Dự án Bữa ăn học đường: giải pháp nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú

08/05/2019 - 15:00

PNO - Dự án “Bữa ăn học đường” hướng đến cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực cho các thế hệ tương lai của đất nước.

Với mong muốn mang đến những bữa ăn học đường ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh tiểu học trên cả nước, từ đó, đóng góp giải pháp cho gánh nặng kép về dinh dưỡng tại Việt Nam: suy dinh dưỡng ở trẻ em khu vực nông thôn song song với tình trạng thừa cân, béo phì ở cả người lớn và trẻ em thành phố, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012. Dự án hướng đến cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực cho các thế hệ tương lai của đất nước.

Kể từ khi được khởi xướng, dự án nhận được sự tư vấn và hỗ trợ sâu sắc về mặt chuyên môn từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế cùng sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) trong công tác triển khai đến các trường. Tính đến tháng 3/2019, dự án đã được triển khai đến 48 tỉnh thành trên cả nước, với hơn 3.000 trường tiểu học đang áp dụng các nội dung của dự án trong công tác bán trú.

Du an Bua an hoc duong: giai phap nang cao chat luong bua an ban tru
Bữa ăn hợp đường hợp lý đảm bảo năng lượng cho hoạt động học tập, vui chơi và giúp trẻ phát triển toàn diện

Ngày 26/4, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tiếp tục phối hợp với Sở GD–ĐT tỉnh Thái Bình triển khai dự án đến 110 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh thông qua hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại địa phương. Tham dự hội nghị, đại diện Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo các trường triển khai áp dụng các nội dung của dự án trong công tác bán trú.

Là một trong những nội dung trọng tâm của dự án, phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” là công cụ hiệu quả hỗ trợ các trường trong công tác chuẩn bị thực đơn. Ngoài ngân hàng 120 thực đơn phong phú với hơn 360 món ăn không lặp lại, ngon miệng, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi và phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam; phần mềm còn cho phép các trường tự tạo thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn sẵn có trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các món ăn nhà trường đang sử dụng; đồng thời, tính toán và quản lý chi phí bữa ăn bán trú.

Du an Bua an hoc duong: giai phap nang cao chat luong bua an ban tru
Hiểu rõ vai trò của thực phẩm đối với sức khỏe giúp trẻ ăn đa dạng thực phẩm và xây dựng thói quen ăn uống khoa học

Song song với phần mềm, áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” cũng được triển khai đồng bộ đến các trường, giúp nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cơ bản cho các em học sinh thông qua những hình ảnh minh họa sinh động. Chỉ 3 phút trước mỗi bữa ăn, các em được tiếp thu nhiều thông tin dinh dưỡng bổ ích và thú vị, tạo cơ sở hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh cho các em.

Dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng quyết định đối với sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Để đảm bảo sự phát triển toàn diện này cần sự nỗ lực từ phía phụ huynh và nhà trường, điều này càng khẳng định tầm quan trọng của bữa ăn bán trú.

Du an Bua an hoc duong: giai phap nang cao chat luong bua an ban tru
Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó trưởng chi nhánh Kinh doanh khu vực Đông Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về những nội dung của dự án

Dự án Bữa ăn học đường nói chung và phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” nói riêng là giải pháp cho vấn đề dinh dưỡng học đường, để các trường tiểu học bán trú có thể hoàn thành tốt vai trò của mình, không chỉ trong công tác giáo dục mà còn trong phát triển thể chất cho các em. Chính vì vậy, Công ty Ajinomoto Việt Nam và Ban dự án đang nỗ lực để triển khai sâu rộng hơn nữa các nội dung của dự án đến tất cả các trường tiểu học bán trú toàn quốc.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI