Ngôi trường có 18 giáo viên cùng đăng ký hiến tạng

26/11/2019 - 17:42

PNO - Một trường THPT ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận cùng lúc 18 thẻ đăng ký hiến tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chiều 26/11, tiến sĩ - bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến tận Trường THPT Nguyễn Du, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trao thẻ hiến tạng cho 18 thầy cô giáo, hai phụ huynh học sinh và một cựu học sinh của trường (hiện đang là giáo viên).

Giấu chồng để được hiến tạng

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu cho biết đây là lần đầu tiên có một số lượng lớn các thầy cô giáo đăng ký hiến tạng. Đây là điều vô cùng quý giá và tuyệt vời. 18 giáo viên hiến tạng trên tổng số 83 giáo viên của Trường THPT Nguyễn Du.

Ngoi truong co 18 giao vien cung dang ky hien tang
Bệnh viện Chợ Rẫy trao thẻ đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi qua đời cho 18 thầy cô Trường THPT Nguyễn Du, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Cô giáo Trương Phước Bảo Ngọc, 37 tuổi, giáo viên môn Toán của trường cho biết: “Việc cho đi cơ thể sau khi qua đời là điều mà ý nghĩa nhất mà tôi có thể làm cho cuộc đời. Bản thân tôi chứng kiến cái chết của những người quanh tôi vì bệnh tật và vì không có điều kiện để chạy chữa. Vì thế, nếu có thể giúp gì cho xã hội thì mình sẽ làm”. Cô giáo Ngọc có con trai bị tim rất nặng.

Cách đây hai năm, cô giáo Ngọc chứng kiến cảnh chồng của học trò mình qua đời vì căn bệnh ung thư máu. Sau cái chết của chồng, người vợ - là học trò của cô Ngọc đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Điều này khiến cô giáo Ngọc ấp ủ ý định về một lần được cống hiến một phần cơ thể mình sau khi qua đời. Nhưng đến nay, cô vẫn chưa dám nói với chồng vì phải lựa thời điểm thích hợp.

Ngoi truong co 18 giao vien cung dang ky hien tang
Cô giáo Trương Phước Bảo Ngọc vẫn chưa dám nói với chồng mình về việc đăng ký hiến tạng

Còn cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên môn công nghệ, không chỉ đăng ký hiến tạng mà còn là người rất nhiệt tình vận động các thầy cô giáo trong trường tham gia hoạt động này.

Cô Thúy và một số học trò của mình đã đi nhờ xe của một phụ huynh đến tận Bệnh viện Chợ Rẫy để tìm hiểu về hoạt động hiến tặng mô tạng sau khi qua đời.

Nói ngắn gọn và có phần dí dỏm, cô Thúy cho rằng: “Tôi có ý định này từ rất lâu rồi. Khi nói ra, ông xã là giáo viên cũng đồng ý ngay lập tức. Dù rằng lúc đó, tôi phải lăn tăn suy nghĩ đến hai tuần để tìm cách thông báo cho ông xã. Thật ra, khi chết đi, thân xác thì còn nhưng không giúp được ai nữa, thì chính là sự lãng phí”.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Thầy mong muốn khi chết đi vẫn còn được giúp đỡ người khác. Mong các thầy cô thấy được ý nghĩa nhân văn này đăng ký hiến mô tạng. Với các em học sinh, khi biết được ý nghĩa nhân văn này, có thể giúp lan tỏa ý nghĩa để có thêm nhiều người hiến tạng”.

Ngoi truong co 18 giao vien cung dang ky hien tang
Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Du lắng nghe chia sẻ của tiến sĩ - bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu về ý nghĩa của hiến tặng mô tạng

Những mầm thiện gieo trên vùng đất đỏ

Bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu đã chấp nhận lời mời của cô giáo Nguyễn Thị Thúy để tham gia buổi nói chuyện vào chiều 26/11 cho các em học sinh tại Trường THPT Nguyễn Du, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà không hề đắn đo suy nghĩ.

Đây là lần đầu bác sĩ Thu tham gia hoạt động như thế này tại trường học. Điều mà nữ bác sĩ này quan tâm không phải là có bao nhiêu đơn đăng ký tham gia hiến tặng mô tạng, hay có bao nhiêu học sinh sau buổi nói chuyện đăng ký hiến mô tạng mà chính là gieo được mầm thiện trong tâm hồn các em.

Ngoi truong co 18 giao vien cung dang ky hien tang
Các thầy cô Trường THPT Nguyễn Du vui vẻ lên nhận thẻ đăng ký hiến tạng

“Chúng tôi từng nghĩ rằng phải trong một tương lai rất dài mới có thể thực hiện được việc thay đổi trong nhận thức của học sinh. Không ngờ, bây giờ các em đã quan tâm đến việc này.

Chúng tôi tiếp nhận nhiều bệnh nhân trẻ, chỉ hai mươi tuổi nhưng cân nặng chiều cao chỉ như 6-7 tuổi. Nhiều cơ quan như gan, thận chỉ được người nhà hiến tặng một phần. Có khoảng 10.000 người tử vong do tai nạn giao thông. Nếu chỉ 5% trong số này có đăng ký hiến tạng là đã cứu được rất nhiều người”, vị bác sĩ nói.

Ngoi truong co 18 giao vien cung dang ky hien tang
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy và học trò 

Theo bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, ở các nước phát triển, trẻ em dưới 18 tuổi được phép hiến tạng. Ở Việt Nam, luật vẫn chưa cho phép điều đó, chỉ chấp nhận khi người hiến tạng từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nếu theo xu hướng chung của thế giới, sẽ giúp được cho nhiều bệnh nhi có cơ hội sống.

Ngoi truong co 18 giao vien cung dang ky hien tang
Em Đinh Hữu Thiên Phúc (giữa) và em Phạm Hùng (bên phải) đã thuyết phục được cha mẹ đăng ký hiến tạng

Dường như những hạt mầm nhân văn đã phát triển trên mảnh đất đỏ Bà Rịa - Vũng Tàu khi có đến hai phụ huynh quyết định đăng ký hiến tạng, từ lời nói của hai học sinh Trường THPT Nguyễn Du. Đó là cha của em Đinh Hữu Thiên Phúc, học sinh lớp 11A5 đã quyết định đăng ký hiến tạng.

Phúc nói: “Khi đủ 18 tuổi, chắc chắn em sẽ đăng ký hiến tạng. Ngay cả trong tôn giáo em đang theo cũng nói rằn thiên chức của con người chính là sẵn sàng hy sinh”. Học sinh Phạm Hùng, lớp 12A3 cũng thuyết phục thành công mẹ mình, cũng là cô giáo đăng ký hiến tạng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI