Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Tự chủ đại học không có nghĩa là thả nổi hay buông lỏng quản lý!

04/09/2018 - 20:21

PNO - “Tự chủ ĐH không có nghĩa là thả nổi hay buông lỏng quản lý. Tự chủ ĐH phải gắn chặt với cơ chế giải trình, trách nhiệm minh bạch”- Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói với sinh viên, cán bộ ĐHQG TPHCM vào chiều 4/9.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Giáo dục đại học (GDĐH) trong kỷ nguyên của kinh tế tri thức và toàn cầu hóa có vai trò hết sức quan trọng, khiến tất các các nước đều phải xem xét lại việc tổ chức GDĐH của mình. Việt Nam đang nói nhiều về tự chủ ĐH như là một trong những giải pháp để giúp cho các trường ĐH chuẩn hóa và hội nhập quốc tế.

Chu tich Quoc hoi Nguyen Thi Kim Ngan: Tu chu dai hoc khong co nghia la tha noi hay buong long quan ly!
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh cùng sinh viên ĐHQGTPHCM

Nói về việc xây dựng nhà nước pháp quyền trong tình hình mới, Chủ tịch Quốc hội liên hệ đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐH, trước hết là sự cam kết của nhà nước trong phát triển ĐH. Việc xây dựng 2 ĐHQG và một số ĐH trọng điểm là thể hiện cụ thể tầm nhìn và cam kết của nhà nước trong lĩnh vực GDĐH.

Quan điểm hiện nay của quản lý nhà nước đối với GDĐH là phát triển năng lực tự chủ của hệ thống GDĐH; đồng thời phát huy vai trò của ĐH trong tham gia vào xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tự chủ ĐH là yêu cầu tất yếu của một Trường ĐH trên cả 3 lĩnh vực: hoạt động chuyên môn, khoa học; tổ chức nhân sự, bộ máy và hoạt động tài chính.

Trong vài năm gần đây, sự ra đời quá nhiều trường ĐH đã khiến dư luận bày tỏ sự lo ngại về chất lượng. Thực tế này đặt ra vấn đề phải nhìn lại phương thức quản lý. Tự chủ ĐH hoàn toàn không có nghĩa là thả nổi hay buông lỏng quản lý. Tự chủ ĐH phải gắn chặt với cơ chế giải trình, trách nhiệm minh bạch. Sự minh bạch về trách nhiệm sẽ buộc các cơ sở đào tạo phải tồn tại bằng chất lượng thay vì bằng những giải pháp ngắn hạn. Trong bối cảnh đó, sự ủng hộ của Nhà nước có một vai trò hết sức quan trọng nhằm tạo môi trường GDĐH hiện đại, phát triển với các ĐH đỉnh cao, chất lượng.

Đất nước đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng sinh viên ĐHQG TPHCM sẽ học tập, rèn luyện tốt trở thành thành những công dân, trí thức trẻ tài năng của đất nước trong tương lai.

Đất nước chúng ta trong quá trình đổi mới, hội nhập ngày càng sâu rộng vào thế giới đã mang lại thời cơ cho phát triển, nhưng cũng đồng thời xuất hiện nhiều thách thức, trong đó chất lượng nguồn nhân lực và khoa học công nghệ của quốc gia là vấn đề mang tính quyết định được đặt ra hàng đầu. GĐ-ĐT và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, Nhà nước tạo nhiều điều kiện để giáo dục nói chung và GDĐH nói riêng phát triển.

Sau khi nghe kiến nghị từ các giảng viên, cán bộ quản lý ĐHQG, bà Ngân khẳng định việc sửa đổi, bổ sung Luật GDĐH lần này nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế; tạo điều kiện cho các cơ sở GDĐH phát triển, nâng cao năng lực, tăng cường tự chủ của các trường ĐH nước ta.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI