Đáp án môn ngữ văn khiến thí sinh bị mất điểm?

29/06/2018 - 18:03

PNO - Với đáp án vượt quá phần đề yêu cầu của môn ngữ văn, các giáo viên cho biết nếu căn theo đáp án chấm thì thí sinh làm đủ yêu cầu của đề sẽ bị mất “oan” 0.25 điểm.

Một giáo viên ngữ văn tại TP.HCM bức xúc cho biết: "Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án – thang điểm chấm môn ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, chúng tôi băn khoăn vì độ “vênh” giữa đáp án và đề thi. Chuyện này sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả điểm thi của thí sinh".

Cụ thể, câu 3 phần đọc hiểu yêu cầu “Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích” nhưng không yêu cầu chỉ ra câu hỏi tu từ (câu này 1 điểm). Tuy nhiên, đáp án lại đưa ra 2 phần: yêu cầu 1 chỉ ra 2 câu hỏi tu từ (0,25 điểm), yêu cầu 2 nêu hiệu quả nghệ thuật (0,75 điểm).

Đa số học sinh thực hiện đúng yêu cầu của đề, tức là chỉ nêu yêu cầu 2 của đáp án, sẽ mất 0,25 điểm. Một số học sinh biết rõ câu hỏi tu từ nhưng vì đề không yêu cầu nên không nêu ra sẽ không đạt điểm tối đa câu này. Đáp án đã yêu cầu vượt so với đề.

Điều này không phải lỗi của các em nhưng nếu các em làm đúng, đủ yêu cầu thì lại bị mất điểm. “Sẽ có nhiều em thiếu 0,25 điểm mà không đổ tốt nghiệp, nhiều em thiếu 0,25 điểm mà không đậu đại học”, giáo viên này nhấn mạnh.

Dap an mon ngu van khien thi sinh bi mat diem?
Đề không yêu cầu nhưng đáp án lại "đòi" làm mất điểm của thí sinh?

Thầy Đỗ Đức Anh, Tổ phó môn ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân phân tích thêm: "Nguyên tắc là đề hỏi gì thì đáp nấy nhưng ở đây đề không hỏi mà vẫn yêu cầu người làm trình bày thì không đúng. Điều này đã từng diễn ra trong đề thi tốt nghiệp THPT 2013, khi Bộ hỏi về phong cách ngôn ngữ chỉ yêu cầu thí sinh xác định phong cách ngôn ngữ nhưng trong đáp án yêu cầu thêm thí sinh phải lý giải vì sao văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ đó mới được trọn vẹn điểm.

Những giáo viên luyện thi có kinh nghiệm sẽ dạy thí sinh khi gặp dạng câu hỏi này dù đề không yêu cầu chỉ ra thì vẫn phải chỉ ra, trình bày hoàn chỉnh, không trả lời cộc lốc yêu cầu của đề, để gây thiện cảm với người chấm và thỏa các yêu cầu của đáp án. Tuy nhiên, về nguyên tắc, barem điểm vẫn nên hỏi gì đáp nấy".

Dap an mon ngu van khien thi sinh bi mat diem?
Thí sinh sau giờ thi môn ngữ văn. Ảnh: Phùng Huy

“Thực ra nếu xét về mặt câu hỏi, học sinh muốn chỉ ra được có hiệu quả, tác dụng  gì thì trước hết phải biết đó là câu hỏi tu từ gì. Có nhiều em biết nhưng không trình bày ra thì rất thiệt thòi, dễ bị mất điểm. Tuy nhiên, người ra đề cũng có cái lý đó là nếu anh không biết đó là câu hỏi tu từ gì thì làm sao anh biết hiệu quả nghệ thuật của nó”, thầy Đức Anh nhìn nhận.

Thầy giáo Đỗ Đức Anh đề xuất: “Tôi cho rằng nên có sự thống nhất ở cách ra đề thi, phải nêu rõ từng yêu cầu, tránh hỏi gì đáp nấy, thực hiện đủ yêu cầu đề nhưng lại mất điểm, gây thiệt thòi cho thí sinh vì câu hỏi không rõ”.

Tiêu Hà      

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI