Lớp quá đông ảnh hưởng sức khỏe cô lẫn trò

29/08/2018 - 07:06

PNO - Trước thực trạng tuyển sinh lớp Một năm học 2018-2019 quá tải, cô Phạm Thúy Hà, chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.4, TP.HCM (nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) nhận định: Lớp quá đông ảnh hưởng sức khỏe cô lẫn trò.

Lop qua dong anh huong suc khoe co lan tro
Hình minh họa. Nguồn VTC

Tuyển sinh lớp Một năm học 2018-2019

'Hiếm khi nào có lớp đạt sĩ số chuẩn'

69 học sinh/lớp - chịu nổi không?!

Sĩ số 'khủng' sinh nhiều hệ lụy

Đầu năm học 2018-2019, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tuyển chín lớp Một với sĩ số mỗi lớp 45 cháu.

Nhận thấy HS đông như thế khó cho cả cô và trò nên ban giám hiệu tính toán, bớt một phòng chức năng để giãn sĩ số xuống dưới 35 HS/lớp.

Tất nhiên, trường thuận lợi vì có nhiều phòng chức năng nhưng có trường không thể thì đành chịu. Sĩ số đông quá cô sẽ dạy không nổi. Quản lý lớp đã khó, truyền đạt kiến thức cũng khó khăn; sự tương tác giữa giáo viên và HS giảm.

Ngoài chất lượng thì sĩ số đông còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cô và trò. Bàn ghế phải xếp san sát, chật cứng, rất khó để đổi mới phương pháp giảng dạy.

Chưa kể, khoảng cách tối thiểu từ bục giảng đến bàn học đầu tiên phải đạt ít nhất 1,7m, nhưng nếu lớp 45 cháu thì phải kê bàn sát bảng, HS chỉ có cúi xuống nhìn lên như thế sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Quản lý trường cũng vất vả hơn vì phải tính toán sắp xếp phòng ốc. Rồi chất lượng giáo dục từng lớp, nói chung cũng đều bị ảnh hưởng.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI