Rớt lớp 10 công lập - Em đi đâu?

04/06/2017 - 07:44

PNO - Sau kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập ngày 2/6, gần 10.000 em thành “người thua cuộc”. Hướng đi nào cho những học sinh này?

Không đậu vào trường công không có nghĩa là “hết cửa”, bởi vẫn còn nhiều phương án để phụ huynh (PH) lựa chọn.

Rot lop 10 cong lap - Em di dau?
Học sinh thi vào lớp 10 năm học 2016-2017

Chia sẻ về vấn đề chọn trường, ông Trịnh Quang Trinh, Hiệu trường Trường THPT Việt Nhật (Q.Gò Vấp) cho biết: hiện nay ngoài việc học tốt văn hóa, cha mẹ còn rất quan tâm đến vấn đề rèn luyện đạo đức, tác phong và kỹ năng mềm của học sinh (HS), vì giới trẻ dễ bị lôi kéo vào các trào lưu không lành mạnh, có xu hướng thiếu tự lập, thiếu chủ động, hay dựa dẫm vào bố mẹ… Không ít trường tư sẽ đáp ứng tốt nhu cầu này. 

Rõ ràng là chỗ học ở các trường tư không thiếu và thậm chí là một lựa chọn tốt đối với nhiều PH khá giả, thế nhưng cửa vào trường tư với đại đa số PH vẫn còn là bài toán rất khó về tài chính bởi học phí các trường tư cao hơn nhiều lần trường công.

Nhóm trường có học phí thấp nhất ở khối tư thục nếu học 2 buổi/ngày cũng trên dưới 2 triệu đồng/tháng. Những trường có tiếng hơn, có điều kiện học tập tốt hơn, thì học phí nội trú khoảng 5 triệu đồng/tháng, bán trú gần 2 triệu đồng/tháng, học 2 buổi khoảng 3 triệu đồng/ tháng. Các trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Q.Tân Bình), Trương Vĩnh Ký (Q.11), Hồng Hà (Q.Gò Vấp)… có học phí 5-6 triệu đồng/tháng cho HS nội trú… Chính vì thế, nỗi lo con không vào được trường công đè nặng lên tâm trí bao PH, nhất là những PH nghèo. 

Ngoài các trường tư thục, các trung tâm GDTX cũng là một lựa chọn tốt đối với số đông HS. Ông Lê Ngọc Khái, Giám đốc Trung tâm GDTX Q.Gò Vấp, phân tích: học GDTX vẫn thì vẫn học chung một chương trình phổ thông, thi chung đề và lấy bằng quốc gia có giá trị như nhau mà học phí lại rất rẻ, 120.000 đồng/tháng, phù hợp với đại đa số người dân. 

Còn ông Trương Bá Hải - Giám đốc Trung tâm GDTX Q.10, cho biết: “Học GDTX có nhiều ưu điểm như học phí thấp, học ít môn (hiện chỉ học các môn toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa, giáo dục công dân), thầy cô cũng như học viên có nhiều thời gian tập trung dạy và học sâu các môn, nên kết quả thường rất tốt. Trong ba năm vừa qua, HS của Trung tâm GDTX Q.10 có điểm thi kỳ THPT quốc gia rất cao, nhiều em đỗ vào các trường ĐH như Y Dược, Bách khoa, KHTN và đặc biệt đậu vào ĐH Kinh tế thì khá nhiều”.

Nhiều người vẫn e ngại về đội ngũ giáo viên (GV) dạy GDTX không tốt. Ông Hải cho biết, số GV là thạc sĩ ở Trung tâm GDTX Q.10 đông hơn GV trình độ ĐH. Tại Trung tâm GDTX Q.Gò Vấp, tỷ lệ cũng tương  tự. “Đội ngũ GV chẳng thua kém so với các trường THPT” - ông Khái nói. Ngoài ra, theo ông Khái, với thời lượng học ít hơn, học viên có thể vừa đi học vừa làm thêm hoặc có thể chọn học lận lưng một cái nghề nào đó.

Chị Nguyễn Thị Thúy Liễu, hiện đang làm công tác nhân sự tại Keppel Land Vietnam cho biết, từng học tại Trung tâm GDTX Q.Thủ Đức, đỗ vào ĐH và ra trường đi làm khoảng 10 năm với mức lương hiện tại trên 30 triệu đồng/tháng. “Thầy cô giáo ở trung tâm GDTX dạy tốt. Ưu điểm tuyệt vời là người học có thể chọn học các ca sáng, chiều hoặc tối đều được. Năm 2001-2002, lớp tôi có tới 9/30 bạn đỗ vào CĐ-ĐH. Có người học ĐH ra mở công ty riêng khá thành công” - chị Liễu cho biết. 

Ông Phạm Thái Sơn - Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, nhận định: “Với các chương trình phân luồng, HS có thể lựa chọn mô hình đào tạo song song giữa chương trình THPT (hệ GDTX) và chương trình đào tạo CĐ, TC đang được triển khai tại các trường TC, CĐ và ĐH. Lợi thế khi theo học chương trình này là học phí phù hợp, ngoài sở hữu tấm bằng nghề, các em có cơ hội nhận bằng tốt nghiệp THPT như bao HS học tại các trường THPT khác và hoàn toàn có thể dùng nó để xét tuyển vào CĐ-ĐH hoặc tiếp tục học liên thông các chương trình. Đây cũng là một phương án rất đáng cân nhắc cho HS sau khi tốt nghiệp lớp 9”. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI