Thay đổi đồng phục: Sao không nhìn vào trường Minh Khai, Việt-Úc?

27/05/2017 - 11:00

PNO - Cũng là câu chuyện đồng phục nhưng do cách ứng xử “hợp lòng” khiến những người liên quan như GV, HS, PH… đều cảm thấy được tôn trọng.

Cũng là câu chuyện đồng phục nhưng do cách ứng xử “hợp lòng” khiến những người liên quan như giáo viên, học sinh, phụ huynh… đều cảm thấy được tôn trọng.

Trường THPT Nguyễn Du là trường sẽ thay đổi đồng phục cho năm học tới, nhưng việc làm này lại được đồng tình của các thầy cô giáo, PH và HS. Theo đánh giá của nhiều GV và PH trường này, mẫu mã bộ đồng phục mới với vải Thái Tuấn, nên chất lượng và thẩm mỹ nhìn đẹp hơn nhiều so với bộ đồng phục cũ, quan trọng là giá lại rẻ hơn. 

Thay doi dong phuc: Sao khong nhin vao truòng Minh Khai, Viet-Uc?
Đồng phục của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Điều khiến GV cảm thấy phục là cách làm của Ban giám hiệu. Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng nhà trường, nói với chúng tôi: “Không phải do tôi mới về trường nên thay đổi đồng phục để kiếm lợi. Phải thay đổi là do đối tác cũ không đáp ứng yêu cầu giảm giá cho HS, nên không thể hợp tác tiếp.

Thêm nữa, bộ váy cũ của nữ sinh không dài qua gối nên chúng tôi lấy ý kiến để làm bộ đồng phục mới. Chất lượng vải tốt hơn và giá cũng rẻ hơn nhờ mua sỉ, nên HS được lợi.  Tuy nhiên, trường không thay đổi đồng loạt mà chỉ làm cuốn chiếu, bắt đầu từ HS lớp 10 mới vào trường. HS cũ có thể vẫn mặc đồng phục cũ”.

Với tầm nhìn của nhà quản lý, lãnh đạo nhiều trường đã chọn hẳn nhà thiết kế và công ty thời trang có tiếng để thiết kế những bộ đồng phục cho học trò. Về mặt kinh tế và giá trị thương hiệu thì cách làm này đang mang lại nhiều hiệu quả.

Từ năm 2004, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) mời hẳn công ty Thiết kế Hạnh - một công ty chuyên thời trang - về làm bộ đồng phục cho HS của trường. Tuy tốn kém nhưng theo tính toán của ban giám hiệu nhà trường thì bộ đồng phục này đã và đang mang đến những “khoản lời” vô cùng lớn.

Ngay khi ra mắt, cả PH và HS đều hài lòng bởi bộ đồng phục đáp ứng yêu cầu thoải mái, tự tin năng động của người mặc và mang đậm truyền thống của trường. Và bộ đồng phục này được sử dụng từ đó đến nay đã 13 năm và làm nên cái hồn của một thương hiệu trường học.

Cứ nhìn thấy váy tím - áo trắng thắt nơ tím là người ta biết ngay là “nữ sinh Minh Khai”. HS cũng rất tự hào khi khoác lên mình bộ đồng phục ấy.

Thay doi dong phuc: Sao khong nhin vao truòng Minh Khai, Viet-Uc?
Đồng phục khá đa dạng của học sinh trường Việt Úc

Tương tự, ngay khi thành lập, Trường phổ thông Việt Úc đã mời hẳn nhà thiết kế Minh Hạnh thiết kế riêng bộ đồng phục cho HS của trường. Với sự tiện lợi, năng động và đảm bảo “chất” hiện đại cho HS một trường quốc tế, bộ đồng phục này vẫn được yêu thích sau bốn đời hiệu trưởng… 

Những dẫn chứng vừa nêu cho thấy, điều mà mọi người học quan tâm không phải là con số thay bao nhiêu lần, tốn bao nhiêu tiền, mà là cách làm. Nếu ngay cả người thụ hưởng cũng thấy chán ngán thì rõ ràng đó là cách làm hoàn toàn thất bại.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI