Bị phụ huynh 'chèn ép', tôi chỉ muốn bỏ nghề

11/10/2018 - 06:00

PNO - Hơn chục năm dạy học, tôi chứng kiến nhiều cảnh “rơi nước mắt” vì cách ứng xử của phụ huynh. “Nạn nhân” của những cuộc bạo hành tinh thần ấy là chính tôi và đồng nghiệp. Mỗi lần như thế là mỗi lần tôi chao đảo với nghề.

Bi phu huynh 'chen ep',  toi chi muon bo nghe
Học sinh luôn mong mỏi quan hệ giữa cha mẹ mình và thầy cô giáo được thân thiện. Ảnh minh họa.

Ở trường, các bé chơi với nhau rồi xô xát là chuyện bình thường, nhưng phụ huynh lại không nghĩ vậy. Có lần, hai học sinh lớp tôi xô xát, tôi đã gọi hai em lên hỏi chuyện, phân xử, yêu cầu bé có lỗi phải xin lỗi bạn. Sau đó, tôi cũng có trình bày lại với phụ huynh.

Nhưng không biết học trò kể lại với cha mẹ thế nào mà hôm sau, cha của cháu kéo cả nhóm người xông vào trường rượt đánh tôi vì nghĩ tôi bênh em kia. Họ vừa rượt vừa chửi những lời thô tục khiến cả trường náo loạn, còn tôi thì không biết giấu mặt đi đâu. Suốt tuần sau đó, tôi luôn phải có đồng nghiệp kè theo. Gia đình lo lắng, bảo tôi nghỉ việc. 

Tôi hoài nghi về sự lựa chọn của mình. Nghề giáo không hề bình lặng. Nhiều khi mình đúng, cũng không được cãi lại phụ huynh. Phụ huynh luôn cho rằng, con họ hoàn toàn đúng và chỉ có giáo viên mới sai. Đừng nói đánh học sinh, ngay cả nói nặng lời chúng tôi cũng không dám.

Một đồng nghiệp của tôi ở một trường trung học phổ thông còn bị phụ huynh đòi kiện ra tòa chỉ vì tổ chức cho các em đi dã ngoại. Chuyện là, trong một lần tổ chức cho học trò đi dã ngoại học ngoại khóa tại Phan Thiết, tất cả phụ huynh và học sinh trong lớp đồng ý nhưng phụ huynh này phản đối. Thế là họ tìm đủ cách để phản đối thầy giáo, trong đó có dọa kiện ra tòa. Sự việc khiến bạn tôi bị tổn thương dù anh ấy hết lòng với học trò.

T.T.H. (Q.4, TP.HCM) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI