Hè này, trẻ học… 'phá'

19/06/2017 - 16:18

PNO - Không dạy chữ hay dạy văn hóa trước chương trình, các khóa học cho trẻ “lăn lộn” với thiên nhiên, thả ga “phá”… mới là mốt mới của mùa hè này.

Không dạy chữ hay dạy văn hóa trước chương trình, các khóa học cho trẻ “lăn lộn” với thiên nhiên, thả ga “phá”… mới là mốt mới của mùa hè này.

He nay, tre hoc… 'pha'
Học sinh hứng thú chơi các trò về thí nghiệm hóa học

Lấy ý tưởng từ truyện cổ tích Tấm Cám, CLB học thuật khoa học AM Group (trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM) cho các nàng Tấm trong phiên bản hóa học muốn đi dự hội phải tách được hỗn hợp trộn lẫn muối và cát. Thử thách này liền khiến các nhà khoa học nhí từ lớp 6-9 vò đầu bứt tóc.

Nhận được sự gợi ý của giảng viên, mỗi em một việc bắt tay vào giải cứu nàng Tấm. Em thì hòa tan hỗn hợp đó vào nước. Một bạn khác sẽ đem phần hòa tan đó cho chảy qua một tấm màng lọc để giữ lại cát, phần nước muối sẽ chảy xuống phễu. Rồi lấy nước muối chưng cất để cho được muối tinh.

Gần nửa tiếng thực nghiệm trôi qua, sự hồi hộp hiện rõ trên từng gương mặt của các nhà khoa học nhí. 15 phút sau, thành phẩm ra lò là mẻ muối đầu tiên do chính các em làm ra từ thí nghiệm.

“Em và các bạn chỉ biết há hốc miệng ồ à ngạc nhiên vì mình có thể tự tay sản xuất được muối. Quá vi diệu, nước thường không sôi ở nhiệt độ 1000C, màu tím của bút lông cũng không phải màu nguyên thủy… đều là những điều lần đầu tiên em biết”, Minh Khôi, một học sinh lớp 8, cho biết. 

Đó là buổi học nhập môn hóa học đầu tiên do nhóm các nhà khoa học, nghiên cứu sinh trẻ của trường ĐH Khoa học tự nhiên đem đến cho học sinh THCS. Bình thường ở trường phổ thông, các em chỉ học hóa đơn thuần về lý thuyết, không biết thực nghiệm.

Vì vậy “CLB muốn cho học sinh được trải nghiệm môi trường hóa học đời sống, được tự tay vọc phá những thí nghiệm đơn giản. Với mỗi buổi học ba tiếng, mình tin các em đủ thời gian để hiểu và yêu thích hóa học, khơi gợi sự hứng thú để các em tập làm nhà khoa học nhí. Những bài thực nghiệm ở đây, học sinh phổ thông không có cơ hội được trải nghiệm, phải đợi đến khi lên đại học thì quá muộn”, giảng viên Nguyễn Phúc Thịnh chia sẻ.

Cũng lấy mục tiêu cho học sinh được trải nghiệm hè mà không vật vã với bài vở, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tận dụng thế mạnh về tiếng Anh nên mở khóa học toán và khoa học bằng tiếng Anh dành cho các em học sinh THCS.

Bên cạnh đó, trường cũng mở lớp kỹ sư robot cho những em có năng khiếu và yêu thích về tự động hóa. Các em sẽ học từ tháng Sáu đến giữa tháng Tám. Trường cũng mở một số lớp về đá bóng, piano vỡ lòng… cho học sinh.

Với những phụ huynh có con từ năm tuổi trở lên thì Hội quán Các bà mẹ TP.HCM tạo ra những sân chơi hấp dẫn. Hầu hết chương trình đều là những hoạt động ngoài trời để trẻ tha hồ “lăn lộn” với thiên nhiên.

Không chỉ chơi thoải mái, các mẹ còn lồng ghép vào đó những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cho trẻ như kỹ năng thoát hiểm khi có cháy, kỹ năng sinh tồn, bảo vệ môi trường... Các bé còn được trải nghiệm đời sống của người dân làm ruộng muối; tập làm các loại bánh, thức ăn các vùng miền; chơi các trò chơi dân gian…

Một lựa chọn khác cho phụ huynh là CLB Khoa học Sao nhỏ. Đây là nơi mà các bé 6-11 tuổi có thể thỏa thích khám phá các hiện tượng tự nhiên trong đời sống hằng ngày.

Mỗi tuần các bé được thử sức với một trò chơi khoa học mới lạ như: làm thế nào để thổi xà phòng tạo bong bóng thật to, làm tên lửa nước từ baking soda, tự tay lắp ráp kệ sách, từ những que kem và động cơ làm thế nào có thể tạo thành ô tô, xe tải và cả chiếc thuyền… Các bạn nhỏ được trải nghiệm cảm giác tự tay tạo ra sản phẩm.

“Con mình mới cùng các bạn nhỏ đi bảo tàng để học lịch sử. Mình có đi theo để thử xem thế nào. Lịch sử trở nên cuốn hút qua lời kể của một bạn trẻ - cho một bọn nhỏ xíu mắt tròn xoe miệng líu lo miên man những câu hỏi và những câu chuyện... Các bạn ấy dạy lịch sử cho trẻ nhỏ không chỉ lòng yêu nước mà còn là khoa học, kỹ thuật và chiến thuật quân sự qua các cuộc chiến tranh. Đồ đất, đá, đồng, sắt; thuyền lau, thuyền gỗ, tàu chiến; bẫy, mũi tên, súng thần công… Mình thấy quá thuyết phục và hấp dẫn”, chị Nguyễn Thùy Trang (quận 3) nhận xét. 

 Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI