Tinh thần chung là phải đủ giáo viên để dạy

03/08/2018 - 06:09

PNO - Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới trực tuyến với 63 tỉnh, thành do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 2/8.

Tinh giản biên chế giáo viên là vấn đề nóng tại hội nghị. 

Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, thực tế ở nhiều địa phương, tinh giản biên chế giáo viên là vấn đề nóng và rất khó khăn, mâu thuẫn.

Tinh than chung la phai du giao vien de day
 

Theo ông San, rõ ràng nhu cầu học tập của con em chúng ta ngày càng cao, tỷ lệ trẻ em đến lớp cao, cũng là nguyện vọng chính đáng. Để tinh giản, tỉnh Phú Thọ đã tiến hành rà soát quy hoạch bằng cách sáp nhập các trường, giải thể trường nhỏ… Riêng với phần biên chế, nếu tỉnh thực hiện giảm 10% từ nay đến năm 2021 thì Phú Thọ sẽ giảm 2.400 giáo viên. Nhưng tỉnh lại đang thiếu giáo viên mầm non. Việc tinh giản giáo viên gây bức xúc trong dư luận.

Ông San đặt câu hỏi: giảm biên chế thế nào để đảm bảo điều kiện học tập của con em? Rồi ông tự trả lời: “Một giải pháp có thể nói đến là chuyển các trường công lập sang tư thục, tuy nhiên, chúng ta chưa có chính sách, hướng dẫn nào cụ thể như vậy”. 

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang, cũng hỏi: “Không hợp đồng lao động thì lấy giáo viên ở đâu để dạy học sinh?”, rồi lý giải: trong ba năm qua, Kiên Giang luôn thiếu giáo viên, đặc biệt là bậc học mầm non nhưng lại gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề biên chế.

“Trung ương yêu cầu không hợp đồng lao động, nhưng nếu không hợp đồng thì lấy đâu giáo viên dạy học. Chúng tôi hỏi UBND tỉnh nhưng không ai trả lời. Với chức năng nhiệm vụ của mình, chúng tôi vẫn hợp đồng với giáo viên nhưng luôn băn khoăn là mình làm thế có đúng quy định không” - bà Giang bày tỏ. Đồng thời, bà đề nghị nên giao việc biên chế ngành giáo dục cho chính quyền địa phương quyết định căn cứ vào quy mô trường lớp.

Bà Vũ Thị Liên Oanh - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh - cho biết, sau gần ba năm tinh gọn bộ máy giáo dục, tỉnh đã giảm chín trường, 11 điểm trường THCS. Tỉnh Quảng Ninh thực hiện kiêm nhiệm 574 vị trí nhân viên phục vụ; ký hợp đồng với trung tâm y tế xã để thực hiện chức năng nhân viên y tế trường học… đã giảm nhu cầu sử dụng trên 1.400 người làm việc trong các cơ sở giáo dục. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT báo cáo kỹ về vấn đề này. Những số liệu tổng thể sẽ là căn cứ định mức đặt hàng đào tạo sư phạm cho thời gian sắp tới. 

Trước những lo lắng, băn khoăn của đại diện nhiều tỉnh về vấn đề tinh giản biên chế, ông Đam cho rằng: Nghị quyết Trung ương về tinh giản biên chế nêu từ nay đến năm 2021 giảm 10% biên chế hưởng lương, nhưng không phải là cắt máy móc 10% biên chế giáo viên. Nghị quyết nêu rõ sẽ thực hiện từng thời kỳ, từ nay đến năm 2021 cắt trung bình 10% biên chế, nhưng biên chế ở đây là biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước, sẽ chủ yếu tinh giản biên chế gián tiếp, còn tinh thần chung là phải đủ giáo viên để dạy. 

Tiêu Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI