Thi THPT Quốc gia 2017: Cấu trúc đề thi và thời gian làm bài có sự thay đổi

28/09/2016 - 17:22

PNO - Chiều 28/9, Bộ GD-ĐT công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017, so với dự thảo trước đó không có sự thay đổi nhiều.

Mỗi tỉnh một cụm thi

Kỳ thi năm 2017 được giao cho các Sở GD-ĐT chủ trì, mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi. Sở GD-ĐT các tỉnh bố trí cán bộ thực hiện các khâu trong thi cử. Bộ GD-ĐT sẽ cử cán bộ, giảng viên trường đại học, cao đẳng về tỉnh hỗ trợ tổ chức thi.

Thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.

Cấu trúc đề thi và thời gian làm bài

Thí sinh năm nay sẽ thi 5 bài thi, bao gồm 3 bài độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; và 2 bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (KHTN: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (KHXH: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trừ Ngữ văn thi tự luận, 4 bài còn lại (Toán, Ngoại ngữ, KHTN, KHXH) sẽ theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua. Đề thi Ngữ văn sẽ do các chuyên gia, giáo viên, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm biên soạn.

Thi THPT Quoc gia 2017: Cau truc de thi va thoi gian lam bai co su thay doi

Cụ thể:

Môn Toán: Sẽ có 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Môn Ngữ văn: Thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi bao gồm phần Đọc hiểu và phần Làm văn.

Môn Ngoại ngữ: Có 50 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Hai bài thi tổ hợp KHTN và KHXH: Sẽ gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn cấu phần tổ hợp bài thi 40 câu. Thời gian làm bài thi của 2 môn này là 150 phút).

Nội dung thi

Năm 2017 nội dung đề thi sẽ chủ yếu trong chương trình lớp 12. Năm 2018, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12; từ năm 2019 trở đi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Đề sẽ gồm các câu hỏi ở cấp độ cơ bản nhằm xét tốt nghiệp và câu hỏi phân hóa để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thời gian thi

Kỳ thi sẽ được tổ chức trong tháng 6 và diễn ra trong 2 ngày.

Ngày thứ nhất:

+ Buổi sáng: Ngữ văn

+ Buổi chiều: Toán

Ngày thứ hai:

+ Buổi sáng: Khoa học Tự nhiên  

+ Buổi chiều: Khoa học Xã hội.

Đầu tháng 10, Bộ Giáo dục sẽ công bố đề thi minh họa để học sinh và giáo viên tham khảo, ôn luyện.

Cách xét nhận tốt nghiệp, đại học

Tốt nghiệp: 

- Đối với thí sinh hệ THPT sẽ phải thi 4 bài gồm 3 bài bắt buộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài Tự chọn (hoặc KHTN, hoặc KHXH).

Bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Các em có thể dự thi cả 5 bài để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, theo đó, điểm bài nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.

- Đối với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên sẽ thi 3 bài gồm 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh có thể dự thi cả 4 bài, điểm bài thi tự chọn nào cao hơn thì sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.

Đại học, Cao đẳng:

Nếu thí sinh có nguyện vọng vào Đại học, Cao đẳng, có thể chọn thi thêm bài Ngoại ngữ.

Thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học chọn các bài thi hoặc môn thành phần của bài thi KHTN hoặc KHXH, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường.

Hà My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI