Học sinh lớp 1 phải ký cam kết ATGT: "Không đặt nặng vấn đề chữ ký"

19/09/2016 - 06:50

PNO - "Việc cam kết thực hiện tốt ATGT chủ yếu chú trọng giáo dục ý thức cho học sinh, không đặt nặng vấn đề phải ký văn bản đối với học sinh lớp 1", ông Chương nói.

Liên quan đến thông tin học sinh lớp 1 cùng với học sinh các cấp ở Đồng Nai vừa được yêu cầu ký vào một bản cam kết an toàn giao thông, ông Phan Đình Chương - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đã có thông tin chia sẻ với báo chí.

Theo ông Chương, cơ sở pháp lý của việc ký cam kết là việc Bộ GD-ĐT đã có nhiều văn bản yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT trong các đợt lễ, tết và đầu năm học. UBND tỉnh, Ban ATGT và Sở GD-ĐT Đồng Nai cũng rất chú trọng thực hiện việc tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo ATGT.

Hoc sinh lop 1 phai ky cam ket ATGT:
Sở GD-ĐT Đồng Nai khẳng định không đặt nặng vấn đề phải ký văn bản hay chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với học sinh lớp 1 trong cam kết ATGT.

Ông Chương khẳng định, giáo dục phổ thông không chỉ giáo dục ở lớp 1 mà ngay cả bậc mầm non đến đại học cũng phải thực hiện.

Nói học sinh lớp 1 không biết gì là không đúng, bởi yêu cầu của giáo dục đối với học sinh lớp 1 có rất nhiều bước. Từ hình thành nhận thức ban đầu cho học sinh (quy định đội mũ bảo hiểm, không vượt đèn đỏ, qua đường đúng nơi quy định,…) đến chuyển biến từ nhận thức thành hành vi tuân thủ pháp luật về ATGT.

Đặc biệt khi thấy cha mẹ chở đi mà không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ,… thì các em sẽ thắc mắc, hỏi lại cha mẹ. Đó là phương pháp tuyên truyền không chỉ cho HS mà còn giúp phụ huynh tuân thủ quy định về ATGT, làm gương cho con em mình.

"Việc thực hiện cam kết thực hiện tốt ATGT chủ yếu chú trọng giáo dục ý thức cho học sinh, không đặt nặng vấn đề phải ký văn bản hay chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với học sinh lớp 1", ông Chương phân trần.

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định việc ký các cam kết về ATGT là cần thiết vừa giáo dục kỹ năng sống, vừa đảm bảo ATGT cho cộng đồng và bản thân các em.

Trao đổi với PV về vấn đề này ông Vĩnh, Đại diện Ban ATGT Đồng Nai cho biết từ nhiều năm nay vào mỗi dịp năm học mới Ban ATGT tỉnh và Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đều phối hợp để các cháu học sinh ký cam kết không vi phạm giao thông.

Theo ông Vĩnh, Ban ATGT tỉnh là bên chủ trương, lên kế hoạch và in ấn mẫu cho Sở GD-ĐT Đồng Nai và sau đó Sở triển khai. Việc cam kết này tách riêng và chia cho từng khối một.

"Các các cháu học sinh tiểu học còn nhỏ nhưng vẫn tham gia giao thông. Cha mẹ đưa các cháu đến trường nhưng cũng cần giáo dục, tuyên truyền để các cháu hiểu. Chủ yếu dạy cho các cháu ý thức cho quen chứ không đao to búa lớn gì cả. Khi cha mẹ vượt đèn đỏ, đi ngược chiều thì các cháu sẽ nhắc. Dạy cho các cháu ý thức cho quen chứ không đao to búa lớn gì cả", ông Vĩnh nói.

Đặc biệt, đại diện Ban ATGT tỉnh Đồng Nai khẳng định, đối với học sinh cấp 2, cấp 3 thì có những quy định nghiêm khắc hơn, chẳng hạn như: chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; không đi hàng hai, hàng ba.

"Quy định này chủ yếu dành cho khối lớn thôi, chứ không áp dụng cho các cháu tiểu học", ông Vĩnh nhấn mạnh.

Trước đó, các học sinh lớp 1 cùng với học sinh các cấp ở tỉnh Đồng Nai vừa được yêu cầu ký vào một bản cam kết an toàn giao thông do Ban An toàn giao thông và Sở GD-ĐT tỉnh đề ra.

Cụ thể, nội dung bản cam kết như sau:

"Sau khi được nhà trường tổ chức học tập và sinh hoạt về luật giao thông, em xin cam kết thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Nghiêm túc thực hiện việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi lưu thông trên đường; mặc áo phao khi lưu thông qua các phương tiện giao thông đường thủy.

2. Không chở quá số người quy định, không dàn hàng hai, hàng ba, không lạng lách, đánh võng... khi lưu thông trên đường; không vượt đèn đỏ, không điều khiển xe máy khi chưa đủ 16 tuổi.

3. Khi đi bộ phải đi đúng phần đường dành cho người đi bộ, qua đường đúng nơi quy định.

4. Không tụ tập vui chơi đá bóng, đá cầu,... bên lề đường và bên đường; không tụ tập đông người trước cổng trường và trên đường bộ gây cản trở giao thông cho đến lúc tan trường.

5. Không tham gia, cỗ vũ đua xe trái phép dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu bản thân vi phạm các điều cam kết trên, em chịu tất cả những hình thức kỷ luật của nhà trường đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật".

Bản cam kết vừa đưa ra ngay lập tức vấp những phải phản hồi  trái chiều của các phụ huynh học sinh.

Hà My (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI