Sách giáo khoa mới, giáo viên có mới?

13/11/2019 - 15:00

PNO - Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, để học sinh phát triển được bao nhiêu năng lực, thì giáo viên cũng phải được trang bị bấy nhiêu năng lực ở mức độ cao hơn.

Đến hôm nay, khi các nhà giáo dục đã khẳng định môn học xác suất, thống kê được đưa vào chương trình cho học sinh lớp Hai là không hề khó và đưa ra những ví dụ đơn giản, gần gũi với đời sống; thì không ít giáo viên vẫn e ngại môn học này sẽ quá sức với trẻ và lo sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giảng dạy. Mà xác suất, thống kê chỉ là một trong những đổi mới của sách giáo khoa.

Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, để học sinh phát triển được bao nhiêu năng lực, thì giáo viên cũng phải được trang bị bấy nhiêu năng lực ở mức độ cao hơn. Năm học 2020-2021, học sinh lớp Một trên toàn quốc sẽ học sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông mới; trong khi đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa công bố sách giáo khoa, thì trách nhiệm và áp lực càng nặng hơn với những người cầm phấn.

Sach giao khoa moi, giao vien co moi?
Không lo sự tiếp thu của học sinh với chương trình mới nhưng trăn trở nhất là sự thay đổi tử giáo viên

Các chuyên gia giáo dục cũng khẳng định, với bất cứ chương trình mới nào, giáo viên đều phải mất rất nhiều công sức và thời gian nghiên cứu, phân tích để có thể nắm vững cả về tổng thể và từng môn học. Một vị chủ biên sách giáo khoa mới không lo việc áp dụng chương trình mới, sách giáo khoa mới với trẻ; điều ông trăn trở là sự thay đổi từ giáo viên.

Thực hiện nhiệm vụ mới trên đội ngũ cũ là trách nhiệm không hề đơn giản, cũng không phải chỉ trong ngày một ngày hai. Hơn nữa, học sinh hứng thú với môn học hay không, không nằm ở sách giáo khoa, mà ở phía giáo viên - những người sử dụng chất liệu ấy có thể làm cho buổi học vui hơn, học sinh thích học hơn hay không.

Không ít ý kiến cho rằng, sách giáo khoa mới cần hoàn thiện trước khi đưa vào sử dụng vài năm để các địa phương, nhà trường, giáo viên có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ và đánh giá bộ sách, cũng như phương pháp đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá. Nhưng chỉ còn mười tháng nữa là sách giáo khoa mới được đưa vào giảng dạy, nên điều các thầy cô giáo lo lắng hơn cả là liệu việc tập huấn, đào tạo lại có được kỹ càng để có thể đáp ứng yêu cầu của chương trình hay không.

Ở một góc khác, việc sử dụng sách giáo khoa như chất liệu giảng dạy, họ có thể vừa dạy vừa điều chỉnh. Nhưng học sinh, thay vì được thụ hưởng những ưu việt của chương trình mới, lại rất có thể sẽ trở thành đối tượng thẩm định sách giáo khoa ngoài thực tế. 

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI