Lời 'vàng ngọc' dành cho thí sinh trong cuộc vượt 'vũ môn'

24/06/2019 - 16:07

PNO - Thi THPT quốc gia là thời điểm kết thúc hành trình 12 năm học phổ thông, mở ra ngưỡng cửa vào ĐH - với nhiều người đây là ngưỡng cửa bước vào tương lai. Bởi thế, đa số “sĩ tử” và phụ huynh hồi hộp, lo lắng.

Đó không chỉ là những lo lắng về kiến thức, kỹ năng làm bài, mà còn cả sự căng thẳng khi bước vào kỳ thi quan trọng nhất suốt 12 năm học. Bên cạnh kiến thức được trau dồi hằng ngày, các “sĩ tử” cũng cần rèn luyện cho mình bản lĩnh phòng thi, gạt bỏ sự lo lắng, chắt chiu từng điểm số để chinh phục được ngôi trường mong muốn.

Loi 'vang ngoc' danh cho thi sinh trong cuoc vuot 'vu mon'

Lúc làm bài trắc nghiệm nên nhớ câu dễ làm trước câu khó làm sau

Ngày thi cận kề, phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, dặn dò thí sinh: nhớ đem các giấy tờ cần thiết như giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân. Nhưng nếu quên giấy tờ hoặc mất trên đường đi thi thì thí sinh yên tâm, vì sẽ được làm cam kết và lăn dấu tay rồi thi bình thường. 

Đi thi, nhất định phải mang hai bút bi màu xanh, hai cây bút chì 2B hoặc 4B, thước kẻ, ê-ke, compa, tẩy, chuốt viết chì, máy tính (các máy được phép), Atlat. Nhớ mang đồng hồ đeo tay để canh giờ làm bài, mang nước uống đựng trong chai không có nhãn. Tuyệt đối không được mang theo điện thoại hay các thiết bị điện tử, máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi.

Nên đến sớm 15-30 phút để phòng kẹt xe. Lúc làm bài trắc nghiệm câu dễ làm trước câu khó làm sau. Thời gian còn 5 phút tô cùng một phương án những câu không làm được.

Phó giáo sư Dũng lưu ý thí sinh: “Không nên ôn bài quá căng thẳng. Thay vào đó, trong những ngày thi nhớ đi ngủ sớm, tranh thủ chợp mắt buổi trưa nhưng đề phòng ngủ quên. Ăn uống đầy đủ, hạn chế ăn ngoài đề phòng ngộ độc thực phẩm”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay còn có giá trị lớn hơn trong việc “định đoạt” số phận của 12 năm đèn sách khi mà tỷ trọng xét tốt nghiệp là 70% điểm thi và 30% điểm trung bình học bạ. Sự thay đổi tỷ trọng này càng khiến phụ huynh, thí sinh “căng mình” cho cuộc thi. 

Thế nhưng, nhiều thầy cô quan niệm: kỳ thi THPT quốc gia hay cánh cổng trường ĐH mới chỉ là những điểm bắt đầu cho hành trình trong tương lai. Vài ba bài thi trong khoảng thời gian nhất định không thể hiện trọn vẹn năng lực người học. Có khi đó chỉ là năng lực trường thi có tính nhất thời. Năng lực mỗi người được đánh giá trong quá trình lâu dài sau đó. 

Mời bạn đọc đón xem gợi ý giải đề thi 

Ngày 25/6, hơn 887.000 thí sinh cả nước sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Nhằm đáp ứng  sự quan tâm của thí sinh cũng như phụ huynh có con thi THPT quốc gia năm 2019, ngay sau khi kết thúc mỗi môn thi (ngữ văn, toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ), Báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ đăng gợi ý giải đề thi tại địa chỉ phunuonline.com.vn. Mời bạn đọc đón xem.  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI