Cám ơn bài báo 'Sang chảnh' như... ngành giáo dục TP.HCM

12/10/2017 - 08:39

PNO - Nhiều bạn đọc còn cho rằng bài báo đã giúp họ “thay lời muốn nói” và mong muốn lãnh đạo TP.HCM sẽ có chỉ đạo để chấn chỉnh ngay những hoạt động gây tốn kém, vô bổ của ngành GD-ĐT.

Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 9/10 có đăng bài “Sang chảnh” như… ngành giáo dục TP.HCM. Qua điện thoại, tin nhắn, email gửi về tòa soạn, đông đảo bạn đọc đã thể hiện sự đồng tình với vấn đề mà bài báo đặt ra.

Nhiều bạn đọc còn cho rằng bài báo đã giúp họ “thay lời muốn nói” và mong muốn lãnh đạo TP.HCM sẽ có chỉ đạo để chấn chỉnh ngay những hoạt động gây tốn kém, vô bổ của ngành GD-ĐT.

Báo Phụ Nữ xin ghi lại một số ý kiến. 

Cam on bai bao 'Sang chanh' nhu... nganh giao duc TP.HCM

Buồn nhưng rất vui!

Tôi làm trong ngành giáo dục nhiều năm. Đọc bài báo "Sang chảnh" như… ngành giáo dục TP.HCM cảm thấy buồn vui lẫn lộn. Buồn vì tất cả những điều nêu trong bài báo đều nói đúng thực trạng của ngành. Hội họp như du lịch đã diễn ra từ nhiều năm nay, năm sau nhiều tour hơn năm trước, cấp độ xa xỉ cũng ngày càng tăng. Gần như mỗi năm đều có chuyến phải đi tập huấn ở nước ngoài…

Tất cả đều từ trên lệnh xuống, vắng mặt thường dễ bị trừ điểm hoặc khiển trách, làm sao dám vắng. Khổ sở vô cùng! Hiện tại, không nhiều thì ít, trường nào cũng tìm cách nhờ phụ huynh hỗ trợ thêm cho hoạt động này, hoạt động khác. Giáo viên đứng ra thông báo các khoản thu cũng là chuyện chẳng đặng đừng. Điều đó cho thấy chúng ta còn nghèo thật. Nhưng nghèo mà chơi sang càng đáng trách.

Vì sao chuyện đáng buồn mà tôi lại mừng? Mừng vì bài báo đã “thay lời muốn nói” không chỉ cho tôi mà còn cho rất nhiều đồng nghiệp. Hy vọng sau bài báo sẽ có sự thay đổi cho chúng tôi bớt khổ.

(Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 1)

Mới là một phần của góc khuất

Những nội dung “chơi sang” mà bài báo đề cập mới chỉ là một phần của góc khuất. Không chỉ cấp sở mà rất nhiều cấp trong ngành giáo dục đều muốn “sang chảnh hóa”. Nhân viên y tế cũng được triệu tập đi tập huấn ở TP du lịch Vũng Tàu, Nha Trang. Nhiều trường học ngay trong quận tổ chức họp chuyên môn, họp hội đồng sư phạm đầu năm, cuối năm ở tận Vũng Tàu…

Cả trường chừng trăm con người đưa nhau đi…hưởng thụ, tiêu tiền, họp chỉ là cái cớ. Trường nào chẳng có phòng họp, phòng giáo viên, lâu nay vẫn họp tốt đó thôi, sao giờ đây lại vẽ vời cho tốn kém, một khoản tốn kém khủng so với đồng lương của nhà giáo.

Còn nữa, trang thiết bị đầu năm học như bàn ghế, kệ, tủ…còn xài được đều được vận động để thay mới toàn bộ. Đúng là chơi sang như ngành giáo dục. Tiền ở đâu ra? Đều là tiền của phụ huynh, của dân cả thôi. Thiết nghĩ chất lượng giáo dục không nằm ở hình thức lớp học, càng không phụ thuộc vào hội nghị chuyên môn diễn ra ở đâu. Phô trương như thế để cho ai khen? Hay đơn giản chỉ là bày ra để hưởng lợi?

(Một giáo viên tại quận 11)

Ép đi du lịch với giá “cắt cổ”

Tôi xin nói thật, bản chất của các cuộc hội họp ngoài thành phố mà sở đã và đang tổ chức là ép người ta đi du lịch với giá “cắt cổ”. Chương trình đi gồm 4 trang giấy A4, nhưng hội nghị chỉ có một dòng. Thôi thì sau một năm làm việc vất vả, tạo điều kiện cho anh em đi tham quan cũng được.

Nhưng như thế thì phải chọn, thậm chí phải tổ chức đấu thầu để chọn đơn vị dịch vụ tốt, giá tốt. Đằng này sở lại chọn Công ty cổ phần Du lịch Đảo Ngọc, có giá đắt hơn đến 40% so với Saigon Tourist, Viettravel, là những công ty du lịch đẳng cấp nhất Việt Nam thì chúng tôi không thể tin là có sự vô tư. 

(Hiệu trưởng một trường quận 3)

Cần tách bạch hội họp với đi du lịch

Việc nhập nhằng giữa hội họp và du lịch như thế vừa lãng phí vừa làm khó cho các trường. Để tránh lãng phí, nên tách bạch hai nội dung này và việc hội họp, học hành, tập huấn nên tổ chức tại TP.HCM. 

Cảm ơn báo đã nói hộ tiếng lòng của chúng tôi. Kêu gọi chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, nhưng toàn chơi kiểu đó thì quá lãng phí. Hy vọng sau bài báo, những hoạt động vô lý ấy sẽ chấm dứt.

(Hiệu trưởng một trường ở quận 9)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI