Kỷ yếu Afghanistan và những ước mơ đang thành hình

12/06/2019 - 07:48

PNO - Quyển kỷ yếu không chỉ lưu giữ hình ảnh mà còn gói trọn những giấc mơ trong veo của hàng chục đứa trẻ khát khao được sống, vui chơi và học tập dưới vòm trời hòa bình.

Kỷ yếu Afghanistan - dự án mà nhiếp ảnh gia Ruvan Wijesooriya ấp ủ cuối cùng đã thành hình. Quyển kỷ yếu rất khác so với những quyển kỷ yếu mà chúng ta biết. Nó không chỉ lưu giữ hình ảnh mà còn gói trọn những giấc mơ trong veo của hàng chục đứa trẻ khát khao được sống, vui chơi và học tập dưới vòm trời hòa bình. 

Ky yeu Afghanistan va nhung uoc mo dang thanh hinh

Những nụ cười, ánh mắt hồn nhiên mang theo ước mơ tươi sáng xuất hiện trong Kỷ yếu Afghanistan

Một quyển kỷ yếu bình thường sẽ có hình ảnh của học sinh, giáo viên hay người thân của các em. Nhưng với Kỷ yếu Afghanistan, để tập hợp 250 học sinh cùng chia sẻ ước mơ của mình là điều phi thường. Bởi ở Afghanistan, chuyện học không phải là ưu tiên hàng đầu, mà là được sống. Sự sống nơi này mong manh hơn bất cứ điều gì. Những đứa trẻ chỉ mong mình được đến trường, gặp thầy cô, bạn bè, vậy là quá lớn lao rồi. 

Cậu bé Naib, học sinh lớp Tám Trường Roots of Peace ở Kabul, chia sẻ: “Con mơ trở thành kỹ sư để có thể giúp Afghanistan trở thành quốc gia phát triển”. Nụ cười hiền lành cùng ánh mắt tươi sáng của Naib có thể lan tỏa tinh thần lạc quan đến bất cứ ai. Naib hiểu tình cảnh cuộc sống xung quanh là gì nhưng cậu bé chỉ muốn tập trung vào chuyện học, xem đó là thứ duy nhất mình có thể nỗ lực để tạo nên sự thay đổi.

Những cô bé, cậu bé ở Roots of Peace có điểm chung là sở hữu nụ cười hồn nhiên và tâm thế vô cùng bình an. Nhìn các em, chẳng ai nghĩ phần lớn đang sống trong những lều trại lánh nạn với điều kiện sinh hoạt hạn hẹp. 

Cô bé lớp Hai Malaly thì ước mơ mình trở thành họa sĩ, vẽ thật nhiều bức tranh và kể những câu chuyện về số phận trẻ em thế giới. Mục đích là để người lớn hiểu hơn về suy nghĩ và ước mơ của những đứa trẻ. Malaly lập luận đơn giản rằng: “Chỉ cần người lớn hiểu chúng cháu muốn gì, người lớn sẽ nỗ lực tạo dựng thế giới này ngày một tốt đẹp hơn cho chúng cháu”. 

Khi bắt tay thực hiện dự án, Ruvan Wijesooriya chẳng tưởng tượng được anh sẽ gặp nhiều điều bất ngờ ở nơi này. Những đứa trẻ hiểu vì sao mình có mặt cùng nhau trong lớp học. Các em ý thức chuyện học của mình và nhận ra đây chính là cơ hội phải nắm bắt. Nếu không đến trường, các em sẽ phải kiếm việc để làm, phải tự có trách nhiệm với cuộc đời mình từ rất sớm. 

Ruvan Wijesooriya quan sát từng đứa trẻ và học được ở các em ý chí, sức mạnh và sự kiên định. Không một đứa trẻ nào ở đây xem chuyện học là nghĩa vụ, tất cả đều tranh thủ đến lớp sớm, về muộn để được học nhiều hơn. Các em tò mò về thế giới xung quanh và đó chính là động lực để việc học trở thành niềm vui thích. 

Dự án Kỷ yếu Afghanistan sẽ trọn vẹn hơn khi Ruvan Wijesooriya phát hành trực tuyến, chia sẻ đến nhiều người hơn về thế giới nhiều sắc màu của những đứa trẻ Afghanistan đang sống tích cực và ôm ấp ước mơ phụng sự cộng đồng.  

Ước mơ con trẻ chẳng bao giờ là quá xa vời, mà đó chính là ánh sáng dẫn đường cho những nỗ lực của người lớn và của chính đứa trẻ ấy ở hiện tại. Ngôi trường Roots of Peace được sự bảo trợ của tổ chức thiện nguyện cùng tên ra đời năm 2006 đã gieo đi những ước mơ cho những đứa trẻ, dạy chúng bài học quan trọng nhất cuộc đời là “hãy biết ước mơ và không ngừng nỗ lực”. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI