Khóa lỏng phải thay, người gian phải trị

01/08/2018 - 09:32

PNO - Sáng sớm, mẹ con bà cháu trầy trật trước cánh cửa sắt nặng nề và cái khóa sụt sịt như chiếc răng người già sắp rụng.

Tôi hỏi mẹ sao không mua cái khóa mới loại tốt. Mẹ cười khoát tay: “Ối trời, mấy cái khóa này khóa người ngay chứ ai khóa người gian con!”. Tôi nhìn sững mẹ - chỉ là một phụ nữ nông thôn cả đời không đọc hết quyển sách, lam lũ chân chất, mẹ nghĩ và làm theo những điều giản dị từ ông bà, những người bước chân chỉ quẩn quanh với mảnh vườn, chưa từng ra khỏi làng xã chứ đừng nói trời Tây trời Mỹ, vậy mà càng ngẫm càng thấy độ cao độ sâu và độ thâm trầm không cách gì sánh được.

Tôi chợt nhớ đến bài báo “Sơn La dữ liệu bài thi đã được sửa từ gốc!”, rồi thảng thốt tự hỏi: do cái khóa lỏng lẻo hay do người gian đã đạt đến ngưỡng vô tri, vô nhân, tàn độc? 

Khoa long phai thay, nguoi gian phai tri
Hình minh họa gian lận thi cử.

Một phong cảnh đẹp, một công trình kiến trúc đẹp, một bộ váy áo đẹp... đều khiến người ta mê mẩn. Tôi có thể ngồi bất động trên thuyền ngắm quần thể kỳ quan thiên nhiên Hạ Long hằng giờ. Nhưng rồi cảm xúc ấy sẽ đi qua, bởi chúng ta còn biết bao mối bận tâm khác. Nhưng có một thứ cứ ở mãi trong trái tim con người nếu có dịp chạm đến: vẻ đẹp của ước mơ nơi con trẻ. Không có cái gì trên đời này đẹp lung linh, tinh khôi và cảm động cho bằng một lần bạn được trẻ thổ lộ những ước mơ thầm kín.

925.792 học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với bao nhiêu ước mơ được gửi gắm. Đó là gì nếu không phải là khát vọng được học hành, được có tri thức, được xác nhận, được cấp tấm vé thông hành để bắt đầu tự bước chân trên hành trình đời dài còn lại. Bước chân đầu tiên ấy, sao nỡ đẩy trẻ xuống hố sâu thăm thẳm vậy?

Có ai đã từng cúi xuống để nhìn thấy những em học sinh gò lưng hàng cây số trên con đường sình lầy nhão nhoét để nuôi ước mơ con chữ? Ai đã thấy những cổ áo sơ-mi sờn rách, khuôn mặt xanh xám vì nhịn đói suốt buổi học? Ai đã thấy đến 2-3g sáng học trò nghèo vẫn ngồi học bài?

Những con điểm là ước mơ, là niềm tin, được định vị cho con người trên đời. Nó là tình thương, là sự nâng niu, nỗ lực, là lương tri con người, chứ đâu đơn giản là những con số lạnh lùng, mưu tính ích kỷ hèn hạ. Điểm số bị sửa, không thành có, thấp thành cao, hỏng thành đậu, ở nhiều nơi với số lượng hàng trăm bài, là cú đấm chí tử kết liễu lòng tin và tình người!

Trên đời này có cái gì mất mát lớn lao cho bằng mất lòng tin. Sức mạnh ở đâu nữa để con người hoàn thiện bản thân và mang đến điều tốt đẹp cho cuộc sống trên cõi người? Mất niềm tin là mất tất cả. Mất tình người, xã hội sẽ diệt vong. Một xã hội để lòng tin bị hủy hoại và tình người không còn nữa là xã hội đang đứng bên bờ vực của cái chết! 

Khóa lỏng lẻo thì phải thay. Người gian là phải trị. Không còn con đường nào khác để cứu nguy cho cả một dân tộc. Thiết nghĩ đã đến lúc xem đó là sứ mệnh trước hồn thiêng sông núi. 

Lâm Khả Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI