Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn trở thành người gốc Việt đầu tiên được bầu làm Viện sĩ Viện hàn lâm y học Úc

24/10/2019 - 21:09

PNO - Nhà khoa học Việt kiều nổi tiếng này vừa được bình bầu vào Viện hàn lâm y học Úc (Australian Academy of Health and Medical Sciences: AAHMS).

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn là người gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hàn lâm viện. Đây là một vinh dự, ghi nhận những đóng góp xuất sắc của ông cho y học, đặc biệt trong lĩnh vực loãng xương. 

AAHMS là viện hàn lâm đa ngành và độc lập, có 375 Fellows (viện sĩ). Những viện sĩ được bầu luôn là những nhà khoa học có đóng góp xuất sắc và thành tựu ngoại hạng trong lĩnh vực y học. Viện hàn lâm còn là một tập thể có thẩm quyền cung cấp tư vấn cho Chính phủ Úc, cho giới kỹ nghệ và cộng đồng.   

Các viện sĩ của AAHMS là một nhóm khoa học gia được tiến cử và bình bầu bởi đồng nghiệp trong và ngoài nước, và quyết định sau cùng là thuộc Hội đồng hàn lâm viện. Quá trình tiến cử và bình bầu diễn ra trong 1 năm. Tiêu chuẩn được bầu vào hàn lâm viện là cao nhất và cạnh tranh nhất. Hàn lâm viện tuyên bố rằng, họ chỉ bầu những nhà khoa học sáng giá nhất và có đóng góp quan trọng nhất.

Giao su Nguyen Van Tuan tro thanh nguoi goc Viet dau tien duoc bau lam Vien si Vien han lam y hoc Uc
GS Nguyễn Văn Tuấn trở thành nhà khoa học gốc Việt đầu tiên làm Viện sĩ Viện hàn lâm y học Úc

Năm nay, Hàn lâm viện y học bầu 40 nhà khoa học, trong đó có 19 người là phụ nữ. Danh sách viện sĩ bao gồm những nhà khoa học nổi tiếng như Giáo sư Ian Jacob, Hiệu trưởng Đại học New South Wales…

Giáo sư Tuấn là một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về loãng xương. Ông điều hành một labo nghiên cứu về loãng xương tại Viện nghiên cứu y khoa Garvan và một labo khác ở Trường đại học Tôn Đức Thắng. Giáo sư đã công bố hơn 300 công trình khoa học công bố trên các tập san danh tiếng thế giới và là một trong những giáo sư y khoa được trích dẫn nhiều nhất thế giới.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn là Phó chủ tịch Hội đồng biên tập và thẩm định (Associate Editor) của tập san Journal of Bone and Mineral Research. Ngoài ra, ông từng Phụ trách biên tập cho tập san Osteoporosis InternationalJournal of Bone Densitometry. Hiện nay, ông ngồi trong Hội đồng biên tập và thẩm định của Journal of the Endocrine Society, JBMR Plus, Osteoporosis and Sarcopenia. Ông cũng thường được mời giảng ở rất nhiều hội nghị y khoa liên quan đến xương ở Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Ở Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn cũng có những đóng góp quan trọng cho chuyên ngành loãng xương. Ông là một trong những thành viên sáng lập Hội loãng xương TP.HCM năm 2005, và giữ vai trò cố vấn khoa học cho đến nay. Mới đây, ông được mời chủ trì Hội đồng giải thưởng Alexandre Yersin cho các nghiên cứu xuất sắc ở Việt Nam…

Giao su Nguyen Van Tuan tro thanh nguoi goc Viet dau tien duoc bau lam Vien si Vien han lam y hoc Uc
GS Tuấn được giới khoa học quốc tế đánh giá là "very top tier"

Những đóng góp của ông không chỉ trong chuyên ngành loãng xương và nội tiết; mà còn về chất độc da cam (Agent Orange). Ông là người Việt đầu tiên công bố nghiên cứu về mối liên quan giữa chất độc da cam và dị tật bẩm sinh trên tập san y khoa quốc tế và viết sách bằng tiếng Việt về vấn đề chất da cam. 

Các đồng nghiệp quốc tế đánh giá Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn là một nhà khoa học thuộc nhóm "very top tier" trong y học thế giới.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI