Ban đại diện cha mẹ học sinh đang đại diện cho ai?

02/10/2019 - 13:12

PNO - Câu hỏi này cứ luẩn quẩn trong đầu khi tôi tiếp nhận xác minh một trường hợp cô giáo đánh học sinh.

Lần đầu vào trường, tôi bị “tống cổ” thẳng. Sau khi điện thoại “cầu cứu” phòng giáo dục - đào tạo thì tôi quay lại trường và lần này được tiếp. Khoảng thời gian giữa hai lần đến trường chỉ chừng nửa giờ.

Trong mấy mươi phút ngắn ngủi đó, hiệu trưởng đã có thể triệu tập được ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, trường chạy đến. Bốn vị đại diện phụ huynh hối hả có mặt tại phòng hiệu trưởng, cũng có thể phụ huynh còn có thêm việc khác khi đến trường nhưng tôi khá bất ngờ khi chỉ cần một lời hiệu triệu của lãnh đạo trường, ban đại diện lần lượt có mặt. 

Tôi mừng thầm, vì đó sẽ là tiếng nói đứng về người học hoặc ít ra cũng sẽ trung lập. Nhưng trong 30 phút trao đổi với ban đại diện, tôi cảm thấy chạnh lòng thay cho những phụ huynh và học sinh lớp, trường mà họ được đứng ra làm đại diện. Họ không đứng về phía những đứa trẻ là bạn học của con mình. Dường như nhiệm vụ của họ khi đến đây là để bảo vệ cho cô giáo và nhà trường. 

Ban dai dien cha me hoc sinh dang dai dien cho ai?
Nhiều phụ huynh rất băn khoăn về vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh. Ảnh minh họa

Một vị phó ban đại diện cha mẹ học sinh lớp khẳng định: “Cô giáo không đánh học sinh, mà do nhiều phụ huynh làm quá lên. Cô chỉ cầm thước và dọa, vì học sinh lớp này rất “quậy”. Tất thảy phụ huynh đã đồng ý để cô dùng biện pháp nghiêm khắc để dạy học sinh”. 

Tôi cắt ngang lời vị đại diện phụ huynh này: “Làm ban đại diện, chị có đứng về phía phụ huynh và học sinh, đã hỏi từng cháu rằng có bị cô đánh không mà khẳng định như vậy?”. Chị ngừng một chút và rồi gật đầu…

Có thể cô giáo không đánh học sinh mà chỉ dọa như các vị này khẳng định. Nhưng cách mà những người đại diện cho tiếng nói của phụ huynh và học sinh khiến tôi thắc mắc: Họ đang đại diện cho ai? Bởi ngay từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc trao đổi, tôi không nghe thấy lời bênh vực nào cho những người mà họ đại diện, cũng không một câu hỏi nào chất vấn ban giám hiệu…

Chị Nguyễn Thanh Phượng, phụ huynh ở Q.Thủ Đức, chua chát đúc kết: “Ban đại diện nghĩa là chọn ra những đại diện có “máu mặt” trong số những người có điều kiện kinh tế nhất. Vai trò của họ là ủng hộ chủ trương của trường. Nhà trường đưa ra khoản thu - chi nào đại diện phụ huynh đều đồng ý, không thắc mắc, đôi khi còn đi thuyết phục các phụ huynh khác”.

Chị kể, mới họp phụ huynh hôm 29/9, cô chủ nhiệm hỏi các phụ huynh có ý kiến về khoản thu của trường không? Khi một phụ huynh lên tiếng, cô giáo trả lời đã họp, lấy ý kiến và thông qua đại diện cha mẹ học sinh của lớp rồi. Không biết họ đại diện cho tiếng nói của ai? Họ có bao giờ hỏi ý kiến của những phụ huynh còn lại có nghĩ giống như họ không? 

Có lẽ cũng như chị Phượng, như tôi, rất nhiều phụ huynh mất niềm tin vào ban đại diện, bởi ý kiến của họ hiếm khi đứng về phía nguyện vọng của đa số phụ huynh. Người ta từng nghĩ ban đại diện là cánh tay nối dài của nhà trường, cũng không quá đáng. Có lẽ nào ban đại diện cha mẹ học sinh nên đổi tên thành đại diện ban giám hiệu? 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI