Lo điểm chuẩn tăng, thí sinh 'chớp' ngay cơ hội đổi nguyện vọng

10/07/2019 - 07:25

PNO - Theo Bộ GD-ĐT, ngày 14/7 sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia và phải tám ngày sau đó thí sinh mới được điều chỉnh nguyện vọng xét vào đại học. Nhưng với dự báo điểm chuẩn sẽ tăng, nhiều thí sinh tính toán thay đổi nguyện vọng.

Thay đổi nguyện vọng (NV) để đậu đại học (ĐH) bằng mọi giá hay vào ĐH để trang bị cho mình hành trang nghề nghiệp phù hợp, là câu hỏi mà các thí sinh phải chọn trước cơ hội đổi NV có một không hai này. 

Nguyễn Minh Quân, thí sinh tự do tại TP.HCM, cho biết, đã đăng ký sáu NV đều vô ngành y và dược theo thứ tự ưu tiên: Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Khoa Y ĐH Quốc gia TP.HCM.

Lo diem chuan tang, thi sinh 'chop' ngay co hoi doi nguyen vong

Dự báo điểm chuẩn đại học sẽ tăng, nhiều thí sinh dự tính thay đổi phương án nguyện vọng

Qua tham khảo, nhiều thầy cô dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ tăng, nhất là ngành y dược ở những trường mà em đã chọn. Vì vậy, em tính sẽ đưa NV vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch lên thành NV 1-2 cho an toàn; với NV vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM sẽ đổi ngành có điểm sàn thấp hơn; ở NV cuối sẽ bổ sung một ĐH tư. 

“Lúc đăng ký em cũng hy vọng lắm, nhưng giờ em thấy không tự tin. Em sẽ đổi NV 1 vào Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM)”, Trọng nói. 

Đức Trọng, học sinh Trường THPT Trần Phú (TP.HCM) cũng quyết tâm “né” ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) bởi đây luôn là trường “hot” nhất ở lĩnh vực công nghệ thông tin, điểm chuẩn hằng năm đã cao, năm nay dự báo còn cao hơn.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là một trong những trường thí sinh nhóm ngành kinh tế “né” nhiều nhất. Các phương án mà thí sinh đưa ra để “điền vào chỗ trống” ở đợt đổi NV sắp tới là các trường ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Ngân hàng TP.HCM…

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, cho biết: những ngày qua, nhiều thí sinh quan tâm cách điều chỉnh NV và quan tâm điểm trúng tuyển cụ thể vào từng ngành là bao nhiêu, chủ yếu là dựa vào điểm cao để điều chỉnh. 

“Dù được điều chỉnh NV nhưng thí sinh không nên quá lạm dụng cơ hội này, chỉ nên điều chỉnh khi cần thiết, do điểm cao hơn hoặc thấp hơn dự kiến ban đầu vào ngành học, trường học yêu thích và phù hợp.

Thí sinh không nên vì điểm cao hay ngành dễ đậu mà điều chỉnh NV vào ngành và trường không phù hợp. Không nên vào ĐH bằng mọi giá mà quan trọng là chọn ngành học mà bản thân có năng lực, sở trường, đam mê thật sự”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh đăng ký nhiều NV và được điều chỉnh sau khi biết điểm với mục đích giúp cho thí sinh chọn được ngành học, trường hợp phù hợp.

Thế nhưng, không ít thí sinh lại xem đổi NV như một phương án để vào ĐH bằng mọi giá, bất chấp ngành đó có phù hợp với mình hay không. Thấy ngành yêu thích điểm cao liền muốn đổi NV sang ngành khác dễ đậu hơn. Trường ĐH cũng tranh thủ “đẻ” ra những buổi tư vấn đăng ký ngành nào dễ đậu nhất để thu hút thí sinh vô trường mình. Mục tiêu tối thượng của hướng nghiệp lại bị phá vỡ bởi mục tiêu đơn giản hơn, đó là làm sao đậu ĐH, dù ĐH bây giờ không khó đậu. 

Thí sinh có ba ngày điều chỉnh 'nháp'

Ngày 14/7, Bộ GD-ĐT và các địa phương công bố điểm thi THPT quốc gia 2019. Từ ngày 14 đến 22/7, phúc khảo kết quả các bài thi. Ngày 18/7 công bố kết quả xét tuyển thẳng như học sinh giỏi quốc gia, thí sinh THPT chuyên...

Trước ngày 22/7, các trường ĐH công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Từ ngày 22 đến 17g ngày 29/7, điều chỉnh NV trực tuyến qua cổng thông tin thí sinh. Từ ngày 22 đến 17g ngày 31/7, điều chỉnh NV bằng phiếu đăng ký tại trường THPT hoặc sở GD-ĐT. 

Trước thời gian điều chỉnh chính thức, thí sinh sẽ có ba ngày (từ ngày 16 đến 18/7) để thực hành điều chỉnh NV xét tuyển trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ. Bộ sẽ mở cổng thông tin tuyển sinh để thí sinh và các điểm tiếp nhận hồ sơ thử nghiệm điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến và bằng phiếu điều chỉnh. Kết quả này sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI