Người trẻ băn khoăn học nghề gì không thất nghiệp

03/11/2019 - 09:26

PNO - Hơn 5.000 học sinh và giáo viên các trường THPT trên địa bàn TP.HCM tham gia ngày hội hướng nghiệp ngày 2/11. Nhiều học sinh lớp 12 vẫn còn băn khoăn không biết chọn học ngành gì khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tại đây, học sinh được trực tiếp xem, nghe và học thử những ngành mà mình quan tâm để đối sánh giữa sở thích và năng lực có phù hợp với yêu cầu thực tế hay không. Còn giáo viên và phụ huynh tìm hiểu sâu và bao quát hơn về tương quan ngành nghề với nhu cầu của xã hội để đưa ra lời khuyên cho học sinh, con em của mình một cách lý tính hơn.

Nguoi tre ban khoan hoc nghe gi khong that nghiep
Học sinh lớp 12 tham vấn các chuyên gia hướng nghiệp về chọn ngành học sau phổ thông

Nếu như học sinh làm các bài kiểm tra xác định sở thích ngành nghề thì cha mẹ và thầy cô dành thời gian để trao đổi trực tiếp với các chuyên gia đầu ngành, CEO từ các lĩnh vực ngành nghề.

Câu hỏi mà các bạn trẻ trước ngưỡng cửa chọn nghề nghiệp băn khoăn nhiều nhất là: trong thời đại 4.0, em nên học gì để không thất nghiệp? Học và làm như thế nào để phát triển bản thân tốt?

Tiến sĩ Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, nhấn mạnh: Hướng nghiệp là một trong những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời. Việc lựa chọn một sự nghiệp phù hợp với các sở thích, kỹ năng và giá trị của bạn sẽ tăng cơ hội thành công và một cuộc sống hạnh phúc lâu dài.

Vì vậy, việc xây dựng cho mình lộ trình sự nghiệp tương lai lâu dài là vô cùng cần thiết và nên có kế hoạch, quyết định nghề nghiệp càng sớm càng tốt. Người được hướng nghiệp tốt có thể sử dụng thời gian “thức” trong 40 năm tới hiệu quả, trưởng thành, hài lòng về bản thân và cuối cùng là tận hưởng thời gian nghỉ hưu với nguồn tài chính tốt, ổn định.

Nguoi tre ban khoan hoc nghe gi khong that nghiep
Tiến sĩ Trần Đức Cảnh: Hướng nghiệp là quyết định quan trọng trong cuộc đời

Tiến sĩ Trần Đức Cảnh đưa ra con số ước tính sơ bộ về tỷ lệ cược để chọn ra một nghề nghiệp tuyệt vời và sự nghiệp hoàn hảo dựa trên quyết định sáng suốt (có kế hoạch và được chuẩn bị tốt) chiếm tỉ lệ 70%.

Trong đó, tỷ lệ này theo trực giác chỉ 25% và theo ngẫu nhiên chỉ có 5%. Điều này chứng tỏ việc hướng nghiệp vô cùng quan trọng, là bước chuẩn bị tốt cho đại học và công việc, ngành nghề trong tương lai.

Theo tiến sĩ Trần Đức Cảnh, quá trình lập kế hoạch cho sự nghiệp cần có các bước sau:

1. Có động cơ

2. Phân tích bản thân

3. Xây dựng danh sách các công việc cần xem xét

4. Nhận các thông tin trực tuyến để đánh giá

5. Đánh giá các lựa chọn công việc

6. Chuẩn bị một bảng tóm tắt so sánh công việc

7. Nói chuyện với những người trong nghề nghiệp quan tâm mạnh mẽ

8. Chọn đúng ngành và công ty

Thực hiện quá trình này như một cách để cải thiện đáng kể tỷ lệ cá cược của bạn (không có bảo đảm) về việc lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời. 

Nguoi tre ban khoan hoc nghe gi khong that nghiep
 

Thạc sĩ Phan Văn Giang, Trường đại học Hoa Sen cho rằng học sinh và phụ huynh cần lưu ý chọn lựa theo thứ tự: chọn nghề, chọn ngành rồi mới đến chọn trường. Để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất, học sinh và phụ huynh cần chọn được điểm giao thoa giữa các điều kiện: năng lực bản thân (thích gì, muốn gì, sở trường...) điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội.

“Ở thời đại 4.0, cơ cấu ngành nghề và cơ hội việc làm sẽ thay đổi mạnh mẽ từng ngày, từng giờ; sự cạnh tranh cũng khắc nghiệt hơn. Các sinh viên tương lai, ngoài kiến thức chuyên môn, cũng cần trang bị cho mình về kỹ năng, kiến thức, ngoại ngữ, công nghệ và đặc biệt là thái độ làm việc và thích ứng với môi trường”, thạc sĩ Giang nhấn mạnh.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI