Sở GD-ĐT TP.HCM: 21 tour hội nghị, tập huấn ngoài thành phố mất 29,7 tỷ đồng

25/06/2019 - 09:11

PNO - Một hoạt động do Sở GD-ĐT TP.HCM “khai sinh” và chủ trì trong nhiều năm, gây bức xúc cho nhiều trường và phòng GD-ĐT quận huyện là việc tổ chức các tour hội nghị, tập huấn ngoài thành phố.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, từ đầu năm 2017 đến tháng 4/2018 đã tổ chức 21 hội nghị, tập huấn ngoài thành phố cho 3.642 người, tổng chi phí lên đến 29,7 tỷ đồng. Các tour hội nghị gồm tổng kết năm học, học tập kinh nghiệm, tập huấn, hội thảo, hội nghị chuyên đề, về nguồn.

Các đơn vị đi tour bằng tiền của đơn vị

Cũng theo sở, các tour hội họp này được thực hiện trên cơ sở tham mưu đề xuất từ các phòng chuyên môn, sở ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc để các đơn vị đăng ký tham gia. Trong các văn bản ghi rõ mục đích, nội dung, đối tượng tham dự, địa điểm, số ngày đi, ăn ở, lượng người, giá tiền cho mỗi người, công ty dịch vụ lữ hành nào đảm trách, kinh phí do đơn vị cử người đi thanh toán cho công ty dịch vụ lữ hành. Sau khi các đơn vị đăng ký, phòng chuyên môn chốt danh sách và trình giám đốc sở ra quyết định cử đoàn đi.

So GD-DT TP.HCM: 21 tour hoi nghi, tap huan ngoai thanh pho mat 29,7 ty dong
Một hội nghị tập huấn do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức cho khối trường tiểu học tại Bình Định.

Thanh tra thành phố cho rằng, việc ghi tên công ty dịch vụ lữ hành và chi phí từng người cho chuyến đi vào văn bản của sở gửi các đơn vị trực thuộc là không phù hợp, vì việc đi như thế nào là việc của các đơn vị.

Về việc chọn công ty dịch vụ lữ hành, sở cung cấp các bảng báo giá tour của 2, 3 công ty lữ hành để chọn giá. Tuy nhiên, sở lại không có văn bản gửi các công ty đề nghị báo giá theo yêu cầu, tiêu chí, nội dung, chương trình chuyến đi; không có văn bản trình lãnh đạo sở về báo cáo và đề xuất chọn công ty nào. Cách làm này dễ khiến người ta có cảm giác khâu “chọn giá” chỉ là cho có, còn chọn công ty nào đã được sở định sẵn.

Cán bộ, lãnh đạo sở đi bằng tiền… doanh nghiệp

Đoàn thanh tra đã kiểm tra chi tiết các chuyến đi và làm việc với các công ty lữ hành. Kết quả cho thấy, 21 hội nghị, tập huấn do sở tổ chức ngoài thành phố kéo dài từ hai ngày (đi gần như Vũng Tàu) cho đến bảy ngày (đi nhiều tỉnh phía Bắc: Ninh Bình - Thanh Hóa - Nam Định - Thái Bình  - Hải Phòng - Hạ Long - Bắc Ninh). Theo quy định tại khoản 2, điều 4 Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính: “Cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị không chi các hoạt động kết hợp tham quan, nghỉ mát…” nhưng tất cả 21 hội nghị, tập huấn nêu trên do sở tổ chức đều kết hợp với tham quan, du lịch tại các điểm xa thành phố, trong đó tính chất tham quan du lịch lấn át cả hội họp.

Ngay Văn phòng Đảng ủy Sở khi tổ chức “Hội nghị chuyên đề xây dựng Đảng” cũng lãng phí khi kéo nhau ra đến Côn Đảo ba ngày, Ban chấp hành Công đoàn Sở thì tổ chức “hoạt động về nguồn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác cho cán bộ Công đoàn” ở tít các tỉnh phía Bắc suốt bảy ngày. Thanh tra cho rằng đi như thế là “không phù hợp” vì dù sở tổ chức nhưng các đơn vị phải chi trả quá nhiều tiền theo hóa đơn của công ty lữ hành.

Chi trả cho các chuyến đi, các trường phải co kéo từ các hoạt động, còn lãnh đạo sở và chuyên viên các phòng ban của sở thì sao? Sở báo cáo do các cá nhân tự túc chi phí, nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh. Tuy nhiên, một công ty lữ hành cho biết là công ty tài trợ toàn bộ chi phí cho các cá nhân thuộc sở tham dự những chuyến đi do công ty thực hiện. Tức là cán bộ lãnh đạo của sở tham dự các tour hội nghị, tập huấn bằng tiền của… doanh nghiệp.

Về ba chuyến đi Myanmar, Ninh Chữ và Bình Định do sở đứng ra tổ chức, Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Nam và Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Miền Nam tài trợ, đoàn thanh tra kết luận: Sở GD-ĐT TP.HCM đã làm những việc không thuộc chức năng nhiệm vụ của mình.

Hoàng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI