Khi nào lễ khai giảng mới thôi vô nghĩa?

04/09/2019 - 19:00

PNO - Việc các trường tổ chức học trước ngày khai trường vốn chẳng xa lạ gì vào những năm trở lại đây. Chính điều này đã đánh mất ý nghĩa thực sự của ngày khai giảng, bởi đã “giảng” lâu rồi mới “khai” thì còn đâu háo hức.

Cách đây vài ngày, con gái bảo: “Lễ khai giảng năm nay con chẳng phải làm gì cả, thấy nhẹ cả người”. Tôi ngạc nhiên hỏi: “Thế mọi năm vẫn vậy mà, đến dự rồi về thôi”.

Con gái mới thỏ thẻ giải thích: “Không mẹ à, cô giáo chủ nhiệm lớp con thông báo là năm nay trường sẽ không thả bóng bay như mọi năm để hưởng ứng việc bảo vệ môi trường. Vậy là con khỏi phải lo lắng cầm chùm bóng bay đó nữa”.

Thì ra lý do thở phào nhẹ nhõm của con gái là vậy, bởi mấy năm trước con luôn được phân công nhiệm vụ cầm chùm bóng bay của lớp. Nghe qua, việc có vẻ nhẹ nhàng nhưng thật ra rất căng thẳng vì chỉ cần sơ suất một chút là chùm bóng bay mất khi chưa có hiệu lệnh thả thì ảnh hưởng đến cả trường.

Khi nao le khai giang moi thoi vo nghia?
Nhiều trường không còn thả bóng bay trong ngày khai giảng năm nay. Ảnh minh hoạ

Tôi không nghĩ một chút cắt giảm thủ tục trong lễ khai giảng của trường lại mang đến cho con nhiều niềm vui đến thế. Đó là nỗi niềm mà không phải người lớn nào cũng thấu hiểu. Tôi thấy việc không thả bóng bay trong ngày khai giảng rất đáng hoan nghênh.

Suốt mấy năm đồng hành cùng các con trong lễ khai giảng, tôi thấy việc tổ chức khai giảng đã có nhiều cải thiện đáng kể. Không còn tình trạng bắt học sinh phơi nắng nghe diễn văn với chương trình dài lê thê sáo rỗng.

Lễ khai giảng được tiến hành gọn nhẹ và nhanh chóng với vài tiết mục văn nghệ chào mừng, chào đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát quốc ca, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. Tiếp đó là đọc thư của Chủ tịch nước, phát biểu ngắn gọn chào mừng năm học mới của hiệu trưởng và đánh trống khai trường.

Chương trình chỉ kéo dài trong vòng chưa đến một giờ đồng hồ. Tuy nhiên, việc tinh giản trong cách thức tổ chức khai giảng chưa hẳn đã đem đến niềm vui hân thực sự cho các em. Bằng chứng con gái tôi luôn tỏ ra uể oải, chẳng mấy háo hức chờ đón ngày khai giảng. Bởi con cùng bạn bè đã tựu trường và bắt đầu học cách đó đã hai tuần.

Việc các trường tổ chức học trước ngày khai trường vốn chẳng xa lạ gì vào những năm trở lại đây. Chính điều này đã đánh mất ý nghĩa thực sự của ngày khai giảng, bởi đã “giảng” lâu rồi mới “khai” thì còn đâu háo hức.

Dẫu biết có nhiều lý do khác nhau cho việc học trước khi chính thức bắt đầu năm học mới nhưng việc làm “trái ngược” này ảnh hưởng phần nào đến hứng thú của học sinh đối với ngày khai trường.

Khi nao le khai giang moi thoi vo nghia?
Cần trả lại ý nghĩa của ngày khai trường cho con trẻ. Ảnh minh hoạ

Tôi còn nhớ thời mình đi học, được nghỉ hè ba tháng trọn vẹn và việc học ở trường chỉ bắt đầu sau ngày khai giảng 5/9. Buổi sáng khai giảng, chúng tôi đều đến trường thật sớm, chẳng ai lo âu chuyện bài vở vì năm học mới chưa bắt đầu.

Chúng tôi phấn chấn chờ đợi nghe tiếng trống khai trường báo hiệu một năm học mới và bắt đầu những tiết học đầu năm đầy hứng thú.

Đứa nào cũng cẩn thận nắn nót ghi những nét chữ đầu tiên vào cuốn vở thơm mùi giấy mới với niềm hân hoan lạ kỳ. Xen lẫn trong sự hồi hộp được gặp lại bạn cũ sau thời gian xa cách là nỗi lo lắng không biết thầy cô nào sẽ dạy lớp mình.

Những cảm xúc nguyên sơ đó trở thành một kỷ niệm không thể nào quên của thời đi học. Tôi dám chắc học sinh bây giờ hiếm có những khoảnh khắc đầy ý nghĩa như thế về ngày khai giảng. Bởi hình như cảm giác háo hức chưa kịp đến đã vội tiêu tan vì một đống bài vở đang chờ ở lớp.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có “hứa” sẽ trả lại ý nghĩa ngày khai trường cho học sinh bằng việc từng bước tiến hành khắc phục việc tựu trường sớm, để tạo không khí thực sự tươi mới cho năm học mới.

Tôi hy vọng lời hứa đó sẽ sớm thành hiện thực bởi ngày khai giảng là một trong những sự kiện đáng ghi nhớ của đời học sinh. Người lớn đừng vì lý do nào đó mà đánh mất ý nghĩa thiêng liêng của ngày bắt đầu một năm học mới của con trẻ.

                                                                                                                  Thanh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI