Chông chênh đường vào đại học

23/08/2019 - 08:04

PNO - Nhận giấy báo con gái trúng tuyển Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM gần cả tháng, nhưng chị Mai Thị Ngọc Vân cứ thẫn thờ. Một mình nuôi ba đứa con chật vật, huống chi cần đến gần 12 triệu đồng đóng học phí cho con.

20g tối 20/8, như lệ thường, ba mẹ con chị Mai Thị Ngọc Vân lại đẩy xe bún bò ra trước cổng nhà 19 Phạm Văn Hai, P.2, Q.Tân Bình. Hôm nay, con trai giữa của chị Vân sốt nằm ở phòng trọ nên chỉ có Phạm Ngọc Gia Hân, vừa trúng tuyển Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM và em trai út theo phụ mẹ. 

Nhìn Gia Hân thuần thục sắp xếp quầy rau, bún, thoắt chạy tới lui phụ mẹ bưng bê, ít ai nghĩ suốt tháng qua, ngày nào em cũng khóc vì thấy mẹ không xoay nổi tiền đóng học phí đầu năm học cho mình. 

Chong chenh duong vao dai hoc

Gia Hân và em trai đang soạn rau bán bún bò cho khách

Chị Mai Thị Ngọc Vân (ngụ tại P.2, Q.Tân Bình) là người tố thư ký tòa vòi tiền chạy án nhưng bản thân lại bị tuyên mức án nặng nề, thiếu thuyết phục. Chị cũng là người vừa được Tòa án nhân dân TP.HCM xóa án treo vì tội cố ý gây thương tích trong một vụ tranh chấp với người hàng xóm (Báo Phụ Nữ TP.HCM đã nhiều lần đưa tin).

Hơn một năm rưỡi qua, vừa chấp hành bản án treo, vừa chạy vạy để trả nợ khoản vay hơn 40 triệu đồng bồi thường cho hai nguyên đơn theo quyết định của tòa, chị Vân đã kiệt sức. Bởi trước đó, ngay khi con gái bị tuyên 4 năm tù giam oan ức, mẹ chị Vân đã lên cơn đột quỵ. Ông Mai Viết Mười, cha chị Vân phải bán nhà để chữa bệnh cho vợ, trả bớt nợ rồi đưa cả gia đình về Long An sống. 

Ba đứa con đang tuổi học, chị Vân không thể ra đi, nên đành trụ lại thành phố bán bún bò ban đêm, cho các con được tiếp tục đến trường. Đêm nào cũng vậy, ba mẹ con mở quán lúc 20g, mãi 4g sáng hôm sau mới được đẩy xe vào nhà ngủ. Thế mà hai đứa con chị Vân vẫn học rất tốt. Con trai giữa của chị đã đậu vào lớp Mười Trường THPT Nguyễn Thái Bình, còn con gái Gia Hân vừa đậu đại học. 

Ngồi nghỉ chờ khách, vừa soạn rau Gia Hân vừa nghẹn ngào: “Con thấy mẹ đã cố hết sức rồi mà vẫn không đủ tiền chi tiêu cho cả nhà. Tiền thuê nhà chiếm gần hết số tiền mà mẹ kiếm được mỗi ngày. Đã vậy, năm nay hai đứa em, đứa vào lớp Một, đứa lên lớp Mười, toàn lớp đầu cấp, đều phải mua sắm, làm sao con hy vọng có đường vào đại học?”.

Hiểu được tình cảnh và sự hiếu học của Gia Hân, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã trao tặng em học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” với mức cao nhất của chương trình. Thế nhưng, để trở thành tân sinh viên Gia Hân vẫn còn cần đến 10 triệu đồng nữa trong các khoản tiền đầu năm. 

Chị Vân nói: “Tôi đã làm hết cách rồi, nhưng vô vọng. Nhà đã bán, không còn sổ hộ nghèo nên không vay được ngân hàng chính sách cũng như ngân hàng khác. Nhìn con bị chặn ước mơ chỉ vì nghèo, tôi đau quá!”. 

Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI