Tòa bác đơn kiện đòi học bổng cựu sinh viên Trường đại học Tân Tạo

29/11/2019 - 08:01

PNO - TAND H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang bác đơn khởi kiện sinh viên đòi lại học bổng của Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức kiện sinh viên Ngô Trung, vì không đủ cơ sở pháp lý.

Ngày 28/11, Tòa án nhân dân H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang bác đơn khởi kiện sinh viên đòi lại học bổng có tên “Tranh chấp về giao dịch cấp học bổng cho sinh viên” của Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức kiện Ngô Trung, sinh viên Trường đại học Võ Trường Toản (trước đó là sinh viên Trường đại học Tân Tạo) vì không đủ cơ sở pháp lý. 

Vụ việc này chưa có tiền lệ trong giáo dục đại học (ĐH) vì trước khi diễn ra phiên tòa này chưa có đơn vị nào kiện để đòi lại học bổng học tập đã cấp cho sinh viên.

Theo đơn khởi kiện, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Đức (Công ty Tân Đức) có lập quỹ ITA để cấp học bổng sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi. Nhưng ngoài tiêu chí về thành tích và kết quả học tập, quỹ còn có tiêu chí chỉ cấp học bổng cho sinh viên theo học đến hết niên học. Nếu sinh viên bị đuổi học, nghỉ giữa chừng mà không có xác nhận của bác sĩ thì phải hoàn trả gấp đôi số tiền học bổng đã nhận.

Toa bac don kien doi hoc bong  cuu sinh vien Truong dai hoc Tan Tao
Phụ huynh và sinh viên tại phiên tòa

Vì vậy, sau khi sinh viên Trường ĐH Tân Tạo có đơn xin chuyển trường sang Trường ĐH Võ Trường Toản, Công ty Tân Đức đã đề nghị sinh viên hoàn trả học bổng trường đã cấp. Ngoài ra, Trường ĐH Tân Tạo cũng đề nghị một số sinh viên phải thanh toán lãi suất chậm thanh toán cũng như bồi hoàn theo quy định của quỹ ITA.

Ngoài phiên tòa liên quan đến sinh viên Ngô Trung vào buổi sáng thì trong chiều qua, tòa tiếp tục xử vụ kiện đòi học bổng đối với sinh viên Đỗ Nhật Minh Trực. Phiên tòa được mở lại sau hai lần tạm hoãn vì nguyên đơn vắng mặt và để xác định người đại diện pháp lý phía nguyên đơn. 

Kết luận tại phiên tòa kiện đòi học bổng đối với sinh viên Ngô Trung, ông Nguyễn Văn Đua, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa, cho biết UBND TP.Long An có quyết định chấp nhận Công ty Tân Đức thành lập ba quỹ từ thiện trong đó có quỹ ITA.

Quỹ này có quy chế sửa đổi quy định sinh viên đi học nơi khác phải hoàn trả gấp đôi học bổng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, việc trao học bổng cho người học trong các cơ sở giáo dục là học bổng không hoàn lại bằng tiền hoặc hiện vật (quy định tại Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT). Vì vậy, quy chế sửa đổi của quỹ ITA không có giá trị pháp lý. 

Ông Đua cũng khẳng định Trường ĐH Tân Tạo có hướng dẫn sinh viên ngành y (khóa 1) được chuyển trường theo nguyện vọng. Sinh viên Ngô Trung không nghỉ học mà chuyển trường do Trường ĐH Tân Tạo thay đổi chính sách học bổng và thu học phí quá cao. Do đó, không có cơ sở nào chấp nhận đơn kiện. 

Theo xác minh của tòa, sinh viên không có cam kết không học phải trả lại tiền học bổng và sinh viên đã sử dụng tiền học bổng đúng quy định. Vì vậy, quỹ ITA có quy định nếu sinh viên học nơi khác phải trả lại tiền học bổng là không có căn cứ. 

Từ khi vụ việc xảy ra (2017) cho đến nay đã hai năm, câu chuyện bị kéo dài và ầm ĩ một cách không cần thiết. Có lẽ trong câu chuyện này, cả nguyên đơn và bị đơn đều tổn thất, sinh viên bị kiện ngay khi còn đang đi học, còn trường học cũng hao tổn danh tiếng ít nhiều vì “mang tiếng” đi kiện trò dù rằng họ có quyền làm thế. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI