Người tốt im lặng, cái xấu thắng thế lan tràn

07/04/2018 - 07:19

PNO - Thật đáng trách khi em Phạm Song Toàn nói ra sự thật để bảo vệ quyền được học tập của mình và cho các bạn lại bị bạn bè chỉ trích. Nhưng đáng trách hơn là, nhà trường và ngành giáo dục, không bảo vệ em.

Nữ sinh Phạm Song Toàn là người đã nói ra việc cô giáo Trần Thị Minh Châu (trường THPT Long Thới, Nhà Bè), 3 tháng liền lên lớp nhưng ngậm tăm, chỉ chép bài lên bảng. Tại buổi buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, nói ra câu chuyện này, trước đông người, Toàn đã bật khóc, ẩn ức, tức tưởi, gương mặt đầy đau khổ.

Vụ việc gây chấn động lớn trong ngành giáo dục, phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội. Mới nghe, người ta vô cùng sốc, bởi không ai dám tin đây là chuyện có thật, bởi nó quá lạ lẫm, nhưng tày đình.

Đây là hành động phản sư phạm.

Nguoi tot im lang, cai xau thang the lan tran

Em Phạm Song Toàn khóc khi nói về chuyện cô giáo không giảng bài 

Có một điều rất lạ, là hành động này của cô giáo diễn ra suốt 3 tháng nhưng nhà trường không rõ có biết hay không, mà không hề có sự nhắc nhở chấn chỉnh. Còn học sinh thì khiếp sợ cô nên không dám nói ra.

Cũng cô giáo này, khi dạy ở trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM), đã nhiều lần dùng những lời lẽ phản cảm trên lớp và cả với phụ huynh, đến nỗi Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM phải ký quyết định kỷ luật cảnh cáo “vì vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đạo đức, tư cách nhà giáo, xâm hại môi trường sư phạm”.  

Nghĩa là trước kia cô Châu đã nói rất nhiều, còn nay thì cô ngậm tăm.

Thiết nghĩ, với một giáo viên liên tục vi phạm nguyên tắc sư phạm - phản sư phạm - như vậy, lẽ ra từ lâu đã không được đứng lớp vì không đủ tư cách phẩm chất. Việc ngành giáo dục vì lẽ gì đó đã không xử lý rốt ráo, đã là một sai lầm rất đáng trách của ngành.

Nhà trường luôn dạy cho học sinh, đào tạo học sinh sau này trở thành những công dân trưởng thành, trong đó có đức tính thẳng thắn, tinh thần bản lĩnh. 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng có nội dung “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Và nữ sinh Phạm Song Toàn đã tiếp thu được những điều được dạy dỗ đó.

Thế nhưng thật bất hạnh, hiện giờ em học sinh đang gặp khó khăn vì mình đã làm đúng những điều nhà trường dạy dỗ.

Khi nghe tin Song Toàn xin chuyển trường, nhiều người ngỡ ngàng. Cảm xúc cuối cùng là thất vọng, ê chề trước sự bất lực của ngành giáo dục.

Giải pháp của Toàn có thể là đúng đối với bản thân em, bởi tự thân em không có cách giải quyết nào tốt hơn, khi bị xung quanh tấn công. Nhưng với nhà trường, Sở Giáo dục-Đào tạo, việc gấp rút cho nữ sinh chuyển trường là một sự thất bại nặng nề, một điều đáng xấu hổ. Xấu hổ vì tất cả đã bất lực trước sự tấn công của cái xấu, đã không bảo vệ được người thẳng thắn trung thực.

Nguoi tot im lang, cai xau thang the lan tranHiệu trưởng Trường THPT Long Thới - huyện Nhà Bè trả lời về vụ việc

Người lãnh đạo ngành, có quyền lực, lẽ ra phải cương quyết, nghiêm khắc với cái xấu, phải vận động toàn trường, toàn xã hội phê phán lên án gay gắt cái xấu, thì đằng này lại thúc thủ trước cái xấu, và đồng ý với một giải pháp đầy tiêu cực. Điều đó cho thấy cái xấu đang thắng thế.

Dũng cảm nói ra một sự thật rất bất ổn trong ngành giáo dục để bảo vệ quyền được học hành được nghe dạy bảo của mình và của bạn học, lẽ ra hành động này của em Toàn phải được tuyên dương, và bảo vệ. Thế nhưng thật đáng tiếc, em đã bất lực và cô đơn, bị bỏ rơi.

Thật đáng trách khi Song Toàn nói ra sự thật để bảo vệ quyền được học tập của mình và cho các bạn lại bị bạn bè chỉ trích. Nhưng đáng trách hơn là, nhà trường và ngành giáo dục, không bảo vệ em.

Khi đơn độc, người tốt sẽ trở nên yếu đuối và thất bại. Nói ra sự thật mà lãnh hậu quả, thì sau này ai dám nói ra sự thật. Ai dám đấu tranh bảo vệ cái đúng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của con người chứ không riêng gì cho bản thân họ?

Khi người tốt không được bảo vệ, thì cái xấu sẽ thắng thế và lan tràn. Nhà trường là nơi đào tạo nhân cách mà lùi bước trước cái xấu thì nhà trường không xứng đáng là nơi đào tạo. Ngôi trường đó sẽ không thể nào đào tạo ra những lớp học sinh tốt, đầy đủ phẩm chất.

Matin Luther King từng nói: "Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt". Đây là lời cảnh báo nghiêm khắc, cảnh tỉnh con người trước nguy cơ về sự băng hoại của những giá trị tinh thần, sự xuống cấp của đạo đức và giá trị xã hội.

Không bảo vệ cái tốt đã là có lỗi, im lặng trước cái xấu đã là hèn kém. Vậy mà còn thỏa hiệp với cái xấu, đó là tội ác.

Đặng Vỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI