Hà Giang xét xử 5 bị cáo trong vụ gian lận thi cử

18/09/2019 - 07:11

PNO - Ngày 18 và 19/9/2019, Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang mở phiên sơ thẩm công khai xét xử 5 bị cáo liên quan vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Ngày 18 và 19/9/2019, Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang mở phiên sơ thẩm công khai xét xử 5 bị cáo liên quan vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại địa phương này.

5 bị can bị cáo buộc liên quan việc sửa kết quả 309 bài thi các môn để nâng điểm cho 107 thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2018, gồm:

Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Vũ Trọng Lương (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lê Thị Dung (cựu cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang) và Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GĐ&ĐT).

Ha Giang xet xu 5 bi cao trong vu gian lan thi cu
Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương bị xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

VKSND cáo buộc trong kỳ thi, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc, thống nhất rồi đưa danh sách 93 thí sinh cho Vũ Trọng Lương để Lương sửa kết quả bài thi để nâng điểm. Ngoài 93 thí sinh Hoài đưa, Lương còn trực tiếp nhận nâng điểm cho 14 thí sinh khác. Một mình Lương đã sửa kết quả 309 bài thi các môn để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bị can Phạm Văn Khuông bị cáo buộc đã cung cấp thông tin của con ông này để nhờ Hoài nâng thêm 13,3 điểm. Bị can Lê Thị Dung bị cáo buộc nhờ Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh. Còn bị can Triệu Thị Chính bị cáo buộc không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, bà Chính đã chuyển danh sách 13 thí sinh cho Hoài nhờ nâng và xem điểm thi.

Ha Giang xet xu 5 bi cao trong vu gian lan thi cu
Toà xét xử bị can Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung tội danh “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi
Ha Giang xet xu 5 bi cao trong vu gian lan thi cu
Cựu Phó Giám đốc Sở GĐ&ĐT Triệu Thị Chính bị xét xử với tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi

Trong vụ gian lận thi cử này, cơ quan tố tụng xác định được 210 người là bố, mẹ của 107 thí sinh được nâng điểm. Căn cứ lời khai của những người liên quan, cơ quan điều tra đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo xử lý những phụ huynh này theo quy định.

Theo cáo trạng, Cơ quan An ninh điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh có vụ lợi hay tiền bạc trong vụ án. Công an cũng đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không ai khai nhận đưa tiền hay vật chất để nhờ nâng điểm. Hai bị can Hoài và Lương cũng không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do quen biết, bạn bè, người thân.

Trước đó, trong tháng 6/2019, Tỉnh ủy Hà Giang ban hành kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thi hành kỷ luật đảng viên bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đức Quý (Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang) và ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh).

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, có 107 thí sinh của tỉnh Hà Giang được nâng điểm thi. Trong đó, thí sinh được nâng ít nhất là 2,2 điểm/môn; thí sinh được nâng cao nhất lên đến 29,95 điểm/4 môn.                                                                         

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI