Không được công nhận giáo sư, phó giáo sư vì thiếu minh chứng giờ giảng

04/04/2018 - 08:08

PNO - Theo báo cáo kết quả rà soát giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) của Bộ GD-ĐT, có 41/94 ứng viên không được công nhận do hồ sơ không đảm bảo theo quy định hoặc có đơn xin rút.

Như vậy, chỉ có thêm 53 người được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017. Điều đặc biệt là trong danh sách chưa đạt chuẩn GS, PGS năm 2017 sau đợt ra soát này có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và nhiều quan chức cấp cục trưởng, giám đốc, vụ phó khác…

Khong duoc cong nhan giao su, pho giao su vi thieu minh chung gio giang
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không có tên trong danh sách Giáo sư mới nhất

GS-TS Bùi Văn Ga - Phó chủ tịch Hội đồng chức danh GS nhà nước - cho biết, những ứng viên không đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn công nhận GS, PGS trong đợt rà soát này đa số là thiếu minh chứng giờ giảng.

Theo Quyết định 174 về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS để minh chứng về giờ giảng dạy, ứng viên phải có hợp đồng giảng dạy, thanh lý hợp đồng, xác nhận của cơ sở giáo dục đại học. Tất cả ứng viên khi nộp hồ sơ đều kèm 3 chứng cứ này. Những chứng cứ chi tiết như lịch dạy, thời khóa biểu, thời gian giảng dạy... ứng viên không phải nộp, nhưng vẫn cần chuẩn bị để khi có vấn đề gì phải trình đủ minh chứng cho thanh tra.

Tuy nhiên, theo ông Ga, các ứng viên không chú ý đến chi tiết này và các trường không lưu giữ nên nhiều ứng viên không có chứng cứ cung cấp tới đoàn kiểm tra.

Lý giải việc tại sao các hội đồng ngành không phát hiện được những thiếu sót trong hồ sơ ứng viên, GS Đặng Ứng Vận - Chủ tịch Hội đồng giáo sư liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm - cho rằng, hội đồng ngành không đủ điều kiện để xét chi tiết như thanh tra bộ được. Thanh tra bộ về từng trường, kiểm tra từng hồ sơ thì mới phát hiện những thiếu sót. Hội đồng ngành chỉ xét trên hồ sơ mà hội đồng cơ sở gửi lên, không có điều kiện đi sâu, tìm hiểu.

GS-TS Bùi Văn Ga cho biết, sau đợt rà soát này, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước rút kinh nghiệm sẽ hướng dẫn thông tin cụ thể hơn cho các hội đồng ngành và các ứng viên xét trong đợt công nhận tới để tránh thiệt thòi. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục xử lý các cơ sở giáo dục công nhận số giờ giảng cho các ứng viên không chính xác và sẽ công bố công khai cho công luận. 

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI