Thói a dua trong giáo dục

13/04/2019 - 08:10

PNO - Phòng GD - ĐT TP. Pleiku sẽ có hình thức kỷ luật đối với tập thể giáo viên (GV) Trường Tiểu học Cù Chính Lan vì đã ký đơn tập thể “trả” cô giáo Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân về Phòng GD-ĐT thiếu căn cứ.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Đình Thức, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), phòng sẽ có hình thức kỷ luật đối với tập thể giáo viên (GV) Trường Tiểu học Cù Chính Lan vì đã ký đơn tập thể “trả” cô giáo Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân về Phòng GD-ĐT thiếu căn cứ.

Kiến nghị tập thể ấy bắt nguồn từ việc cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân - GV dạy môn Âm nhạc của Trường Tiểu học Cù Chính Lan phản ánh, kết quả bài kiểm tra của con cô là em Đ., HS lớp 4 của trường, không đúng với học lực và cô đã xin Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường cho xem bài thi. 

Cô Trân chụp một mặt bài thi đem về cho con xem thì Đ. bảo rằng đó không phải là bài thi của em, vì nét chữ không phải của em. 

Trước sự việc trên, BGH nhà trường cùng với tổ trưởng và tập thể GV đã họp và xác định chữ viết trong bài kiểm tra là của em Đ.. Sau đó, đại diện Phòng GD-ĐT TP. Pleiku đã xuống kiểm tra và xác định bài kiểm tra và nét chữ là của em Đ..

Tuy nhiêncô Bảo Trân không đồng ý với kết luận đó, vì cho rằng trong quá trình giao nhận bài thi đưa đi giám định không có sự chứng kiến của phụ huynh nên không thể xác định rằng bài được mang đi giám định có phải là bài mà nhà trường đã đưa cho cô xem trước đó hay không!?

Cô Trân yêu cầu xin bài kiểm tra gốc để cô nhờ các cơ quan có chức năng thẩm định chữ viết, nhưng nhà trường không đồng ý. Tuy nhiên, ông Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Pleiku khẳng định sẽ nhanh chóng trả lại bài thi của HS cho phụ huynh theo đúng quy định.

Thoi a dua trong giao duc
Trường Tiểu học Cù Lao Chính 

Trong lúc sự việc còn chưa ngã ngũ thì cô Trân đã bị “đánh hội đồng” bởi chính những đồng nghiệp của mình. Công đoàn Trường Tiểu học Cù Chính Lan đã làm một đơn kiến nghị tập thể có chữ ký của hơn 30 GV đòi “trả” cô Trân về Phòng Nội vụ và Phòng GD-ĐT TP. Pleiku với lý do: cô Trân đã nhiều lần vi phạm về việc đánh giá học sinh, vi phạm văn hóa ứng xử, gây mất đoàn kết nội bộ cũng như làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín GV trong trường!? Trong đơn kiến nghị ấy, không có chữ ký của hiệu trưởng.

Việc một phụ huynh khiếu nại trước những điều nghi ngờ về bài kiểm tra của con mình là không có gì sai, thực hư cũng chưa rõ, nhưng hành động của công đoàn trường cho thấy họ có dấu hiệu mượn chuyện này để làm chuyện khác, mượn tập thể để loại bỏ cô giáo Trân, người dám nói lên tiếng nói khác. Cách mà Công đoàn Trường Tiểu học Cù Chính Lan làm thể hiện thói a dua, bầy đàn.

Thói a dua không còn xa lạ trong môi trường giáo dục ngày nay và nó đang trở thành một kiểu “ứng xử để tồn tại” rất phổ biến nơi những “kỹ sư tâm hồn”. Đó cũng là cách các nhà trường hay lợi dụng để che đậy cái sai, hãm hại những người không cùng phe cánh, những người dám nói thẳng, nói thật trước những hành vi sai trái. Không ít những GV trung thực, có tâm với nghề phải đơn độc ngậm ngùi rời xa bục giảng trước sức mạnh của sự a dua, bầy đàn.

Trước thông tin Phòng GD-ĐT TP. Pleiku sẽ kỷ luật đối với cái gọi là “tập thể GV Trường Tiểu học Cù Chính Lan” khiến chúng ta hi vọng cái thói “a dua” rồi sẽ được bóc trần và xử lý thích đáng để tránh truyền nhiễm lây lan, làm đảo lộn mọi giá trị trong giáo dục. Làm được điều đó, không những sẽ tạo một môi trường dân chủ trong giáo dục mà còn là một bài học để giáo dục học sinh tinh thần phản biện, mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI