Bán trú vệ tinh: Không được cấp phép nhưng vẫn quá tải!

12/06/2017 - 08:59

PNO - Dù là một nhu cầu thực và đã tồn tại trên thực tế từ rất lâu ở TP.HCM, nhưng do chưa được cấp phép nên đến nay hoạt động của loại hình này vẫn đang rất rối.

Bán trú vệ tinh (BTVT), hay còn gọi bán trú tự phát, là loại hình đón học sinh (HS) cấp tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) từ trường về một cơ sở giáo dục khác ngoài trường để ăn-ngủ buổi trưa rồi học tiếp vào buổi chiều. Dù là một nhu cầu thực và đã tồn tại trên thực tế từ rất lâu ở TP.HCM, nhưng do chưa được cấp phép nên đến nay hoạt động của loại hình này vẫn đang rất rối.

Ban tru ve tinh: Khong duoc cap phep nhung van qua tai!
Nếu phát huy tốt mô hình bán trú vệ tinh sẽ rất có ích cho xã hội

Nhu cầu rất lớn 

Do là quận đông dân (gần một triệu dân), đặc biệt là công nhân, nên Bình Tân luôn là điểm “nóng” cho các loại hình giáo dục, kể cả loại hình BTVT. Dù mùa hè chỉ mới bắt đầu nhưng trên địa bàn P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, cơ sở bồi dưỡng văn hóa (BDVH) Hồng Hà trên Hương Lộ 2 đã dựng bảng quảng cáo “khai giảng khóa hè” để rèn chữ và chuẩn bị cho HS vào lớp 1; tổ chức học văn hóa và kiêm luôn bán trú cho HS cấp I và cấp II. HS theo học bán trú hè được khuyến mãi một bộ sách giáo khoa.

Ông Nguyễn Thành Trung - chủ cơ sở BDVH Hồng Hà, cho biết: cơ sở có giấy phép dạy thêm học thêm, giấy phép thành lập doanh nghiệp, nhưng giấy phép tổ chức BTVT thì không có. Lý do: đến nay quận chưa có hướng dẫn thủ tục vì thành phố cũng chưa có chỉ đạo cụ thể.

Cũng tại P.Bình Trị Đông, cơ sở bán trú Thiên Phát quảng cáo rầm rộ ngay sát trường TH Bình Trị 1. Cơ sở này thu hút rất lớn lượng HS theo học bán trú trong dịp hè, do đây là khu vực đông công nhân, thường xuyên phải tăng ca nên không thời gian chăm sóc con.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - chủ cơ sở bán trú Thiên Phát, cho rằng: BTVT là loại hình dịch vụ rất mới, nếu phát huy tốt thì sẽ rất có ích cho xã hội. Còn như hiện nay, không được cấp phép, thì cả người cung cấp dịch vụ cũng như người có nhu cầu là PHHS đều gặp rắc rối.

Tại Q.Gò Vấp, chỉ riêng con hẻm số 51 đường Phạm Văn Chiêu, thuộc địa bàn P.14, gần trường TH An Hội và THCS Phạm Văn Chiêu, đã có đến bốn cơ sở BTVT là Thần Đồng, Trí Đức, Thiên Thần, Bình Minh. Các điểm BTVT này đều có giấy phép về tổ chức dạy thêm, giấy an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh thực phẩm, nhưng giấy phép tổ chức BTVT thì chưa có. 

Ông Đỗ Đình Thiện - Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cũng cho hay, do cơ sở vật chất còn hạn chế nên các cơ sở giáo dục công lập tại quận chỉ đáp ứng được tối đa 40% nhu cầu ăn ở bán trú của PH.

Không phép nên khu phố và tổ dân phố phải giám sát 

Ông Đỗ Đình Thiện cũng khẳng định: nhu cầu bán trú là có thực và rất lớn, quận cũng đã có báo cáo đề xuất lên thành phố rất nhiều lần và Hội đồng nhân dân thành phố cũng đã về khảo sát nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa có một cơ chế hướng dẫn cấp phép cho loại hình hoạt động này. Do vậy, các cơ sở BDVH trên địa bàn quận vẫn phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, không có phép là không được làm. 

Tại sao một loại hình dịch vụ chăm sóc - giáo dục trẻ đã tồn tại trên thực tế hơn chục năm nay và có nhu cầu lớn nhưng đến nay vẫn chưa được thừa nhận, chưa được cấp phép, và chừng nào thì vấn đề mới được tháo gỡ?

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết, hiện thành phố vẫn đang kiến nghị trung ương, thậm chí cả Quốc hội, cơ chế cấp phép cho loại hình BTVT. Sở dĩ phải như vậy là vì đây là vấn đề quan trọng có liên quan đến việc chăm sóc trẻ em. 

Tuy nhiên, do nhu cầu là rất lớn và không thể cấm trên thực tế, nên ông Nguyễn Tiến Đạt yêu cầu các quận huyện, phải quan tâm, chỉ đạo các phường kiểm tra, giám sát thật kỹ đối với những cơ sở đang hoạt động theo loại hình này để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Khi không cấp phép thì quản lý, giám sát như thế nào? Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thái - Phó chủ tịch P.14, Q.Gò Vấp, cho biết: Phường giao cho khu phố và tổ dân phố trách nhiệm giám sát, không để xảy ra chuyện gì trong việc chăm sóc trẻ.

Quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ là công việc hết sức quan trọng, trách nhiệm nặng nề, nhưng giờ đây lại giao cho các khu phố, tổ dân phố kiểm tra, giám sát thì thật là trớ trêu! 

Việt Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI