Nhiều sai phạm ở Trường THPT Nguyễn Thị Diệu

02/04/2019 - 06:20

PNO - Kết luận thanh tra chưa đụng đến khoản tiền hơn 2,2 tỷ đồng theo nội dung tố cáo.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có kết luận thanh tra Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3). Theo đó, trường này đã đem tài sản công của trường (gồm căng-tin, bãi giữ xe, mặt bằng, phòng học, nhà thi đấu) cho tư nhân thuê, nhưng không có quy chế, không lập đề án quản lý, sử dụng theo Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Điều này đã dẫn đến việc tổ chức đấu thầu bãi giữ xe, căng-tin chưa đúng. Các hoạt động dịch vụ này trường cũng không đăng ký, kê khai, nộp thuế. 

Ngoài ra, trong các năm 2016 - 2018, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu chưa công khai tài chính đầy đủ theo các quy định của Bộ Tài chính; không công khai ngân sách dự toán của đơn vị để toàn thể cán bộ giáo viên công nhân viên nắm bắt, thực hiện công tác kiểm tra giám sát. Trường báo cáo là có thực hiện công khai tài chính theo quy định, nhưng theo đoàn thanh tra thì hồ sơ lưu trữ không đầy đủ. Các khoản thu thỏa thuận từ phụ huynh học sinh phải được dự toán trên nguyên tắc “thu đủ bù chi”, nhưng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu đã thu mà không cần dự toán. 

Nhieu sai pham o Truong THPT Nguyen Thi Dieu
Trường THPT Nguyễn Thị Diệu

Về nội dung tố cáo ông Đỗ Đình Đảo - hiệu trưởng nhà trường đứng tên giảng dạy môn tin học, nhưng thực tế lại để cho ông Cấn Kim Tuyến - nhân viên bảo trì kiêm văn thư và giám thị, không đủ bằng cấp - trực tiếp dạy và ký tên học bạ, thanh tra kết luận: hiệu trưởng phân công ông Cấn Kim Tuyến dạy là chưa phù hợp với trình độ chuẩn chuyên môn của cấp học, vi phạm quy định tại Thông tư liên tịch số 23/2015 quy định về chuẩn chức danh nghề nghiệp của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ, trái với Luật Lao động. 

Việc Hiệu trưởng Đỗ Đình Đảo phân công Hiệu phó Trần Minh Luân dạy môn giáo dục công dân cũng không đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 23/2015 của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ, theo kết luận thanh tra.

Thanh tra kiến nghị Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Thị Định tổ chức kiểm điểm Hiệu trưởng Đỗ Đình Đảo trong công tác quản lý, điều hành nhà trường, thực hiện dân chủ và quản lý tài chính, tài sản; kiểm điểm trách nhiệm của kế toán trong việc tham mưu và thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản; kiểm điểm  trách nhiệm của hiệu trưởng và kế toán về thực hiện một số khoản chi không đúng từ các nguồn thu thỏa thuận. 

Ngoài ra, trường THPT Nguyễn Thị Diệu phải thực hiện đầy đủ việc công khai tài chính về cả nội dung lẫn hình thức theo đúng quy định; phải xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của Bộ Tài chính và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết. 

Về phía sở, Phòng Tổ chức cán bộ sẽ xem xét trách nhiệm của ông Đỗ Đình Đảo. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo gửi Sở GD-ĐT tháng 11/2018, giáo viên cho rằng: tháng 5/2015, hiệu trưởng cũ là cô Hoàng Thúy Liễu về hưu, có bàn giao cho ông Đỗ Đình Đảo là người kế nhiệm, một khoản tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Khoản tiền này được thể hiện trong báo cáo gọi là “Báo cáo tồn quỹ tính đến ngày 30/4/2015”, được bà Hoàng Thúy Liễu và kế toán của trường là bà Lê Thị Kim Cương ký xác nhận.

Thế nhưng, từ đó đến nay tập thể nhà trường không được công khai về khoản tiền này, không biết nó đang ở đâu và được sử dụng như thế nào. Giáo viên mong Sở GD-ĐT làm rõ khoản tiền này, tránh tham nhũng, thất thoát hoặc sử dụng sai mục đích. Tuy nhiên, bản kết luận thanh tra của sở lại không đề cập đến nội dung tố 
cáo này. 

Hoàng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI