tôi khẳng định với các bạn rằng: Đúng, sinh viên là quãng đời đẹp nhất của đời người”, ông Bình nói.

Ông Bình bắt đầu câu chuyện của mình, kể về vinh dự được tham gia đoàn công tác đi Nhật Bản sau khi tốt nghiệp đại học. Trong chuyến đi, ông Bình là thành viên duy nhất trong đoàn nhưng lại nhận được lời mời đi ăn của một chủ tịch tập đoàn Nhật.

“Ông chủ tịch tập đoàn tiếp tôi trong ngôi nhà cổ, cả nhà hàng chỉ có 2 người. Nhìn thấy sự hồi hộp của tôi, ông chủ tịch tập đoàn cho biết lý do mời tôi vì nhìn tôi ông nhớ lại 60 năm trước của mình. Ông ấy nói, ở Nhật Bản người ta nói ông là những người giàu nhất nhưng ông lại không thấy như thế. Ngày xưa, khi 20 tuổi như anh tôi chỉ muốn có 1 chiếc xe hơi để đi, đó chỉ là ước mơ. Còn ngày nay, người ta nói tôi rất giàu nhưng cá nhân tôi lại cảm thấy tôi rất nghèo. 60 năm trước, khi không có gì tôi lại thấy tôi rất giàu và cảm nhận cả thế giới trong tay tôi. Nay tôi thấy mình rất nhỏ bé trong thế giới rộng lớn này. Thông điệp của tôi là tương lại của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nằm trong tay của anh - những người trẻ”, Trưởng Ban kinh tế Trung ương kể lại.

Từ những dẫn dắt trên, ông Bình nhắn gửi: "Khi còn trẻ, chúng tôi không hình dung được sứ mệnh của mình. Sau 40 năm rời ghế nhà trường đến giờ, bây giờ tôi thấy rằng sứ mệnh là có thật. Từ câu chuyện bản thân khi tôi 25 tuổi, tôi muốn chuyển thông điệp đó đến các bạn: Các bạn bây giờ là người giàu có nhất, là những người vĩ đại nhất. Các bạn có thể mơ đến những vấn đề cực kỳ to lớn, thậm chí mơ đến việc cả thế giới nằm trong tay các bạn. Chúng tôi mong các bạn có niềm đam mê, có những giấc mơ hoài bão to lớn để nỗ lực phấn đấu biến nó thành sự thật".

Đại học phải dạy cái xã hội cần 

Truong Ban kinh te Trung uong: Sinh vien la nguoi giau co nhat!
Trưởng Ban kinh tế Trung ương đánh trống khai khóa năm học 2018 cho hơn 60.000 sinh viên ĐHQG TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Bình cho rằng giáo dục trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 gồm 6 tính năng: đa dạng thời gian và địa điểm học tập, học tập mang tính cá nhân, người học theo tiến trình riêng, học dựa vào dự án, thay đổi đánh giá theo hướng quá trình và dự án cụ thể, giáo viên giúp học sinh sử dụng hiệu quả thông tin có sẵn. Trong đó, trường ĐH cần thay đổi theo hướng tích cực, chuyển từ chỗ dạy những gì mà giới học thuật sẵn có sang dạy cái mà thị trường và doanh nghiệp cần hoặc sẽ cần. Giảng viên phải chuyển từ vai trò truyền thụ kiến thức sang điều phối, hướng dẫn người học, phải quan tâm đến từng sinh viên có nhu cầu học tập, năng lực sở trường, hoàn cảnh riêng.

Theo ông, đây là nền giáo dục được thiết lập để đáp ứng nhu cầu thị trường cho nền công nghiệp 4.0. Giáo dục 4.0 được hiểu là một hệ sinh thái mà ở đó mọi người có thể cùng dạy học ở mọi nơi, mọi lúc với các thiết bị kết nối để tạo ra việc học tập được cá thể hóa, kích thích sự khai phá đổi mới sáng tạo. Để chuẩn bị cho sinh viên bước vào thế giới toàn cầu hóa và thay đổi nhanh chóng, sinh viên cần được trang bị ngoại ngữ, kĩ năng, công nghệ thông tin.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM khẳng định: Năm 2018, ĐHQG xác định chủ đề Khoa học công nghệ - Nâng tầm hội nhập. Lễ khai khóa hàng năm là sự kiện truyền thống mang bản sắc riêng của ĐHQG TPHCM, có giá trị khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của cán bộ giảng viên, sinh viên. Những thông điệp của diễn giả góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm và truyền cảm hứng phấn đấu cho sinh viên.

Cùng ngày, ông Bình cùng đoàn công tác của Ban kinh tế Trung ương làm việc với cán bộ chủ chốt và các trường thành viên của ĐHQG tại trường ĐH Kinh tế- Luật. Tại đây, những vướng mắc về giải phóng mặt bằng để xây dựng đô thị đại học, tự chủ đại học, nên bỏ hay giữ mô hình ĐHQG được nhiều đại biểu để bạt để tháo gỡ…

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI