Học sinh ngoại thành thụ hưởng chương trình giáo dục chuẩn quốc tế

13/06/2017 - 19:16

PNO - Cùng với sự nỗ lực của EMG Education, Sở GD-ĐT TP.HCM mang chương trình “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” đến với học sinh vùng ven, ngoại thành.

Cùng với sự nỗ lực của EMG Education, Sở GD-ĐT TP.HCM mang chương trình “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” đến với học sinh vùng ven, ngoại thành. Đây là bước đột phá của ngành giáo dục TP trong việc mở rộng đối tượng được thụ hưởng một chương trình giáo dục chất lượng, đạt chuẩn quốc tế. 

Hoc sinh ngoai thanh thu huong chuong trinh giao duc chuan quoc te
Học sinh Trường THCS Phan Văn Trị được tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông hiện đại

Tín hiệu vui

Trước nay, tại các huyện ngoại thành, vùng ven, trẻ em thường không được tiếp cận với các cơ sở dạy ngoại ngữ tốt, chất lượng. Muốn học ngoại ngữ, các em phải di chuyển xa, chịu chi phí cao và tốn nhiều thời gian hơn. Cho nên, chỉ sau một năm thực học với chương trình tích hợp, hầu hết phụ huynh và học sinh đều “gật đầu” với chất lượng và sự tiện ích của chương trình. 

Em Quỳnh Chi, học sinh trường THCS Thị trấn 2 (H.Củ Chi) sau khi giành “chiến thắng” từ cuộc tranh luận cùng các tổ về hiện tượng nhật thực bằng tiếng Anh, liền hào hứng khoe: “Thầy dạy vui và hấp dẫn lắm. Mỗi khi có bạn nói sai, thầy không la mà động viên nói lại nhiều lần rồi sửa đến khi nói đúng”.

Nhiều phụ huynh kể, họ cũng cảm thấy bất ngờ với sự tiến bộ của con mình, từ phát âm giọng chuẩn đến sự tự tin giao tiếp và cách thể hiện suy nghĩ. Chị Mai Thảo (H.Củ Chi) thừa nhận: “Từ lớp 3, tôi cho con vừa học ở trường vừa học trung tâm ngoại ngữ nằm ngay thị trấn tuần ba buổi. Mấy năm đó tính ra sự tiến bộ không bằng một năm nay”.

Mục sở thị một giờ học tích hợp của những học sinh lớp 1 tại H.Hóc Môn, có thể thấy tuy các bé chưa rành tiếng Việt lẫn tiếng Anh nhưng đều cố gắng nói, bắt chước theo giọng đọc của thầy cô bản xứ khá tốt.

Không hoàn toàn bắt chước như vẹt, khi làm thử một phép kiểm tra nhỏ phần điền từ tiếng Anh đúng với hình ảnh, hầu hết học sinh đều điền đúng. Điều này chứng tỏ các em nói được và cũng hiểu nghĩa của từ.

Là quận có đông dân nhập cư, lao động phổ thông và buôn bán nên khi có một trường triển khai chương trình tích hợp, phụ huynh và học sinh quận Tân Phú “mê” lắm.

Bé Huy Hưng, học sinh lớp 1/1 Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) thích thú kể: “Con thích học những giờ học toán, tiếng Anh với thầy cô nước ngoài. Vừa vui, không gò ép, không phải lúc nào cũng bắt tụi con đọc mà có khi chỉ vào hình ảnh, có khi kể chuyện, đọc sách... để giải thích cho tụi con hiểu từ. Cô của con hát tiếng Anh rất hay nên nhiều lúc cô hát cho tụi con nghe. Cô còn tập cho tụi con nhiều trò chơi nên tụi con nhớ nhiều từ tiếng Anh”.

Đầu tư cho tương lai

Thầy Timothy - giáo viên lớp TT 6.1, Trường THCS Thị trấn 2 (H.Củ Chi), cho rằng, chỉ một năm, học sinh đã cho thấy được một sự tiến bộ khá ấn tượng.

Vào thời điểm đầu năm học, đa số học sinh còn khá do dự khi nói tiếng Anh và làm quen với các nội dung học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hiện tại, các em đã vượt qua những thử thách ban đầu của chương trình và giao tiếp với một thái độ rất thoải mái. Điều này cho thấy sự tự tin của các em được cải thiện rõ rệt.

Chứng kiến sự tiến bộ của con em mình, nhiều phụ huynh đã “kết” luôn chương trình chuẩn quốc tế ngay trong trường chính khóa.

Anh Huỳnh Thanh Tuấn (H.Hóc Môn) chia sẻ: “Đầu năm học sau khi tìm hiểu ở các trung tâm ngoại ngữ thì tôi quyết định cho con theo học chương trình này. Mức học phí tương đương nhau nhưng học trong trường thì tích hợp được giữa chương trình Việt và chương trình Anh, đặc biệt học với giáo viên bản ngữ đến 8 tiết/tuần trong khi ở trung tâm chỉ học được 4-6 tiết/tuần. Thời lượng học nhiều hơn, đỡ được công đưa đón và chương trình còn được liên thông từ cấp I lên phổ thông thậm chí có thể du học”.

Cũng như anh Tuấn, nhiều phụ huynh khẳng định, sau thời gian “cân đo” đều cho rằng mình đã lựa chọn đúng.

“Với sĩ số học sinh mỗi lớp bố trí phù hợp nên nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, chu đáo của giáo viên. Học ở trường chính khóa, con cũng không dám lười biếng. Nếu có lười biếng thì cô giáo sẽ báo ngay”, một phụ huynh của trường tiểu học Tân Sơn Nhì cho biết.

Thực hiện vai trò giám sát, thầy Mạch Công Thạch, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) khẳng định tính ưu việt của chương trình: “Qua quan sát, tôi thấy học sinh được tiếp cận lượng kiến thức mới của chương trình giáo dục phổ thông hiện đại. Các em được trang bị kiến thức và vốn từ vựng chuyên sâu cho bộ môn toán và khoa học tự nhiên, đồng thời phát triển bốn kỹ năng nghe-nói-đọc-viết rõ rệt, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ ngày càng hoàn thiện...”.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI