'Hiếm khi nào có lớp đạt sĩ số chuẩn'

29/08/2018 - 06:50

PNO - Một giáo viên tiểu học Q.Gò Vấp, TP.HCM thừa nhận: Hiếm khi nào có lớp đạt sĩ số chuẩn là 35 học sinh/lớp, và giáo viên không thể bao quát lớp học một cách tốt nhất.

'Hiem khi nao co lop dat si so chuan'
Hình minh họa.

Tuyển sinh lớp Một năm học 2018-2019

69 học sinh/lớp - chịu nổi không?!

Lớp quá đông ảnh hưởng sức khỏe cô lẫn trò

Sĩ số 'khủng' sinh nhiều hệ lụy

Năm học 2018-2019, lượng học sinh vào lớp Một tăng đột biến, khiến nhiều trường quá tải. Tại Hà Nội thậm chí ghi nhận tình trạng sĩ số nhiều lớp học lên tới 68-69 học sinh, tức là gần gấp đôi sĩ số chuẩn.

Do số lượng học sinh quá đông, điều kiện vật chất khó đáp ứng nổi, kéo theo nhiều hệ lụy, gây khó khăn cho giáo viên và người thiệt thòi nhất lại chính là các em học sinh. 

Thực trạng này không chỉ xảy ra ở riêng Hà Nội mà còn dễ thấy ở nhiều nơi khác. Chia sẻ với báo Phụ nữ, một giáo viên tiểu học tại Q.Gò Vấp, TP.HCM cho biết: thực tế, hiếm khi nào lớp đạt sĩ số chuẩn.

Không tự dưng mà điều lệ trường tiểu học quy định sĩ số chuẩn là 35 HS/lớp, bởi vì vượt ngưỡng này giáo viên không thể bao quát lớp học một cách tốt nhất. Thế nhưng, bao nhiêu năm đứng lớp chưa bao giờ tôi dạy lớp có sĩ số đẹp như vậy, thấp nhất cũng 42-43 em, trừ trường chuẩn quốc gia thì may ra.

Thật sự là khó chồng khó vì điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở mình không hỗ trợ hiệu quả nên cô và trò gần như phải cầm tay chỉ việc. Học trò tiểu học chưa có khả năng tự học nên càng đông học sinh, giáo viên càng… đuối.

Cô nói khản cổ, mệt đừ. Học trò cũng đuối và thiệt thòi. Lớp đông thì ngồi chật. Chưa kể, lớp quá đông thì chắc phải vài tuần mới có thể kêu giáp vòng tất cả học sinh được phát biểu, lên bảng… Đừng nói tới chuyện đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng cá thể tích cực, khó lắm.

Ngọc Minh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI