ĐH Ngân Hàng TP.HCM: Quy hoạch cán bộ, xét duyệt đề tài nghiên cứu theo... phe cánh!

23/10/2017 - 07:03

PNO - Báo Phụ Nữ từng đăng nhiều bài phản ánh về những sai phạm tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM và kết quả thanh tra mới đây đã chứng minh, nhiều nội dung tố cáo của cán bộ - giáo viên trường hoàn toàn đúng sự thật.

Báo Phụ Nữ từng đăng nhiều bài phản ánh về những sai phạm tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM và kết quả thanh tra mới đây đã chứng minh, nhiều nội dung tố cáo của cán bộ - giáo viên trường hoàn toàn đúng sự thật. 

DH Ngan Hang TP.HCM: Quy hoach can bo, xet duyet de tai nghien cuu theo... phe cánh!
Sinh viên Trường ĐH Ngân Hàng TP.HCM đang được các nhà tuyển dụng tư vấn việc làm

Theo quy trình, chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) phải đăng ký đề tài và được hội đồng xét duyệt (HĐXD) đồng ý đưa vào danh mục các đề tài được triển khai thì mới được cấp kinh phí.

Ngày 15/11/2014, HĐXD của trường họp xét danh sách đề tài NCKH chính thức năm 2015, trong đó không hề có 8 đề tài của ông Trần Mai Ước - Chánh văn phòng trường. Nhưng sau đó, HĐXD đã “đạo diễn” hai cuộc họp giả (vào các ngày 31/12/2014 và 14/1/2015), lập biên bản khống để bổ sung 17 đề tài NCKH, trong đó có 8 đề tài của ông Trần Mai Ước (cuộc họp giả ngày 31/12).

Tuy nhiên, dù họp giả nhưng chi phí cho 2 cuộc họp này rất… thật (4,4 triệu đồng cho mỗi cuộc họp). Lạ là trong danh mục đề tài NCKH năm 2015 của cả 3 cuộc họp nói trên lại được Hiệu trưởng Lý Hoàng Ánh phê duyệt từ ngày 6/11/2014 (QĐ số 1228A), trước cả khi HĐXD được thành lập (ngày 13/11/2014) và các cuộc họp xét duyệt đề tài (!?). Chỉ riêng các đề tài của ông Trần Mai Ước sau đó đã được quyết toán hơn 200 triệu đồng.

Nhằm đảm bảo hàm lượng khoa học của các đề tài NCKH, lâu nay Trường ĐH Ngân Hàng không cho ai làm chủ nhiệm quá 2 đề tài/năm. Thực tế, năm 2015 cũng không có ai làm chủ nhiệm từ 3 đề tài trở lên, trừ ông Ước. Như vậy, vì sao 8 đề tài của ông Uớc lại không nằm trong danh mục của đợt xét duyệt chính thức? Vì sao lại được thông qua như “vé vớt”? Trách nhiệm thuộc về ai?

Thanh tra Ngân hàng Nhà Nước đã chỉ ra, những sai phạm trên là thuộc trách nhiệm của cả hội đồng, mà đứng đầu là ông Nguyễn Ngọc Thạch - Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và khoa học ngân hàng, thuộc trường, trong việc tiếp nhận và tham mưu trình hiệu trưởng phê duyệt.

Bản thân Hiệu trưởng Lý Hoàng Ánh cũng phải chịu trách nhiệm đối với việc ký duyệt thanh toán 8 công trình NCKH cho ông Ước. Chuyện như đùa là một ông chánh văn phòng trường lại làm đến 8 đề tài NCKH chỉ trong 1 năm!

Đầu vào là vậy, đầu ra thì sao?

Lại nói… về nguyên tắc, để đảm bảo tính độc lập, khách quan, các thành viên hội đồng chấm đề tài phải bí mật; nhưng với cả 8 đề tài của mình, ông Ước đều biết trước danh tính các thành viên của hội đồng chấm. Cụ thể, ông Thạch đã trình quyết định hội đồng nghiệm thu có đính kèm danh sách các thành viên của cả 8 đề tài cho hiệu trưởng thông qua ông Trần Mai Ước.

Lại… nguyên tắc, theo quy chế quản lý hoạt động khoa học công nghệ của trường, mỗi hội đồng nghiệm thu phải có 7 thành viên, nhưng có đề tài của ông Ước lại chỉ có 5 thành viên, thiếu một phản biện và một ủy viên. Chính vì thế, cả 8 đề tài NCKH của ông Ước đều bị cán bộ - giáo viên trường nghi ngờ về hàm lượng khoa học, đặt nghi vấn: Có hay không sự cấu kết của các ông Nguyễn Ngọc Thạch - Trần Mai Ước - Lý Hoàng Ánh để lấy của trường hơn 200 triệu đồng?

Trong khi Thanh tra còn đang xác minh vụ việc, mới đây cán bộ - giáo viên trường lại tiếp tục có đơn tố cáo Hiệu trưởng Lý Hoàng Ánh về việc quy hoạch cán bộ cho ban giám hiệu không minh bạch.

Cụ thể, ông Ánh đã đề xuất bổ nhiệm phó hiệu trưởng không dựa trên nguyên tắc tuyển chọn người tài mà đề xuất những người thuộc vây cánh của mình. Cụ thể, ông Ánh đưa vào bỏ phiếu quy hoạch vòng 3 các cá nhân có số phiếu tín nhiệm thấp (dưới 30%) ở các vòng 1 và 2, trong đó có ông Trần Mai Ước.

Ông Ánh cũng giới thiệu ông Nguyễn Ngọc Thạch vào vị trí phó hiệu trưởng trong khi theo cán bộ - giáo viên trường, ông Thạch vốn yếu kém trong quản lý nói chung và vi phạm quản lý hoạt động NCKH nói riêng. Về giảng dạy, ông Thạch từng bị lớp nghiên cứu sinh khiếu kiện do kiến thức không đạt yêu cầu. 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI