Làm thức ăn chăn nuôi từ thiên nhiên, nhóm sinh viên giành giải nhất thi khởi nghiệp

25/08/2019 - 18:07

PNO - Trong số 45 dự án tranh tài, start up Bột tảo nguyên liệu của nhóm sinh viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp NTTU START-UP OPEN DAY 2019.

Cuộc thi khởi nghiệp thu hút 45 nhóm sinh viên đến từ các Viện, trường ĐH-CĐ gồm: ĐH Y Dược TP. HCM, Viện Karolinska Thuỵ Điển, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Công nghệ Thông tin – ĐH Quốc gia TP. HCM, Viện Công nghệ Cao, CĐ Kinh tế Đối ngoại, ĐH Tây Đô, ĐH Bình Dương, Viện đào tạo Quốc tế NIIE, ĐH Nguyễn Tất Thành.

Giám khảo của cuộc thi là 30 chuyên gia, doanh nghiệp. Đặc biệt, có 7 chuyên gia là luật sư (Việt kiều Mỹ) hỗ trợ Ban tổ chức về bảo vệ sở hữu trí tuệ cho các đề tài của thí sinh dự thi và định hướng nghiên cứu cho các nhóm dự thi.

Có 11 đội được các chuyên gia đánh giá cao lọt vào vòng chung kết là: Chợ số NTTU, Thiết kế robot RAI phục vụ đào tạo STEM, Bột tảo nguyên liệu, Nấm mối đen, Sản xuất Javen từ muối ăn, Sản xuất tinh dầu phân đoạn chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và sản xuất, Nghiên cứu về ruồi lính đen (BSF) thuộc Trường ĐH Nguyễn Tất Thành; NOTABRAND (ĐH Ngoại thương); Healthcare house (ĐH Y Dược TP. HCM); PlaceBe App - Ứng dụng tìm kiếm nơi ở (CĐ Kinh tế đối ngoại); Ứng dụng đặt xe tải Đông lạnh - CINONE (CĐ Kinh tế đối ngoại).

Nhóm tác giả phải thuyết trình ý tưởng, dự án trên sản phẩm được trưng bày cho các doanh nghiệp đánh giá. Mỗi nhóm sẽ có 5-7 phút để thuyết trình, sau đó trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo.

Lam thuc an chan nuoi tu thien nhien, nhom sinh vien gianh giai nhat thi khoi nghiep
Các nhóm tác giải phái bảo vệ ý tưởng của mình trước các chuyên gia trong lĩnh vực hoặc doanh nghiệp

Được đánh giá có ý tưởng độc đáo, thực tế, mang tính cộng đồng cao cùng với sự tin trong phần thuyết trình và trả lời chất vấn của hội đồng Giám khảo, dự án Bột tảo nguyên liệu của nhóm sinh viên đến từ khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xuất sắc giành giải nhất. Giải thưởng dành cho nhà quán quân trị giá 160.000.000 đồng.

Đại diện nhóm tác giả, sinh viên Lê Thị Ngọc Dung chia sẻ: “Do nguồn thức ăn công nghiệp được sử dụng nhiều trong ao nuôi, dẫn đến nhiều dinh dưỡng vô cơ bị hòa tan trong nước vì thừa thức ăn làm cho vi sinh vật phát triển gây bệnh, nấm thậm chí phát triển thành dịch gây ra hậu quả vô cùng lớn là làm chết hết ao tôm.

Bên cạnh đó, nếu dinh dưỡng thừa trong nước sẽ gây nhiễm khuẩn, tiếp đến là sử dụng khá nhiều kháng sinh để trị bệnh cho thủy hải sản. Nếu vòng tuần hoàn trên cứ xảy ra liên tục dẫn đến nguồn lợi thủy hải sản không thể xuất khẩu được vì không đạt yêu cầu. Mặt khác, tôm giống còn nhỏ nên rất nhạy cảm và dễ chết nên rất cần có nguồn thức ăn phù hợp".

Việc sử dụng nguồn thức ăn sống từ tảo là rất cần thiết, mục tiêu của nhóm là cung cấp cho thị trường nguồn thức ăn thiên nhiên giải quyết được các vấn đề trên.

"Để sản xuất được thức ăn từ tảo, chúng tôi đã trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu và đã hoàn toàn kiểm soát được môi trường sống của chúng. Thức ăn từ tảo đáp ứng được yêu cầu xanh, sạch với nguồn dinh dưỡng dồi dào, còn xử lý tốt nguồn nước... Tại Việt Nam, hiện có rất ít người nuôi thành công giống tảo chlorella mà nguyên liệu chủ yếu phải nhập khẩu từ nước ngoài dẫn đến giá thành cao. Bước đầu, chúng tôi hướng đến sản xuất bột tảo nguyên liệu và nhiều ứng dụng khác nhau, trong đó hướng chính là sản xuất thức ăn hữu cơ”, nhóm tác giả giải thích thêm.

Hiện, sản phẩm của nhóm đã có mặt trên thị trường và nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng.

Lam thuc an chan nuoi tu thien nhien, nhom sinh vien gianh giai nhat thi khoi nghiep
Với dự án làm nguyên liệu thức ăn từ thiên nhiên, nhóm sinh viên giành ngôi quán quân với giải thưởng 160 triệu đồng

Giải nhì là dự án Healthcare house của nhóm sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, trị giá giải thưởng là 110.000.000 đồng. Hai giải ba cho dự án Sản xuất nấm mối đen và Sản xuất tinh dầu phân đoạn chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và sản xuất. Cả hai dự án này đều là sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Các đề tài đoạt giải nhất, nhì, ba của cuộc thi ngoài nhận giải thưởng, ban tổ chức sẽ hỗ trợ ươm mầm để khởi nghiệp.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI