Bí thư Thành uỷ TPHCM: Ủng hộ mở hai trường thực hành cho ĐH Sài Gòn

16/08/2018 - 06:21

PNO - Chiều ngày 15/8, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TPHCM đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe và định hướng cho sinh viên và cán bộ chủ chốt của ĐH Sài Gòn.

Chiều ngày 15/8, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TPHCM đã có buổi gặp gỡ, lắng nghe và định hướng cho sinh viên và cán bộ chủ chốt của ĐH Sài Gòn.

Bi thu Thanh uy TPHCM: Ung ho mo hai truong thuc hanh cho DH Sai Gon
Sinh viên ĐH Sài Gòn nêu ý kiến với Bí thư Thành uỷ

Em Nguyễn Thị Tuyết Nhi, sinh viên năm 4 khoa Giáo dục mầm non bộc bạch: “Khi được biết TPHCM có chính sách tuyển giáo viên không cần hộ khẩu ở TPHCM, sinh viên ở tỉnh chúng em rất vui mừng nhưng cũng có lo lắng. Vì nhiều anh chị ra trường trong quá trình làm việc gặp nhiều áp lực về tiền lương thấp, cơ sở vật chất ở các trường còn hạn chế, số trẻ trên lớp quá đông gây áp lực lớn”. Nữ sinh này bày tỏ lo ngại và xin các lãnh đạo thành phố có chính sách nào để giữ chân giáo viên giỏi được làm việc tại thành phố này.

Bên cạnh đó, nữ sinh này cho biết hiện Trường ĐH Sài Gòn mới có trường ở cấp THCS và THPT nhưng chưa có trường ở các bậc học mầm non. Do đó, Tuyết Nhi mong sao sinh viên ngành sư phạm mầm non được tạo điều kiện có thể thực tập ngay tại trường.

Tương tự, Trương Thị Hồng Xuân, sinh viên năm 3 khoa Giáo dục Tiểu học cũng đồng tình với ý kiến này. Xuân cho biết nếu nhà trường có cả cấp học Tiểu học thì đó là môi trường thực tập thuận lợi cho ngành học giáo dục Tiểu học.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng vấn đề tuyển giáo viên không có hộ khẩu là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức cho các em vì tính cạnh tranh cao hơn, đòi hỏi sinh viên ngồi đây phải cố gắng hết sức trong học tập. Về chế độ chính sách với giáo viên mầm non, TP đã có nhiều chính sách, theo quy định nhà nước là có phụ cấp nghề nghiệp là 35% (ngoài lương), riêng TPHCM sẽ hỗ trợ thêm 35% lương cơ bản nữa. Ngoài ra, TPHCM còn hỗ trợ 100% lương cơ bản cho giáo viên mầm non mới ra trường trong năm đầu tiên, đến năm 2 được hỗ trợ 75%, năm thứ 3 là 50%. Giáo viên mầm non của TP có thu nhập cao hơn các địa phương khác.

Vấn đề mầm non, ông Nhân cho biết TPHCM có 1,6 triệu học sinh, sinh viên thì riêng bậc mầm non có 600.000 học sinh, số lượng lớn nhất trong các bậc học. Vì 5 năm dân số tăng 1 triệu người trong đó có nhiều trẻ em và thành phố phải có trách nhiệm đảm bảo trẻ phải được học lớp 1. Ở TPHCM, trẻ 3-4 tuổi đi học chiếm 95% và thành phố quan tâm đến bậc học này. Trong các nước ASEAN chỉ có Việt Nam mới có phổ cập mầm non 5 tuổi, đó là đường lối của chúng ta quan tâm đến trẻ em. Riêng TPHCM thì có giải pháp hỗ trợ thu nhập cho giáo viên mầm non. Do đó, ông Nhân nhấn mạnh với các sinh viên rằng nếu “chọn học sư phạm mầm non thì các em chỉ lo học tốt chứ đừng lo không có việc làm và sau này thu nhập cũng sẽ tốt”.

Ngoài ra, ông Nhân cũng ủng hộ chủ trương thành lập 2 trường thực hành mầm non và tiểu học để sinh viên những ngành này được thực hành nghề nghiệp. ĐH Sài Gòn có thể tham khảo các quận 3,4,5 có nhu cầu xây trường, bố trí được đất thì mình cùng đầu tư xây dựng.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn mong được xem xét cấp đất sau khi mảnh đất 14 ha được chỉ đạo giao cho Trường Tôn Đức Thắng. PGS.TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng trường này cho biết: Sau khi trường bàn giao 14 ha đất quận 7 cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng theo thông báo số 118-TB/VPTU ngày 28/4/2016, đến nay, trường vẫn chưa được cấp đất lại. Vì vậy, trường mong thành phố xem xét cấp đất sớm. 

Ngoài ra, trường đã được cấp máy móc, thiết bị thí nghiệm tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho các phòng thí nghiệm môi trường, điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, vậy lý, hóa học, sinh học. Vì vậy, mong thành phố hỗ trợ. Riêng khu nhà A của Trường ĐH Sài Gòn được xây dựng năm 1960, nay đã xuống cấp trầm trọng, mong thành phố cho kinh phí để cải tạo, sửa chữa...

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI