Nhiều chuyên gia giáo dục phản đối quy định 'cứng' cho học sinh nghỉ thứ Bảy

24/08/2018 - 21:47

PNO - Sợ học sinh bị học “nhồi nhét” cho hết chương trình, nhiều chuyên gia giáo dục đã phản đối quy định “cứng” cho học sinh nghỉ học hai ngày cuối tuần.

Ngày 24/8, góp ý cho Luật Giáo dục sửa đổi tại Hà Nội, nhiều chuyên gia tập trung tới đề xuất của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đó là nên hay không cho học sinh được nghỉ ngày thứ Bảy?

PGS-TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc cho học sinh nghỉ hai ngày cuối tuần đối với các trường đang học hai buổi/ngày có thể đảm bảo được.

Nhưng với những trường học đang học một buổi/ngày thì lại là vấn đề. Theo ông, với những trường học một buổi mà nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, sẽ dẫn đến tình trạng tai hại  là HS phải học nhồi nhét cho hết khối lượng.

“Trong giai đoạn này, chúng ta chưa nên quy định nghỉ cuối tuần mà nên quy định số giờ học của các bậc học trong một tuần là bao nhiêu, để các trường chủ động bố trí”, PGS Trần Xuân Nhĩ đề xuất.

Nhieu chuyen gia giao duc phan doi quy dinh 'cung' cho hoc sinh nghi thu Bay
Nhiều đại biểu cho rằng không nên quy định cứng cho học sinh nghỉ thứ Bảy như đề xuất.

Đồng quan điểm với PGS Trần Xuân Nhĩ, PGS-TS Trần Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đặt vấn đề: “2 buổi là quan trọng hay sĩ số là quan trọng? Chúng ta cần nghiên cứu về vấn đề này”.

Vị chuyên gia này lý giải, chất lượng giáo dục phụ thuộc rất lớn vào số lượng học sinh trong lớp. Nghiên cứu của các nước phát triển cho thấy từ 20 - 25 học sinh là đạt chất lượng. Tuy nhiên, trong điều kiện của Việt Nam thì sĩ số này là rất khó khăn, nên có thể duy trì ở mức dưới 40 học sinh/lớp.

Trong khi đó, thực tế vừa qua cho thấy, tại nhiều trường công lập của Việt Nam, sĩ số lớp thường xuyên giao động ở sĩ số 50 học sinh/lớp. Thậm chí, năm học 2018 - 2019, tại Hà Nội, sĩ số nhiều lớp học lên tới trên 60 học sinh.

Ví dụ: Trường Tiểu học Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) có lớp sĩ số lên tới 68 học sinh, Trường Tiểu học Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) - 60 học sinh/ lớp, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) - 69 học sinh/ lớp, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông)- từ 64 đến 66 học sinh/ lớp.

Từ thực tiễn trên, nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì cho học sinh cấp THCS nghỉ học hai ngày cuối tuần thì phải tính bài toán chia lớp để đảm bảo sĩ số lớp và chất lượng đào tạo.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI