Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học: Sai một li đi một dặm

21/07/2017 - 08:52

PNO - Hôm nay, 21/7, ngày cuối cùng thí sinh (TS) được quyền điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển vào đại học (ĐH) bằng phương thức trực tuyến.

Quy chế cho phép mỗi TS chỉ được điều chỉnh một lần, tương đương với một cú click chuột. Quy định quá mới mẻ này cộng với sự chập chờn của mạng internet khiến nhiều TS đã “sai một li đi một dặm”.

Dieu chinh nguyen vong xet tuyen dai hoc: Sai mot li di mot dam
Thí sinh và phụ huynh đang tham khảo việc chuyển đổi nguyện vọng xét tuyển

Em Nguyễn Vũ đăng ký NV vào ĐH Mở TP.HCM theo khối D (toán, văn, ngoại ngữ). Thay vì chọn D1, đạt 28 điểm (đã nhân hệ số), Vũ lỡ tay click nhầm vào tổ hợp các môn khác nên tổng điểm đạt chỉ còn 25 điểm.

Từ chắc chắn đậu (28 điểm) nhưng chỉ vì một sai sót nhỏ đã khiến cơ hội đậu của Vũ trở nên không chắc chắn. Do vậy, em cầu cứu khắp nơi với hy vọng sẽ được điều chỉnh lại, nhưng tất cả đều lắc đầu vì quy chế chỉ cho điều chỉnh duy nhất một lần.

Theo PGS Nguyễn Minh Hà - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Mở TP.HCM, những trường hợp TS vội vàng, chưa cân nhắc kỹ mà nhấp chuột là coi như mất cơ hội điều chỉnh phù hợp.

Nhiều trường hợp khi điều chỉnh trực tuyến mà kiểm tra không kỹ đã đánh mất 3 - 4 điểm. Do thao tác sai nên nhiều TS hoang mang, nhưng trường cũng chịu. Lại có TS nghĩ việc đăng ký xét tuyển vẫn theo cách cũ, được thay đổi nhiều lần, vội vàng nhấp chuột nên đã đánh mất cơ hội vào ngành mong muốn.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM kể: Em Trần Thanh Tâm, thi đạt hơn 20 điểm, khả năng đậu là rất lớn, nhưng em lại thao thác nhầm vào ô NV1 - hệ liên kết hợp tác quốc tế.

Chương trình liên kết quốc tế có mức điểm thấp hơn nhưng học phí cao. Điều chỉnh xong, Tâm phát hiện mình nhầm lẫn nên báo về trường. Dù rất tiếc nhưng theo quy chế thì Tâm không còn cơ hội làm lại, mà nhà trường cũng không giúp gì được. 

Chuyên viên tư vấn hướng nghiệp một trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM kể: “Trong sáu ngày điều chỉnh NV đã có hàng loạt TS bị sai sót một cách tức tưởi. Có TS đang điều chỉnh trực tuyến, mới điền xong NV1 thì mạng chập chờn, chờ mãi không được nên TS bấm F5 đăng ký lại. Nhưng sau khi refresh, phần mềm hiển thị điều chỉnh đã hoàn tất, từ ba NV, TS chỉ còn duy nhất một NV. Thay vì sử dụng quyền điều chỉnh NV để tăng cơ hội đậu thì trớ trêu do điều chỉnh sai nên TS bị “bít cửa”. Em khóc gọi cho chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng bó tay, chỉ biết cho số đường dây nóng của Bộ để em cầu cứu”. 

Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho thấy, đã có khoảng 100.000 TS điều chỉnh NV, trong đó có khoảng 90% điều chỉnh trực tuyến - phương thức điều chỉnh có quá nhiều rủi ro, chỉ cần một cú nhấp chuột nhầm là kết quả sẽ ngược hoàn toàn với mong muốn.

Ghi nhận từ Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho thấy nhiều trường hợp đáng tiếc cũng đã xảy ra. Sự nhầm lẫn không đáng có này gây ra nhiều thiệt thòi cho TS, nhưng  Sở GD-ĐT Tiền Giang cũng chỉ biết lưu ý các trường nhắc nhở TS.

Về những hạn chế của phương thức thay đổi NV trực tuyến, Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT giải thích: hướng dẫn chỉ cho phép TS được điều chỉnh một lần vì nếu cho phép TS thay đổi lần nữa thì sẽ “loạn”. Trước khi nhấn nút xác nhận, phần mềm tiếp tục cảnh báo và cung cấp thông tin trên màn hình đầy đủ về các NV đã nhập để TS rà soát.

Lý giải trên là không sai. Nhưng cũng phải thấy rằng cách điều chỉnh NV trực tuyến như đang làm là quá “phiêu” và càng “phiêu” khi hệ thống mạng ở nhiều nơi không ổn định, gây ra nhiều cảnh dở khóc dở cười cho TS.

Ngoài ra, theo ThS Nguyễn Hải Trường An - Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM, quy chế xét tuyển mỗi năm mỗi thay đổi cũng là lý do khiến TS không tránh khỏi bỡ ngỡ. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI