Phương án thi THPT Quốc gia năm 2017: Bài thi tự chọn sẽ là KHTN hoặc KHXH

08/09/2016 - 15:59

PNO - Chậm nhất là cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố đề thi minh họa giúp các em biết cấu trúc để ôn tập tốt hơn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Sáng nay (8/9), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga có cuộc tọa đàm để lý giải về những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Theo đó, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vẫn được sử dụng cho 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Dự kiến, học sinh hệ THPT sẽ phải thi 3 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán học, Ngoại ngữ. Hai bài thi tự chọn là bài thi Khoa học tự nhiên (gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân). Kiến thức, kỹ năng để thi không có gì khác biệt so với năm 2016.

Phuong an thi THPT Quoc gia nam 2017: Bai thi tu chon se la KHTN hoac KHXH
Chậm nhất là cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố đề thi minh họa giúp các em biết cấu trúc để ôn tập tốt hơn cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Về hình thức thi, ngoài bài thi Ngữ văn, các bài thi khác đều theo phương thức trắc nghiệm. Cụ thể, đề thi trắc nghiệm môn Toán sẽ gồm 50 câu, các bài trắc nghiệm còn lại sẽ có 60 câu. Thí sinh làm bài thi trên giấy, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng, hạn chế tối đa trùng đề trong cùng một phòng thi.

Về nội dung, đề thi THPT Quốc gia 2017 sẽ được chọn lựa, bổ sung từ ngân hàng 17.000 câu hỏi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, kiến thức ở chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết thêm, mỗi bài thi tổ hợp đều được chấm điểm cấu phần khác nhau. Ví dụ, đề thi tổ hợp có ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học nhưng sẽ chấm điểm riêng cho từng phần và các trường tuyển sinh sẽ sử dụng điểm của riêng từng môn hoặc điểm tổng hợp.

Các bài thi Khoa học tự nhiên hay Khoa học xã hội phải được gọi là bài thi tổ hợp chứ không phải là tích hợp. Tức là ghép 3 môn thi thành chung một bài thi, nhằm giảm lượng thời gian và ngày thi, tránh gây áp lực lên thí sinh và phụ huynh. Ví dụ bài thi khoa học tự nhiên thì sẽ có 20 câu hóa, 20 câu sinh, 20 câu lý.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, tới đây Bộ GD-ĐT sẽ công bố chính thức phương án thi THPT Quốc gia 2017, ban hành quy chế, có hướng dẫn cụ thể và công bố đề thi minh họa, khi có đề thi minh họa thì các em sẽ rõ hơn rất nhiều.

Chậm nhất là cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố đề thi minh họa để các em biết cấu trúc đề mà ôn tập. Những trường thi riêng bằng cách đánh giá năng lực cũng phải công bố đề thi minh họa cho thí sinh biết.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI