Học bổng 'Nữ sinh hiếu học vượt khó' lần 27: Đóa hoa Hường thắm

29/07/2017 - 08:25

PNO - Chuyên viên Phòng Tài chính - kế hoạch - UBND Quận 11 không phải là cái gì đó to tát,nhưng những ai từng biết đến cái tên Ngô Thị Cẩm Hường đều sẽ hiểu thành quả ấy là cả một chặng đường dài vượt khó đến phi thường.

Năm Cẩm Hường vào lớp 6 thì cha qua đời do bệnh tật. Ít lâu sau, mẹ lập gia đình mới chuyển đi ở nơi khác, Hường sang ở với ông bà ngoại và cậu mợ. Bà ngoại bị tai biến nằm liệt giường, phải có người chăm nom thang thuốc. Ông ngoại bị tai nạn giao thông, chân không đứng vững. Hường bất đắc dĩ trở thành “nhân viên chăm sóc đặc biệt” cho ông bà kiêm “người giữ trẻ” để cậu mợ lên rẫy. 

Căn nhà tuềnh toàng trống trước hở sau, nằm chơ vơ trong rẫy sâu nhiều ngày thiếu gạo. Hường, ngoài buổi đến trường, em quẩn quanh sân nhà để chăm sóc ông bà ngoại và đan mành trúc kiếm thêm tiền phụ cậu mợ mua gạo và trang trải học phí. Đôi tay bé nhỏ thường xuyên tóe máu, chai sần do mành trúc cứa.

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc vuot kho' lan 27: Doa hoa Huong tham
Cẩm Hường ngày tốt nghiệp cử nhân Luật

Có bữa, cố đan xong chiếc mành, Hường vội vã đến lớp cho kịp giờ mà quên béng chuyện ăn. Cuộc sống thiếu thốn khiến đứa trẻ ốm yếu càng thêm quắt lại. Thỉnh thoảng, hàng xóm thấy em ngồi sau hè nhà mở sách mà mắt đỏ hoe, chẳng rõ vì nhớ mẹ, nhớ cha hay xót cho phận mình.

Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng Hường chưa bao giờ có ý nghĩ từ bỏ ước mơ đến trường. Và, học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó đã kiên trì và bền bỉ tiếp sức cho Cẩm Hường suốt bảy năm liền. Giá trị vật chất tuy không nhiều nhưng học bổng như một nguồn động viên lớn về tinh thần giúp Hường vượt khó.

Có những hôm vừa chăm ngoại vừa học bài đến khuya, em thiếp đi dưới chân ngoại lúc nào không biết. Bà con trong xóm nghèo ai cũng “nể” thành tích học tập của “cô bé hạt tiêu”: làm lớp phó học tập do luôn đứng nhất lớp… 

Cái tính siêng học, cái nết chăm làm được “đóa hoa nhỏ” mang theo vào đại học. “Vào đại học là phải tự lo liệu cho bản thân nên nhập trường là em quyết tâm tìm việc làm thêm ngay và được một căn tin ở gần nơi trọ nhận vào làm” - Hường kể. Suốt bốn năm học đại học cũng là bốn năm đi làm thêm của Hường. Ban ngày đi học, chiều tối lại đi làm thêm.

Hường chẳng từ nan bất cứ công việc vất vả nào, từ bưng bê ở căn tin, nhập sổ sách, phụ quán trà sữa… để kiếm tiền lo học phí và trang trải hàng ngày. Sau mỗi ca làm về, mệt và đói, tay chân bủn rủn, Hường vẫn cố hoàn thành bài vở để sáng mai tự tin đến giảng đường. Những buổi được trống giờ Hường lại phóng về Củ Chi thăm nom ông bà ngoại. 

Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Tài chính - kế toán, Hường học thêm văn bằng II ngành luật. Năm 2014 Cẩm Hường thi đậu công chức và hiện là chuyên viên Phòng Tài chính - kế hoạch - UBND Quận 11, TP.HCM. Chẳng phải là cái gì to tát, nhưng những ai từng biết đến cái tên Ngô Thị Cẩm Hường đều sẽ hiểu thành quả ấy là cả một chặng đường dài vượt qua gian nan đến phi thường của đóa hoa Hường thắm. 

Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI