Quận Bình Tân TP.HCM: Nhiều công viên bị bỏ hoang phế

16/09/2016 - 11:24

PNO - Khu vực Bình Trị Đông hiện có đến năm công viên bị bỏ hoang, đang xuống cấp nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần đề nghị địa phương đầu tư cải tạo nhưng không thấy phản hồi.

Nhiều hộ dân ở khu dân cư Bình Trị Đông (còn gọi là khu biệt thự nhà ở liên kế Ao Sen - P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) bức xúc phản ánh với báo Phụ Nữ, khu vực này hiện có đến năm công viên (CV) bị bỏ hoang, đang xuống cấp nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần đề nghị địa phương đầu tư cải tạo nhưng không thấy phản hồi.

Nằm trên trục đường số 1, nhìn từ bên ngoài, khu dân cư Ao Sen khá bắt mắt với những ngôi biệt thự khang trang xen kẽ với các dãy nhà liên kế, vỉa hè được lót gạch sạch sẽ. Thế nhưng, đi sâu vào những con đường nhánh như đường số 30, đường 1B, 1C, 7B... sẽ dễ dàng nhận ra ngay cảnh nhếch nhác, hoang phế của những CV bao quanh khu nhà ở này.

Quan Binh Tan TP.HCM: Nhieu cong vien bi bo hoang phe
Cỏ mọc um tùm tại CV 7B - khu biệt thự Ao Sen

Tại CV góc đường 30 - 7B, một dãy xe tải đậu chắn hết chiều dọc CV, năm-bảy tài xế đang tụ tập đánh bài. Phía trong CV, lác đác vài chiếc ghế đá đã bể, lòi khung sắt, cỏ dại mọc bao quanh.

Ông Nguyễn Văn Thành, 56 tuổi, chạy xe ôm ở khu vực này cho biết: “CV bị bỏ hoang từ lâu, người dân không dám vào chơi vì sợ rắn rít, đạp phải kim tiêm”.

Cách đó không xa, công viên 1B cũng bị bỏ hoang lâu ngày, không có người cắt cỏ, dọn vệ sinh. Một góc CV bị người dân chiếm dụng, đặt bàn ghế, giăng dù bạt để bán cà phê. Khi chúng tôi thắc mắc, trông khu này khang trang nhưng sao CV lại bị bỏ hoang, một người dân cho biết: tình trạng này đã hơn bốn năm nay rồi.

“Trước đây, lúc mới đưa vào sử dụng, CV này cũng sạch sẽ, khang trang, cũng có bồn hoa, tiểu cảnh rất đẹp. Nhiều người dân đã cho con em đến đây hóng mát, tập thể dục. Không hiểu sao gần đây không thấy ai đến chăm sóc, tỉa hoa tỉa cành nữa, gạch lát cũng xuống cấp. Ban đầu, cứ khoảng sáu tháng người dân lại phát quang, làm cỏ một lần, nhưng mùa mưa cỏ mọc nhanh quá, người dân dọn không xuể nên bỏ luôn đến giờ”.

So về mức độ hoang phế, có lẽ CV 1C là “đứng đầu” trong số năm CV ở khu vực này. Toàn bộ khuôn viên CV gần như đã thành một bãi đất trống lèo tèo cây xanh, nhiều cây cau đã chết khô. Trong khuôn viên CV có 15 cột đèn, nhưng nhiều cột bị rỉ sét, bong tróc sơn. Một góc CV bị chiếm dụng để tập kết vật liệu xây dựng.

Ông Nguyễn Sỹ Vương, cán bộ hưu trí cư ngụ ở đây cho biết, nhiều lần người dân khu phố đã phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng công viên bị bỏ hoang, không có người thu dọn vệ sinh, cắt cỏ tỉa cành, nhưng không thấy động tĩnh gì.

Quan Binh Tan TP.HCM: Nhieu cong vien bi bo hoang phe
Ông Nguyễn Sỹ Vương - người dân sống ở khu vực CV 1C cho biết, CV này bị bỏ hoang không người chăm sóc nên người dân phải tự bỏ tiền thuê người cắt cỏ, phát quang

“Từ đầu năm 2016 đến nay, người dân trong khu phố đã ba lần huy động bà con đóng góp bình quân 50.000đ/hộ, thuê người cắt cỏ, phát hoang bụi rậm. Điều người dân lo sợ không chỉ là rắn rít, ruồi muỗi mà quan trọng nhất là vấn đề an ninh trật tự. Ban đêm, cả CV tối om vì có đèn điện nhưng đã bốn năm nay không được bật, bọn mua bán ma túy, hút chích tụ tập hoạt động công khai khiến người dân nơm nớp lo”, ông Vương nói.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó chủ tịch UBND P.Bình Trị Đông B cho biết, phản ánh của người dân khu dân cư Ao Sen về năm CV ở khu vực này bị hoang phế, phường đã nhận được. Tuy nhiên, khu vực này là dự án của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong đầu tư, được TP phê duyệt. Hiện dự án vẫn chưa được bàn giao cho địa phương quản lý.

Với những dự án khu dân cư do TP phê duyệt, sau khi hoàn chỉnh dự án, các công trình công cộng sẽ giao cho Sở Giao thông vận tải thẩm định, sau đó phân cấp về quận/huyện. Quận sẽ giao cho các công ty dịch vụ công ích quản lý. Theo ông Minh, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung Phong cho biết, đã có phê duyệt đề án xây dựng chỉnh trang lại các CV này”.

Lãnh đạo P.Bình Trị Đông B còn cho biết thêm, tình trạng nhiều CV bị bỏ hoang không chỉ xuất hiện ở khu dân cư Ao Sen, mà còn ở nhiều dự án khác tại Q.Bình Tân. Khi xây dựng dự án, những hạng mục như cơ sở vui chơi công cộng, cây xanh… là yếu tố để thu hút người mua, nhưng thực tế hạng mục mảng xanh công viên chỉ được chủ đầu tư coi là công trình phụ, làm cho có. Không biết bao giờ tình trạng này mới được cải thiện.

Hoài An - Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI