Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam: Chất lượng không đuổi kịp số lượng

10/04/2019 - 06:58

PNO - Đó là nhận định của các đại biểu tại buổi hội thảo 'Đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam để phát triển ngành kinh tế mũi nhọn' ngày 9/4.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: "Các báo cáo chỉ số cạnh tranh ngành Du lịch và Lữ hành của World Economic Forum cho thấy, nhiều chỉ tiêu lẽ ra được coi là lợi thế của du lịch Việt Nam chưa được đánh giá cao, trong đó có các chỉ tiêu về nguồn nhân lực. Ví dụ, chỉ số chất lượng cạnh tranh về tài nguyên của Việt Nam đạt 4.0/7.0, trong khi chỉ số này đối với Singapore chỉ đạt 2.4 nhưng điểm số chất lượng cạnh tranh của nguồn nhân lực của quốc gia này lại đạt mức 5.6/7.0, còn Việt Nam chỉ đạt 4.9/7.0".

Nguon nhan luc du lich Viet Nam: Chat luong khong duoi kip so luong
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: Chỉ tiêu về nguồn nhân lực du lịch của VN chưa được đánh giá cao

Theo ông Vũ, TP.HCM hiện có khoảng 140.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch nhưng có khoảng 10% chưa qua đào tạo. Con số này ở phạm vi cả nước là 20% trong tổng số 1,3 triệu lao động ngành du lịch.

GS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen nhấn mạnh: Chúng ta cần bàn lại khái niệm nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành du lịch. Khi nói đến nhân lực chất lượng cao, xã hội thường chỉ nhìn vào học vị, định nghĩa đó là nguồn nhân lực phải được đào tạo từ cử nhân trở lên. Quan điểm này chưa đủ, nhân lực chất lượng cao phải được hiểu rộng và đầy đủ hơn, nhất là với ngành dịch vụ du lịch, đó là phải dựa trên con người và thái độ làm việc.

Nguon nhan luc du lich Viet Nam: Chat luong khong duoi kip so luong
Sinh viên ngoại quốc theo học chương trình Quản lý nhà hàng- khách sạn tại ĐH Hoa Sen

Hiện nay, cả nước có 346 cơ sở đào tạo du lịch, riêng TPHCM có 63 cơ sở đào tạo (24 đại học, 20 cao đẳng và 19 trung cấp). Về lượng không thiếu nhưng về chất vẫn còn nhiều bất cập trong tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho nhu cầu thực tiễn phát triển ngành du lịch.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI