Toàn quận 12 chỉ một mẫu đồng phục học sinh

15/09/2017 - 09:39

PNO - Quần xanh - áo trắng và váy xanh - áo trắng sẽ là đồng phục chung cho toàn thể nam sinh và nữ sinh đang theo học tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận 12 kể từ năm học 2017-2018.

Ở bậc tiểu học, nam sinh mặc quần short, ở THCS nam sinh mặc quần dài. Váy nữ sinh phải dài quá gối. Đồng phục không được có những chi tiết quá đặc biệt để cha mẹ học sinh (HS) dễ tìm mua hoặc may. 

Toan quan 12 chi mot mau dong phuc hoc sinh
 

Ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng phòng  Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) quận 12 đã trao đổi với Báo Phụ Nữ về vấn đề này.

* Đây là lần đầu tiên một quận ra chuẩn đồng phục thống nhất cho HS trên toàn địa bàn, vì sao quận 12 chọn cách làm này? Cách làm này có gặp phản ứng gì từ phụ huynh không, thưa ông?

- Ông Khưu Mạnh Hùng: Đây là chủ trương chung của cả quận, chúng tôi thực hiện theo thông báo kết luận của chủ tịch UBND quận trong buổi làm việc với Phòng GD-ĐT. Chúng tôi đặt ra chuẩn đồng phục chung cho HS nhưng là kiểu cực kỳ đơn giản, phổ biến, để tạo sự thuận lợi cho phụ huynh và HS. Chúng tôi cũng sớm triển khai xuống các trường thông báo đến phụ huynh trước hè để họ có thời gian chuẩn bị, chủ động chọn đồng phục phù hợp về giá cả, kiểu dáng cho con trước khi vào năm học mới.

Tôi nghĩ phụ huynh đồng tình với chúng tôi khi mà họ không còn bị ép phải mua đồng phục theo mẫu của các trường như trước. Chuẩn đồng phục chung là những loại quần áo có thể mua bất kỳ chỗ nào, chợ, siêu thị hoặc tự may. Sự đơn giản này không chỉ tạo thuận tiện cho phụ huynh khi mua sắm đầu năm học mà còn giúp tiết kiệm. Trong trường hợp năm tới, cha mẹ không có điều kiện mua đồng phục mới, trẻ vẫn có thể mặc lại đồng phục năm nay mà không thấy lạc lõng với bạn, đứa em có thể mặc đồ của anh chị để lại…

Cũng phải nói thêm, địa bàn quận 12 đặc biệt đông lao động phổ thông. Nhiều gia đình kinh tế không khá giả, nếu có nhiều con đi học cùng lúc thì rất vất vả khi đầu năm học đến. Từ đó, khi nghĩ đến chuẩn đồng phụ chung, lãnh đạo quận có ý muốn phần nào mang đến sự thuận lợi, giá cả hợp lý cho phụ huynh và HS. Bản thân Phòng GD-ĐT cũng muốn các trường tập trung vào chuyên môn, hạn chế những câu chuyện khác vào học đường.

* Nhưng như thông lệ trước nay, việc bán đồng phục cũng mang lại nguồn thu cho các trường, ban giám hiệu, nhân viên… Nói cách khác, quy định này “đụng” đến “nồi cơm” của nhiều người. Ông có tiên liệu được vấn đề này và  phản ứng kèm theo?

- Không phải tất cả, nhưng đúng là khó tránh thực tế có trường hợp hiệu trưởng “vẽ” ra những kiểu đồng phục đặc biệt, đặc trưng của trường. Không thể tìm mua bên ngoài thì chẳng khác nào bắt ép phụ huynh nhất nhất phải mua đồng phục ở trường. Đôi khi giá cả không vừa ý lại có điều tiếng không hay. Cách này không chỉ sai quy định mà còn gây phiền hà cho phụ huynh. Cho nên lãnh đạo quận chỉ đạo thực hiện ngay trong năm học này để tạo thuận lợi cho người dân. Nhà trường không thể làm khó, bắt phụ huynh phải mua đồng phục ở một chỗ nào đó mà họ có thể mua bất cứ nơi nào.

Tất nhiên, chúng tôi cũng phải chuẩn bị cho nhà trường lẫn phụ huynh quen với quy định bằng cách ra thông báo từ cuối năm học trước để họ hiểu, chủ động thực hiện. 
Chủ trương này đâu có sai mà phản ứng. Nhà trường vốn không làm kinh doanh, chỉ làm chuyên môn.  

* Ở nhiều nước, đồng phục HS còn là biểu trưng, là “màu cờ sắc áo” của từng trường. Nhiều năm sau khi ra trường, HS vẫn trân trọng và tự hào với bộ đồng phục đặc trưng của trường mình. Liệu việc “thống nhất” một mẫu chung lần này có dẫn đến việc làm mất đi “bản sắc”?

- Tôi nghĩ đồng phục học đường trước hết phải mang lại sự tiện dụng thoải mái, giản dị, tinh tươm đúng lứa tuổi học trò và an toàn cho các em. Khi nhắm đến đối tượng đại chúng thì mình phải tính đến sự phổ biến của bộ đồng phục, dễ dàng tìm mua và phù hợp với kinh tế của đa số. Sau đó mới cần mang nét đặc trưng, để các em tự hào về mái trường của mình. Tôi nghĩ vẫn có nhiều cách để tạo nét riêng trên nền bộ đồng phục chung như logo, phù hiệu mang đặc trưng riêng của trường mình. 

* Xin cảm ơn ông! 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI