Cô giáo tiểu học hết nhéo tai đến vứt tập học sinh xuống đất

17/10/2019 - 19:43

PNO - Trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip gây bức xúc: Sau khi chấm điểm xong, cô Nguyễn Thị Tư, giáo viên Trường tiểu học C xã Vĩnh Thanh (Phước Long, Bạc Liêu) ném tập của học sinh xuống đất và gọi tên từng em lên nhặt về.

Sau khi đoạn clip được chia sẻ, nhiều người đã bày tỏ sự không hài lòng thậm chí phẫn nộ với hành động phản cảm của cô Tư. Từ những phản ánh trên mạng, ngày 17/10, Ban giám hiệu trường Tiểu học C xã Vĩnh Thành đã cho cô Tư tạm dừng đứng lớp để kiểm điểm. Mặc dù cô Tư có lý giải hành động của mình là “vô tình”.

Sự việc xảy ra vào tháng 9/2019 trong lúc cô Tư đang nhận xét vào vở bài tập toán của các em học sinh thì có một phụ huynh đến để nhờ cô tư vấn về vấn đề đóng tiền mua bảo hiểm y tế cho con mình. Vừa nhận xét vừa tư vấn nên cô Tư không để ý mới “thả” vở học sinh xuống đất. Nhưng dù bao biện như thế nào thì hành động trên của cô Tư là không thể chấp nhận và rõ ràng vi phạm đạo đức của nhà giáo.

Co giao tieu hoc het nheo tai den vut tap hoc sinh xuong dat
Cô giáo chấm bài xong vứt tập học sinh xuống đất

Thực sự, khi xem đoạn clip, bản thân tôi cảm thấy rất tức giận và thương các em học sinh khi phải cúi xuống nhặt vở của mình ở dưới đất lên. Những quyển vở vốn được các em nâng niu giữ gìn cẩn thận, cố gắng viết sạch đẹp lại bị chính cô giáo của mình vứt xuống đất một cách không thương tiếc.

Hành động của cô thể hiện sự thiếu tôn trọng học sinh, thậm chí làm tổn thương đến tâm hồn non nớt của các em ở lứa tuổi mới chập chững cắp sách đến trường.

Co giao tieu hoc het nheo tai den vut tap hoc sinh xuong dat
Học sinh lên nhặt tập về

Đối với những đứa trẻ, ký ức về thầy cô rất đặc biệt và khó có thể nào quên. Thầy cô dạy nhiều thế hệ học trò có thể không nhớ hết mặt nhưng đối với học sinh, các em rất ấn tượng về những thầy cô từng dạy mình. Các em nhớ nhất là những thầy cô yêu thương mình và cả những thầy cô từng làm mình tổn thương.

Đến tận bây giờ, tôi vẫn không thể nào quên cảnh tượng xảy ra cách đây 22 năm, khi tôi mới học lớp ba. Lúc ấy, ở lớp tôi, cô giáo chủ nhiệm yêu cầu học sinh phải bao bọc vở bằng giấy nilon cho đẹp nhưng nhà tôi nghèo, không có tiền mua nên ba dùng giấy báo cũ bao bọc sách vở cho tôi.

Khi kiểm tra vở, cô giáo đã quát mắng nặng nề và xét nát cái bìa bao vở của tôi, ném vở xuống đất và bắt tôi lên nhặt về để bao lại. Cảm giác vừa tủi thân vừa uất ức khiến tôi mãi mãi không thể nào quên được cảnh tượng đó. Thật sự, khi ấy tôi chỉ biết im lặng nhưng tôi không còn thấy hứng thú để đến lớp nữa. Có lẽ, cô giáo năm xưa của tôi đã quên chuyện cũ nhưng trong tâm trí của tôi đó mãi là kí ức tồi tệ nhất của những năm tháng học sinh.

Thầy cô giáo là những người làm giáo dục, làm gương cho nhiều thế hệ bởi vậy cần hết sức cẩn trọng trong từng lời nói và hành động. Đặc biệt khi môi trường giáo dục hiện nay có nhiều biến động phức tạp do sự phát triển của xã hội. Thật đau lòng khi gần đây liên tiếp xảy ra những vụ việc liên quan đến đạo đức nhà giáo khiến dư luận phẫn nộ.

Mới đây, một cô giáo ở trường tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh đánh tát những học sinh bị phụ huynh bí mật lắp camera ghi lại. Hay cô giáo ở Hải Phòng bị buộc thôi việc do đánh tát, la nhiều học sinh trong giờ kiểm tra. Mặc dù bị xã hội lên án, những người gây ra sự việc phải chịu hình thức kỷ luật nhưng dường như những hành vi phản cảm của những người làm giáo dục vẫn tiếp diễn. Điều dễ nhận thấy là hầu hết các sự việc đều xảy ra ở cấp tiểu học, lứa tuổi học sinh non nớt và dễ tổn thương nhất.

Nghề giáo là một nghề đặc thù thì khi giáo viên luôn được coi là một hình tượng mẫu mực, là người dạy học trò về cả kiến thức và nhân cách. Giáo viên không chỉ dạy học sinh qua bài giảng mà nuôi dưỡng nhân cách các em qua từng hành động của mình. Nếu thầy cô có hành động phản cảm như thế thì trách gì học sinh bây giờ thiếu chuẩn mực đạo đức nghiêm trọng.

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI