Phụ huynh tranh cãi nảy lửa bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước?

09/11/2016 - 06:45

PNO - Hai phép tính của học sinh và giáo viên ngay lập tức tạo ra cuộc tranh luận trái chiều từ phía các bậc phụ huynh. Hơn 1000 người tham gia bình luận giải bài toán và chưa có dấu hiệu "ngớt".

Một phụ huynh có tên Hoàng Huyền có đăng tải trên một diễn đàn liên quan đến giáo dục với nội dung: "Phép tính thế này thì ai sai hả các mẹ? Em tưởng nhân chia trước, cộng trừ sau, trong ngoặc trước ngoài ngoặc sau theo thứ tự lần lượt từ trái sang phải chức nhỉ?".

Phu huynh tranh cai nay lua bai toan lop 2: Nhan hay chia truoc?
Nội dung bài toán và cách thức giải gây tranh cãi.

Cụ thể bài toán như sau: Tính: 144x5:4x2=?. Trong đó, đáp án của bạn học sinh là 144x5:4x2 = 720:4x2 = 180x2 = 360. Tuy nhiên, phép tính này bị cô giáo gạch sai và cho rằng phép tính đúng phải là 144x5:4x2 = 720:8 =90. Hai phép tính của học sinh và giáo viên ngay lập tức tạo ra cuộc tranh luận trái chiều từ phía các bậc phụ huynh. Hơn 1000 người tham gia bình luận giải bài toán và chưa có dấu hiệu "ngớt".

Theo đó, không ít các mẹ cho rằng học sinh làm sai, cô giáo tính đúng. Một thành viên nhấn mạnh: "Học sinh sai rồi, theo quy tắc là nhân chia trước, cộng trừ sau. Có nhân, có chia thì nhân trước, chia sau, đúng theo quy tắc mà làm thôi". Thậm chí có mẹ còn một mực khẳng định, đồng thời đặt câu hỏi: "Nhìn đi nhìn lại vẫn không thấy cô sai tẹo nào nhưng đúng là học sinh cũng không sai, sao lại có 2 đáp án trong một bài toán?".

Trong khi đó, nhiều phụ huynh khẳng định cô giáo hoàn toàn sai khi cho rằng cách làm và kết quả của học sinh sai. Cụ thể:

Anh Lê Văn Dũng bình luận:  "Nếu chỉ có cộng và trừ hoặc nhân và chia thì thực hiện theo trình tự từ trái sang phải. Nếu chỉ có nhân và chia thì có thể thực hiện chia trước nhân sau (nếu có thể chia hết). Nhưng để tránh sai sót, người ta thường thực hiện theo trình tự từ trái sang phải. Nếu có đủ cộng trừ nhân chia thì thực hiện nhân chia trước, cộng trừ sau. Nếu có dấu ngoặc thì thực hiện trong ngoặc trước".

Để rộng đường dư luận, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, cô Hoàng Thị Liên (Giáo viên tiểu học có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm) khẳng định em học sinh này đã làm đúng, còn cô giáo có sự nhầm lẫn ở đây. Theo đó, cô Liên giải thích:

"Các quy tắc về thứ thự thực hiện các phép toán như sau:

 - Quy tắc 1: Trước nhất thực hiện bất kỳ phép toán nào bên trong có dấu ngoặc đơn.

- Quy tắc 2: Tiếp theo thực hiện tất cả các phép nhân và phéo chia theo thứ tự từ trái qua phải.

- Quy tắc 3: Cuối cùng thực hiện tất cả  các phéo cộng và trừ theo thứ tự từ trái qua phải. Cách làm này sẽ tuân thủ đúng nguyên tắc và sẽ cho ra kết quả chính xác nhất.

Để dễ hiểu vì sao cách làm của cô giáo là sai, lấy ví dụ minh họa như sau: Tính 3:3x2. Nếu làm như cô giáo, kết quả sẽ là 1/2, trong khi kết quả đúng phải là 2. Như vậy, riêng bài này, chắc chắn học sinh đúng, còn cô giáo sai do có sự nhầm lẫn", cô Liên nhấn mạnh.

Cô Liên cho biết thêm: "Với bài toán cụ thể thuộc dạng axb:c thì về bản chất là phép nhân axbx1/c. Tuy nhiên, phép nhân có tính giao hoán nên làm cách nào cũng đúng (a x b)x 1/c hoặc (a x1/c)xb hoặc a x (b x 1/c) với điều kiện ax1/c hoặc bx1/c phải có kết quả là số tự nhiên".

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI