Thư cầu cứu từ giáo viên Trường THPT Thủ Thiêm

31/05/2019 - 14:43

PNO - Báo Phụ Nữ nhận được lá thư cầu cứu từ một giáo viên dạy văn của Trường THPT Thủ Thiêm về những khuất tất xung quanh việc xử lý kỷ luật giáo viên của hiệu trưởng trường này.

Chiều nay, 31/5, Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) tổ chức cuộc họp kỷ luật thầy Trần Quang Huy, giáo viên tổ Ngữ văn. Tuy nhiên, thầy Huy cho rằng việc kỷ luật này là không đúng và đã có thư cầu cứu gửi đến Báo Phụ Nữ. Nhận thấy sự việc có khuất tất, để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng bức thư này.

Sự ngay thẳng đã bị triệt tiêu?

Chiều thứ Bảy, 25/5, trường tôi, THPT Thủ Thiêm (Q.2) đã tổ chức họp hội đồng sư phạm lấy ý kiến kỷ luật ba viên chức, trong đó có tôi. Hai trường hợp đầu, hiệu trưởng cho biểu quyết bằng giơ tay và họ tạm "thoát". Với tôi, hiệu trưởng cho bỏ phiếu kín thăm dò với ba mức: khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Thu cau cuu tu giao vien Truong THPT Thu Thiem
 

Theo kết quả mà ban kiểm phiếu (gồm cả Trưởng ban thanh tra nhân dân) công bố, có 55 phiếu phát ra, 55 phiếu thu về, 45 phiếu hợp lệ, 10 phiếu không hợp lệ. Thật là cười ra nước mắt, vì không ít giáo viên đã không nộp lại phiếu thì lấy đâu ra “55 phiếu phát ra, 55 phiếu thu về”(!?). Bản chất không trung thực nhằm triệt hạ một con người đã tự lộ rõ ở một nơi đang nuôi dưỡng, vun bồi cho thế hệ tương lai với đòi hỏi số một: lòng trung thực.

Chưa dừng lại, trong 45 phiếu được cho là hợp lệ, họ công bố số phiếu đồng ý khiển trách là 16, cảnh cáo là 28 và buộc thôi việc là 2, cộng lại ra 46 phiếu. Ôi trời! Người kiểm phiếu và công bố kết quả là một giáo viên dạy toán!

Thu cau cuu tu giao vien Truong THPT Thu Thiem

Một góc sân trường THPT Thủ Thiêm

 

Nhưng căn cứ nào để Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Tài mang tôi ra kỷ luật?

Đó là bản án tranh chấp dân sự giữa cô P.T.B.N với tôi. Toà án Nhân dân quận 2 đã xử tôi thua và tôi cũng đã thi hành án xong. Điều đáng nói là bản án trên đã căn cứ vào một văn bản trả lời của Sở GD-ĐT TP.HCM rằng “không có lộ đề”. Mà văn bản của Sở thì lại căn cứ vào một báo cáo không đáng tin cậy, thậm chí là sai sự thật, của ông hiệu trưởng (cũ) Trường THPT Thủ Thiêm. Vì nhiều chứng cứ cho thấy học sinh đã biết trước đề và cả đáp án, báo Phụ nữ đã có bài về vấn đề này: (https://www.phunuonline.com.vn/thoi-su/truong-thpt-thu-thiem-nghi-an-lo-de-da-ro-96001/).

Căn cứ thứ hai để Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Tài xử lý tôi là quy định “Viên chức bị xử lý kỷ luật khi có hành vi vi phạm pháp luật trong trường hợp vi phạm pháp luật bị tòa án kết án bằng một bản án có hiệu lực pháp luật” (khoản 3, điều 4, Nghị định số 27/2012/ NĐ-CP ngày 6/4/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức…). Tuy nhiên, với một bản án dân sự thì chỉ có người thắng (người được thi hành án) và người thua (người phải thi hành án), không có ai là người “bị tòa án kết án bằng một bản án”.

Vả lại, theo Nghị định số 27/2012NĐ-CP ngày 6/4/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức ở chương II, mục 2, điều 7, ghi rõ: “Thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật cho đến thời điểm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật”.

Trong khi, theo bản án số 20/2018/DS-ST ngày 23/4/2018 của Tòa án Nhân dân quận 2 giải quyết “Tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín bị xâm phạm” thông qua sự việc “Đề thi đã bị lộ” thì hành vi tôi đăng trên Facebook cá nhân diễn ra ngày 3/3/2017. Nghĩa là, nếu tôi có thuộc đối tượng bị xử lý thì cũng đã hết thời hiệu từ lâu.

Chọn nghiệp làm thầy, tôi luôn tự nhủ phải sống ngay thẳng, trung thực. Quan niệm sống ấy đã giúp tôi có đủ can đảm cùng một số đồng nghiệp của trường đấu tranh với rất nhiều sai phạm của ông hiệu trưởng cũ và những đấu tranh ấy đã gặt hái kết quả, Sở GD-ĐT đã thanh tra, kết luận, hiệu trưởng (cũ) cũng đã bị xử lý. Gần đây, trước sự lãnh đạo, chỉ đạo không đúng mực của Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Tài, tôi cũng đã có những góp ý thẳng thẳn và được ông ấy tiếp thu.

Thế nhưng với ý đồ xử lý kỷ luật tôi, cách làm và kết quả như đã nói trên, tôi cảm nhận họ đang xem tôi là người cản đường và họ sẽ triệt hạ tôi bằng mọi giá.

Và chiều nay, 31/5, họ mang tôi ra kỷ luật. 

Chẳng lẽ ngay cả trong môi trường giáo dục, quyền lực và sức mạnh dựa trên sự không trung thực có thể triệt tiêu sự ngay thẳng và lòng trung thực mà không bị ai chặn lại sao?

                       Trần Quang Huy, GV tổ Ngữ văn, Trường THPT Thủ Thiêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI