Phong trào trẻ em lớn nhất thế giới đến Việt Nam

26/05/2018 - 21:00

PNO - Hôm nay, 26/5, Phong trào DFC Việt Nam (Design for Change - kiến tạo để thay đổi) đã chính thức ra mắt tại TP.HCM, trở thành một trong 65 quốc gia tham dự DFC toàn cầu.

DFC là phong trào trẻ em lớn nhất thế giới, tác động đến hơn 2,2 triệu trẻ em và 65.000 giáo viên tòa cầu, do nhà giáo dục Kiran Bir Sethi - người được Global Teacher Prize bình chọn là một trong 10 nhà giáo hàng đầu thế giới vào năm 2015, sáng lập.

Phong trao tre em lon nhat the gioi den Viet Nam
Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương phát biểu tại chương trình ra mắt DFC Việt Nam

Với thông điệp: “Mọi trẻ em đều có thể trở thành một hạt giống tích cực góp phần thay đổi cộng đồng. Đầu tư gầy dựng một “thế hệ tử tế” chính là gầy dựng một xã hội tử tế hơn cho chính mỗi chúng ta trong tương lai”, DFC là nơi trẻ em tham gia đóng góp sáng kiến và thực hiện các dự án có ích cho cộng đồng.

Quá trình thực hiện dự án giúp các em được khơi gợi, phát huy tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề… để trở thành những công dân tự tin, trách nhiệm.

Tại Việt Nam, DFC được đại diện chính thức bởi TOMATO Education - một tổ chức chuyên về các giải pháp giáo dục tiến bộ cho trẻ em.

Song song các chương trình của mình, DFC Việt Nam đồng thời phổ biến giáo án, phương pháp giảng dạy “Tư duy kiến tạo” miễn phí cho các trường học, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục mà trẻ em có cơ hội được tư duy độc lập và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương - đại diện DFC Việt Nam trăn trở: “Theo bảng xếp hạng “chỉ số tử tế” quốc gia đánh giá về mức độ đóng góp của mỗi đất nước cho hành tinh thì Việt Nam đứng áp chót, xếp thứ 124/125. Điều này thật đáng suy ngẫm bởi con người Việt Nam vẫn được đánh giá giàu tiềm năng, vậy thì vì sao giá trị của chúng ta lại nghèo nàn đến thế? Liệu Việt Nam có thay đổi được diện mạo này để trở thành một quốc gia tử tế hơn trong tương lai?”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đồng tình: “Góc khuất của sự tử tế, sự cho đi vẫn còn đó, nó luôn tồn tại và hiện diện nhưng cần có một phương pháp điều chỉnh, dẫn dắt và đánh thức lại tư duy”.

Nhà giáo dục Giản Tư Trung nhấn mạnh: “Hiểu biết và thấu rõ ý nghĩa của lạc quan, hạnh phúc bằng sự khai minh, phát triển sự tử tế là sự khai minh đúng đắn nhất”.

Phong trao tre em lon nhat the gioi den Viet Nam
Các chuyên gia, khách mời tin rằng “chỉ số tử tế” của Việt Nam sẽ tốt hơn khi tạo ra một thế hệ biết “cho đi” nhiều hơn trong cuộc sống

Thông qua phong trào DFC Việt Nam, các chuyên gia tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia có chỉ số tử tế tốt hơn khi tạo ra những thế hệ biết “cho đi” nhiều hơn, biết chủ động tham gia giải quyết vấn đề và chung tay tạo ra những thay đổi tích cực.

Ngày 30/11/2018, tại Đài Loan, DFC Việt Nam sẽ tham gia trình bày các dự án vì cộng đồng trước bạn bè quốc tế trong Hội nghị trẻ em toàn cầu “Be the Change”, cùng với 64 DFC thành viên của mạng lưới DFC toàn cầu.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI