Điểm chuẩn đại học sẽ tăng mạnh?

03/07/2019 - 07:13

PNO - Có hai nguyên nhân dẫn đến nhiều khả năng điểm chuẩn đầu vào các trường đại học sẽ tăng, đó là, điểm thi sẽ cao và chỉ tiêu xét tuyển giảm.

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tuyển sinh sau khi “cân đo” tình hình thi THPT quốc gia vừa qua.

Đề dễ, điểm cao

Lý giải cho tình hình điểm thi cao, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho hay: đề thi năm nay được đánh giá dễ hơn năm ngoái, dù thực ra vẫn có độ phân hóa. Đó là chưa kể, hồi đầu năm, khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa khá khó khiến các trường THPT lo lắng và ra sức ôn thi. Vì vậy, khả năng điểm thi sẽ cao, điểm 10 sẽ không nhiều nhưng điểm 7-8 sẽ khá phổ biến. 

Từ sự phân tích này, ông Sơn cho rằng, điểm chuẩn vào hầu hết các ngành sẽ tăng và tăng mạnh hơn ở các ngành “hot” thu hút nhiều học sinh giỏi như y dược, kinh tế. 

Diem chuan dai hoc se tang manh?

Nhiều trường dự báo điểm chuẩn vào đại học năm nay sẽ tăng và tăng mạnh ở các ngành thu hút nhiều học sinh giỏi như y dược, kinh tế.

''Những trường top trên và ngành top trên trong các trường sẽ tăng mạnh. Ví dụ như ngành công nghệ thực phẩm “hot” nhất trường tôi có khả năng phải tăng 2-3 điểm so với năm rồi. Dựa vào tình hình đăng ký nguyện vọng xét tuyển ban đầu, có thể dễ đoán nhóm ngành kinh tế và nhóm trường kinh tế sẽ có điểm chuẩn tăng mạnh. Chẳng hạn, nhóm ngành y dược sẽ khó có điểm chuẩn dưới 23.

Trong khi đó, nhóm ngành kỹ thuật - công nghệ sẽ ổn định và tăng ít hơn. Nhóm trường có điểm chuẩn 17-19 nhiều khả năng sẽ tăng 1-2 điểm. Những ngành sàn 15-16 điểm sẽ ít có thay đổi nhất”, ông Sơn nhận định.  

Đánh giá tình hình chung, thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM, nhìn nhận: điểm thi năm nay sẽ cao hơn nên dự báo điểm chuẩn tăng trên dưới 2 điểm. Hiện nay, các trường có nhiều phương thức tuyển sinh riêng nên chỉ tiêu xét từ thi THPT quốc gia giảm.

Đặc biệt là các trường thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM, chỉ tiêu xét từ kỳ thi năng lực tăng lên 40% nên điểm chuẩn của các ngành này dự đoán sẽ biến động. Nhưng thực chất có quy luật bù trừ là các bạn trúng tuyển vào những phương thức khác lại làm giảm tỷ lệ “chọi” nên cuối cùng biến động điểm phụ thuộc nhiều vào độ khó của đề thi.

Còn về các ngành thì năm nay không dịch chuyển lớn. Những ngành quản trị vẫn thu hút. Công nghệ và kỹ thuật thì có công nghệ thông tin và ô tô vẫn là ngành “hot”. 

Ngoài yếu tố đề dễ - điểm cao, thêm một yếu tố quyết định điểm chuẩn vào đại học sẽ tăng, đó là do các trường giảm chỉ tiêu xét bằng điểm thi THPT quốc gia thay bằng các phương thức khác. Như Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM chỉ còn chưa đến 80% xét bằng tiêu chí này. Trường đại học Kinh tế TP.HCM khoảng 70%; một số trường thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM chỉ còn khoảng 60%...

Phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, phân tích: với tình hình năm nay, trường dự kiến tăng điểm sàn xét tuyển, các ngành đại trà phải từ 18 điểm trở lên và hệ chất lượng cao là từ 17 điểm. 

“Chúng tôi muốn lọc ngay từ đầu, không muốn xác định điểm sàn thấp để nhiều em chạy vào rồi trượt. Em nào không đủ điểm nên chuyển sang các ngành, trường phù hợp hơn. Tôi dự báo chỉ có 3-4 ngành khó tuyển như công nghệ vật liệu, công nghệ kỹ thuật môi trường, in, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ gỗ và nội thất… có điểm chuẩn không cao hơn so với điểm sàn xét tuyển.

Những ngành bình thường sẽ tăng khoảng 1 điểm. Còn lại những ngành hấp dẫn như công nghệ thông tin, công nghệ ô tô, cơ khí, điện - điện tử, logistics… sẽ có điểm chuẩn tăng khoảng 2 điểm so với năm rồi”, ông Đỗ Văn Dũng thông tin.

Trong khi đó, điểm chuẩn dự kiến vào Trường đại học Kinh tế TP.HCM có thể tăng ở mức độ khác nhau tùy ngành. Cụ thể, tổng chỉ tiêu năm nay của trường chỉ còn 70% cho xét tuyển kết quả thi (30% chỉ tiêu đã dành cho xét tuyển thẳng). Trong khi tổng số lượng nguyện vọng thí sinh đăng ký vào trường năm nay, cả số lượng 3 nguyện vọng đầu đều khá cao. Trên cơ sở này, có thể điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ tăng.

Tuy nhiên, mức độ tăng này có thể sẽ khác nhau tùy ngành. Năm nay trường tuyển sinh theo từng ngành cụ thể, tỷ lệ “chọi” các ngành cũng ở mức khác nhau, có ngành tỷ lệ là 1/10 nhưng có ngành chỉ ở mức 1/2... 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI