Muốn dẹp lạm thu, không khó!

24/09/2017 - 08:13

PNO - “Chiêu” mà các trường hay dùng là “mượn tay” Ban đại diện cha mẹ học sinh thu giùm những khoản ngoài quy định và khi có chuyện thì đổ thừa cho tổ chức này.

Tình trạng “lạm thu” đã xuất hiện từ lâu và năm nay đang rộ lên chưa từng thấy. Sự kiện Sở Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội công bố 30 số điện thoại đường dây nóng của các quận, huyện, thị xã, phường, xã và một số đường dây nóng của sở để người dân kịp thời phản ánh việc lạm thu trên địa bàn cho thấy tính cấp bách của vấn đề.

Muon dep lam thu, khong kho!
 

Không cấp bách sao được khi mới vào đầu năm học, phụ huynh của Trường THCS Minh Tân (TP Hải Phòng) đã tá hỏa với 20 khoản thu, tương đương hơn 9 triệu đồng cho mỗi học sinh, trong đó có những khoản ép buộc rất vô lý như học thêm, học nhóm, sửa chữa cơ sở vật chất, mua đồng phục mới, kỹ năng sống, quỹ lớp, quỹ trường…

Riêng khoản đồng phục mới, thầy giáo chủ nhiệm lớp trả lời thắc mắc của phụ huynh rằng: “Nhà trường đã đặt hàng xong, nếu phụ huynh không mua sẽ gây khó khăn cho nhà trường”. Sau phiên họp đầu năm, phụ huynh một trường tiểu học ở Đồng Tháp cũng choáng với khoản tiền phải đóng theo thông báo lên đến hơn 16 triệu đồng.

Còn tại TP.HCM hay Hà Nội, lạm thu trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. “Chiêu” mà các trường hay dùng là “mượn tay” Ban đại diện cha mẹ học sinh (ĐDCMHS) thu giùm những khoản ngoài quy định và khi có chuyện thì đổ thừa cho tổ chức này.

Năm 2011, nhằm chấn chỉnh tình trạng “mượn tay Ban ĐDCMHS” để lạm thu ở các trường, Bộ GD - ĐT đã ra thông tư cấm không cho Ban ĐDCMHS thu các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, các khoản thu để chi cho cơ sở vật chất và hoạt động của nhà trường… Thậm chí, năm 2012, trước tình trạng lạm thu gia tăng, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra tại các địa phương…

Chẳng thu được kết quả gì nên vào đầu năm học 2014-2015, bộ có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh thành chỉ đạo các sở GD- ĐT thực hiện chấn chỉnh lạm thu và ép buộc học sinh may/mua đồng phục theo quy định ở các trường, xử lý nghiêm và ngay những hiệu trưởng để cho Ban ĐDCMHS lợi dụng danh nghĩa làm những việc trái quy định.

Theo chỉ đạo của Bộ, đầu năm học nào các Sở GD-ĐT cũng ban hành văn bản cấm các trường không được lạm thu… Nhưng rồi lạm thu vẫn cứ tồn tại, nhởn nhơ và thách thức. Trường nào “xui xẻo” bị phụ huynh lên tiếng, báo chí phanh phui mới dừng sai phạm và trả lại các khoản thu lạm, nhưng lãnh đạo nhà trường thì chẳng hề hấn gì.

Trở lại câu chuyện 20 khoản thu tương đương hơn 9 triệu đồng khiến phụ huynh bức xúc vừa xảy ra tại Trường THCS Minh Tân, sáng 11/9, tức chưa đầy một tuần sau khi sự việc bị phát hiện, hiệu trưởng nhà trường là ông Nguyễn Hữu Đạt đã bị UBND huyện Thủy Nguyên đình chỉ công tác để làm kiểm điểm.

Thiết nghĩ, đây là cách làm cần thiết mà nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, phải học tập, nếu thực lòng muốn dẹp nạn lạm thu. 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI